Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 25 tháng 2 năm 2021

Tác động của Covid-19 lên vận tải: Các chủ hàng đánh giá các lựa chọn và thay đổi mô hình logistics

24/04/2020 18:28
Các chủ hàng cần đánh giá các lựa chọn và thay đổi mô hình vận tải, logistics

Không có gì ngạc nhiên khi sự bùng phát COVID-19 đã dẫn đến sự hoảng loạn khi mua các mặt hàng như giấy vệ sinh và các sản phẩm vệ sinh khác. Tuy nhiên, điều đã dẫn đến một nhu cầu lớn đối với xe tải để chuyên chở các mặt hàng này và thu hẹp công suất có sẵn cho các sản phẩm khác. Sau khi người dân đã mua tích trữ đủ và ở nhà, vận tải đường bộ đã giảm tới 20% về khối lượng chỉ trong hai tuần qua, công ty tư vấn thị trường công nghệ toàn cầu, ABI Research cho biết.

Susan Beardslee, Chuyên viên phân tích chính của ABI Research cho biết, chi phí tăng cao, năng lực thu hẹp và khách hàng hoảng loạn đang làm xáo động thị trường vận tải và logistics. Hiệp hội các nhà chức trách cảng Hoa Kỳ cho biết lượng hàng hóa trong quý 1/2020 đã giảm ít nhất 20%, bao gồm cả các chuyến đi trống, có thể khiến các hãng vận tải thiệt hại 1,9 tỷ USD. Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng bị ảnh hưởng với vận tải đa phương thức giảm khoảng 50%, bao gồm từ các cảng ở California  như  Long  Beach và Los Angeles (các cảng container hàng đầu ở Hoa Kỳ và bận rộn nhất ở Tây bán cầu).


Covid-19: "This crisis will change the face of luxury brands ...

Khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong tháng 3/3030 ước giảm 9%. Những hạn chế mới đối với hành khách đi từ phần lớn châu Âu đến Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng hơn nữa đến năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không. Chỉ riêng DHL đã đang báo cáo thiệt hại 79 triệu đô la Mỹ trong tháng 2/2020. Trước đó, vận tải đã bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thuế quan giữa Trung Quốc-Hoa Kỳ.

Trong ngắn hạn, đã hơn sáu tuần các chủ hàng và người mua chứng kiến sự chậm chễ trong vận chuyển các lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Các thị trường khác từ Việt Nam đến Mexico thường dựa vào các thành phần và nguyên liệu thô của Trung Quốc, tạo ra hiệu ứng ách tắc lan truyền trong chuỗi cung ứng, bao gồm vận tải và hậu cần.

Thương mại quốc tế sụt giảm cũng kéo theo vận tải đường bộ đối với hàng hóa từ nhà máy đến cảng và từ cảng về các nhà kho và tuyến đường nội địa.

Sang tháng 4/2020, nhu cầu vận tải hàng hóa ở Trung Quốc đang bắt đầu cho thấy một số dấu phục hồi, với vận tải hàng hóa bằng đường hàng không giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng 27% trong 14 ngày qua, tạo ra sự mất cân đối cung / cầu, theo Bear Beardslee giải thích. Ngoài ra vận chuyển container (mắc kẹt bên ngoài Trung Quốc) và xe tải cũng là một vấn đề. Do dịch bệnh đã tiếp tục lan ra bên ngoài Trung Quốc, các biện pháp của chính phủ  bao gồm các hạn chế đi lại, trong đó có hạn chế đối với việc đi từ 26 quốc gia châu Âu đến Hoa Kỳ. Hàng hóa được vận chuyển qua các chuyến bay chở khách, ước tính chiếm 50% tổng số hàng hóa hàng không. Khi các chuyến bay giữa hai bờ Đại Tây Dương này bị cắt giảm, năng lực cung ứng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và cước phí dự kiến ​​sẽ tăng đột biến.

Về lâu dài, do thị trường sẽ ngày càng khó dự báo hơn, bởi các yếu tố như rủi ro bệnh dịch có thể tiếp tục tác động đến vận tải và logistics cũng chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới. Năng lực cung ứng dịch vụ và giá cả ở tất cả các phương thức vận chuyển, từ đường hàng không đến đường bộ đều khó dự đoán và sẽ tác động đến tất cả các chủ hàng trên thế giới.

Các chủ hàng cần đánh giá các lựa chọn và thay đổi mô hình chuỗi cung ứng, phương thức vận chuyển, xem xét kỹ lưỡng sự gián đoạn, chậm trễ và giá cước có thể tăng đáng kể. Cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần phát triển các kế hoạch ưu tiên cho khách hàng, với các giới hạn được đặt cho mỗi khách hàng. Tích hợp hệ thống bất cứ khi nào có thể (ERP), Hệ thống quản lý vận tải (TMS), Hệ thống quản lý kho (WMS), cùng với phân tích dự báo / mô hình hóa các kịch bản. Cuối cùng, cần nhớ rằng khi một số quốc gia bắt đầu tăng quy mô sản xuất và vận chuyển, các quốc gia khác có thể chuyển sang các chiến lược ngăn chặn để giải quyết một ổ dịch. Điều này sẽ yêu cầu khả năng hiển thị gần thời gian thực qua các chế độ và tính linh hoạt để điều chỉnh mọi thứ từ số lượng hàng tồn kho và vị trí đến thay thế bất cứ khi nào có thể.


VITIC biên dịch từ 

https://www.foodlogistics.com/transportation/press-release/21130157/abi-research-covid19-pandemic-impact-freight-activity-falls-after-historic-rise-with-disruption-ahead

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 1
Số người truy cập: 1.297.657