Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Singapore: Giải pháp phát triển logistics đô thị

20/07/2020 11:27
Logistics đô thị tạo ra sự cân bằng cho các hoạt động tại thành phố bằng cách đảm bảo đưa hàng hóa, dịch vụ đến người dân và doanh nghiệp, đúng nơi và đúng thời điểm.

Chúng ta mua sắm tại các trung tâm thương mại, ăn uống tại các phố ẩm thực và mua các mặt hàng trực tuyến. Cửa hàng bán lẻ trưng bày các dịch vụ mới, nhà sản xuất lắp ráp sản phẩm và nhà hàng phục vụ bữa ăn cho khách hàng hàng ngày. Để phục vụ cho tất cả những nhu cầu này là một hệ thống logistics đô thị rộng lớn nhưng thường không được chú ý. Logistics đô thị tạo ra sự cân bằng cho các hoạt động tại thành phố bằng cách đảm bảo đưa hàng hóa, dịch vụ đến người dân và doanh nghiệp, đúng nơi và đúng thời điểm.

Kỳ vọng của cư dân đô thị về các tùy chọn hàng hóa, dịch vụ sẽ ngày càng cao hơn. Điều này phản ánh rất rõ trong các xu hướng thương mại điện tử, sự thay đổi của lối sống dựa trên các tiến bộ công nghệ, môi trường làm việc...cũng sẽ dẫn đến những điều chỉnh về thứ tự ưu tiên của mỗi cư dân cho các lựa chọn của mình. Các xu hướng mới sẽ thúc đẩy các dịch vụ logistics trong đô thị phải liên tục cải tiến. Tuy nhiên, sử dụng nhiều và không hiệu quả các phương tiện và hệ thống hạ tầng, đơn cử như đường xá, kho bãi để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao không phải là một lựa chọn cho sự phát triển không bền vững.

Các doanh nghiệp hiện có thể áp dụng các công nghệ và phương thức hợp tác mới để chuyển đổi dịch vụ logistics đô thị một cách bền vững. Nếu hệ thống logistics hiệu quả, sẽ cần ít tài nguyên hơn và ít phương tiện di chuyển trên đường hơn, khiến thành phố trở nên đáng sống và bền vững hơn.
 
Có nhiều cách đổi mới khác nhau mà chúng ta có thể khám phá để nâng cao hiệu quả cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp và cư dân đô thị.  Trong đó, Ủy ban Phát triển đô thị Singapore (Urban Development Authority) đưa ra một số giải pháp để phát triển logistics đô thị như sau:


1.Tổng hợp tài nguyên (Resources Pooling)
 
Xây dựng một nền tảng hợp nhất trong giao hàng và chia sẻ các tài nguyên như xe tải, nhân lực và cơ sở hạ tầng để đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô, qua đó sử dụng tài sản tốt hơn, chi phí vận hành thấp hơn và giảm lưu lượng xe trong thành phố.

Thiết lập các trung tâm hợp nhất để sắp xếp và kết hợp tải trọng giao hàng nhỏ từ các nhà cung cấp khác nhau nhằm giảm số lượng phương tiện giao hàng đi vào một khu vực.




Mô hình District Dispersion Point (DDP) cho phép một số tòa nhà trong khu vực nhận giao hàng tại một điểm chung. Một nhà điều hành phân phối tại trung tâm được chỉ định sau đó giao hàng cho từng tòa nhà, cho phép chủ sở hữu tòa nhà chia sẻ cơ sở hạ tầng và các công ty giao hàng để có vòng quay hàng hóa nhanh hơn.

2. Lập kế hoạch
Do nhiều đơn hàng phải đáp ứng cùng một lúc, ví dụ nhiều đơn hàng được yêu cầu giao vào cùng một khoảng thời gian trong ngày- gọi là giờ cao điểm, tình trạng ách tắc trong đô thị đang ngày càng trầm trọng hơn. Do đó, cần lập kế hoạch phối hợp tổng thể hệ thống logistics đô thị để giảm tắc nghẽn. Công nghệ cho phép việc lập kế hoạch được thực hiện dễ dàng và hiệu quả. Trên thực tế, một số công ty cũng áp dụng việc giao hàng vào ban đêm để giao hàng nhanh hơn.

Một ví dụ có thể tham khảo tại Singapore là Hệ thống Dock Scheduling & Queue Management của Gurusoft hiện đang được triển khai tại Nhà ga số 4 của Sân bay Changi, nơi các xe tải giao hàng đến trong thời gian đặt trước để tránh tắc nghẽn.

3 Số hóa
Số hóa kết nối các tài sản vật lý như xe cộ với các hệ thống kỹ thuật số và tạo ra những cách mới để theo dõi, quản lý và tối ưu hóa các hoạt động; bao gồm tối ưu hóa lịch trình và tuyến giao hàng với sự trợ giúp của các thuật toán. Số hóa cũng hỗ trợ các đổi mới như tổng hợp tài nguyên và lập lịch trình cho các hoạt động logistics, từ đó nâng cao hiệu quả trong khuôn khổ tài nguyên nhất định.

4. Thiết lập các điểm thu gom hàng hóa tự động
Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện giao hàng tự động như thiết bị bay không người lái, robot thì đối với những đô thị có mật độ cao cần ứng dụng các công nghệ mới để thiết lập các điểm thu gom hàng hóa (giao và nhận) một cách tự động, qua đó sẽ giúp giảm tính phân tán và ùn tắc.
 
VITIC biên dịch từ link gốc
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 1.231.000