Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Cảng Chu Lai: Nâng cấp hệ thống kho bãi để tiếp nhận lượng lớn hàng

24/08/2018 09:59
Cảng Chu Lai có ưu điểm là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Cảng được xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới; độ sâu trước bến 9,5 m. 
 

Năm 2003, Thaco bắt đầu đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai để xây dựng các nhà máy lắp ráp ô tô và đến năm 2005 đưa vào hoạt động nhà máy đầu tiên là nhà máy xe tải. Trước những khó khăn lớn về logistics, để chủ động và tiết giảm chi phí, năm 2010, Thaco quyết định đầu tư xây dựng cảng Chu Lai với hệ thống hạ tầng, bao gồm cả kho bãi đáp ứng công suất 3 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2012 hoàn thành giai đoạn I và đưa vào hoạt động với chiều dài cầu cảng 300 m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn.

Thaco cũng đầu tư và đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động chuyên tuyến Trung Quốc - Chu Lai và Chu Lai - TP.HCM - Hải Phòng. Cùng với việc thành lập các công ty vận tải biển, vận tải đường bộ,  Thaco đã hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói bao gồm: vận tải biển, cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi, phục vụ các nhà đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai và các vùng lân cận.

 

Trong những năm qua, Thaco đã không ngừng đầu tư phát triển cảng Chu Lai. Năm 2016, cảng được mở rộng về phía thượng lưu, nâng tổng chiều dài cầu cảng lên gần 500 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu tải trọng 20.000 tấn. Hệ thống kho bãi, xưởng cũng được nâng cấp, mở rộng với diện tích gần 100.000 m2. Đồng thời, từ tháng 8/2016, Thaco đã mở tuyến hàng hải container quốc tế trực tiếp từ Hàn Quốc về cảng Chu Lai (với tần suất 2 chuyến/tuần).

Đây là lần đầu tiên có một bến cảng trong khu vực cảng biển Kỳ Hà trực tiếp đón tàu container quốc tế có tải trọng 20.000 tấn từ cảng Incheon (Hàn Quốc) mà không cần phải thông qua các cảng trung chuyển tại Đà Nẵng và TP.HCM. Sự kiện này đã tạo ra bước ngoặt đưa cảng Chu Lai trở thành cảng xuất khẩu trực tiếp của Quảng Nam; tạo điều kiện để gia tăng hàng hóa xuất nhập khẩu từ các doanh nghiệp trong Khu kinh tế mở Chu Lai và khu vực lân cận (như ván ép, hạt nhựa, bột giấy, dăm gỗ, kính, linh kiện phụ tùng ô tô…) thông qua cảng Chu Lai.

Tháng 3 năm 2018, Thaco và APL - một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của Hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, có mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn cầu với trên 170 năm kinh nghiệm.

Hàng hóa vận chuyển của tàu đến Chu Lai gồm: linh kiện, phụ tùng các dòng xe Mazda, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và lắp ráp ô tô cho Nhà máy Thaco Mazda và nguyên vật liệu phục vụ Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải; tần suất khai thác 1 chuyến/tuần, với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400-600 TEU/tuần.

Việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển linh kiện, hàng hóa của Thaco từ Nhật Bản về Chu Lai (trước đây phải đưa về cảng TP.HCM, sau đó vận chuyển ra Chu Lai), mà còn phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, linh kiện, phụ tùng của các nhà cung cấp của Mazda Nhật Bản khi đầu tư tại Chu Lai trong thời gian tới.

Đồng thời, tuyến hàng hải quan trọng này còn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai và khu vực miền Trung - Tây Nguyên xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa đến các cảng biển lớn trên thế giới

Đến nay, số vốn đầu tư cho cảng Chu Lai là trên 800 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của cảng ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo cung cấp các dịch vụ như: dịch vụ cầu bến, xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, đóng gói, lưu kho; lai dắt, cứu hộ; giao nhận vận tải và đại lý tàu biển..., với các giải pháp tối ưu, chi phí hợp lý cho khách hàng. Sản lượng hàng thông qua cảng năm 2017 đạt 1,7 triệu tấn, tăng 33% so với năm 2016 và tăng 55% so với năm 2015. Dự kiến, sản lượng năm 2018 đạt 3,1 triệu tấn (tăng 82% so với năm 2017) và đạt 4 triệu tấn vào năm 2020.

Các kho, bãi được xây dựng tại Cảng Chu Lai – Trường Hải theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích lên đến gần 140.000 m2 và được phân chia theo từng khu vực chuyên dùng phù hợp với điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển từng loại hàng hóa. Kho bãi được đầu tư hệ thống an ninh nghiêm ngặt, trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy hiện đại và lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa của khách hàng.



Hệ thống kho bãi cảng Chu Lai – Trường Hải gồm có:

  • Bãi container (diện tích 43.578 m2)
  • Kho ngoại quan (diện tích 57.600 m2)
  • Kho hàng (diện tích 13.440m2 )
  • Xưởng tháo kiện, kiểm hàng (diện tích 20.160m2)

Các dịch vụ kho vận:
• Dịch vụ gom hàng xuất/nhập khẩu (CFS)
• Dịch vụ kho ngoại quan theo tiêu chuẩn châu Âu
• Trung tâm phân phối hàng nhập khẩu/hàng nội địa
• Các dịch vụ giá trị gia tăng logistics (VAL)
• Các dịch vụ dán nhãn, đóng gói, đóng gói lại, pallet, bốc dỡ, nâng hạ, vệ sinh container,…
• Các dịch vụ gia tăng cho dịch vụ: kiểm tra, lấy mẫu, kỹ thuật giám sát chất lượng,…
 

VITIC tổng hợp
 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 9
Số người truy cập: 4.300.561
Chung nhan Tin Nhiem Mang