Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

5 xu hướng vận tải đường bộ cho năm 2021

27/11/2020 22:55
Ngành vận tải hàng hóa đường bộ được thúc đẩy theo hướng bền vững hơn, như sử dụng nhiên liệu tái tạo hay tăng cường tự động hóa

Theo báo cáo của Diễn đàn Vận tải quốc tế (International Transport Forum-ITF), vận tải hàng hóa chiếm 7% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu, trong đó vận tải đường bộ là phương thức phát thải lớn nhất.

Khi thế giới phải đối mặt với nhiều tác động của biến đổi khí hậu hơn mỗi ngày, ngành vận tải đường bộ buộc phải hướng tới một tương lai xanh hơn, hiệu quả hơn.

Xe chạy bằng nhiên liệu thay thế (AFV)

Việc triển khai AFV - bao gồm điện, hydro-điện và khí tự nhiên tái tạo (RNG) - đang gia tăng trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Trung tâm Dữ liệu về Nhiên liệu thay thế (AFDC) cho biết xe điện ở Mỹ thải ra mỗi năm một lượng khí thải xấp xỉ 4.091 pound CO2 tương đương, so với khoảng 11.435 pound CO2 mà các phương tiện chạy bằng khí thải ra.

Nhiều nhà sản xuất phương tiện vận tải báo cáo việc số đơn đặt hàng xe tải điện tăng lên, trong đó hãng PACCAR có kế hoạch giao hàng theo đơn đặt hàng vào năm 2021. Daimler và Volvo cũng có xe tải điện thử nghiệm trên đường. Tesla đã có đơn đặt hàng 150 chiếc Semi chạy điện mới từ Pride Group Enterprises ở Canada. Liên minh Hydrogen các Bang miền Tây nước Mỹ (WSHA) đang giúp công nghệ hydro-điện tiến bộ nhanh hơn thông qua sự hợp tác.

Trong hội nghị trực tuyến FreightWaves LIVE @HOME vào tháng 11/2020, Thomas Healy, Giám đốc điều hành và người sáng lập Hyliion, đã có bài thuyết trình về xe tải điện chạy bằng RNG. Healy cho biết RNG có thể không có cacbon, tùy thuộc vào nguồn và các biến số khác.

Residential One Month Subscription – Green Truck

Vận chuyển đầy xe tải (Full truckloads-FTLs) và giảm dặm trống

Trong năm 2017, dặm trống chiếm khoảng 17% (~ tương đương 74,2 triệu tấn) của khí nhà kính (GHG) trong Hoa Kỳ. Bảo đảm xe tải được đầy đủ và giảm dặm trống là một số trong những cách đơn giản nhất để giảm lượng khí thải nhà kính. Giảm dặm trống và xe tải không đủ công suất (LTLs) sẽ giáp giảm lãng phí thời gian, tiền bạc và khí thải.

Flock Freight đang giới thiệu “xe tải chia sẻ” như một cách kết hợp hai hoặc nhiều LTL. Khi hàng hóa chia sẻ đạt đến trạng thái FTL, nó sẽ giảm đáng kể lượng khí thải và chi phí cho khách hàng.

Không có nhiều tiến bộ trong việc giảm số dặm trống kể từ những năm 1970 cho đến gần đây. Chương trình tải tự động, kết nối các khâu nhờ công nghệ mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm dặm trống  vào năm 2021.


Tự động hóa và tự hành

Trong một cuộc phỏng vấn FreightWaves LIVE @HOME với Plus COO và người đồng sáng lập Shawn Kerrigan, Kerrigan đã thảo luận về cách Plus đang sử dụng công nghệ tự động và áp dụng nó vào thị trường vận chuyển hàng hóa thương mại.

Ông cho biết “không gian này có tiềm năng to lớn để cải thiện độ an toàn, giảm chi phí, giảm lượng khí thải CO2 và tăng hiệu quả kinh tế tổng thể”.
Daimler đang kết hợp chuyên môn sản xuất của mình với chuyên môn phần mềm của Waymo trong cuộc đua đạt được dòng xe tải hoàn toàn tự động. Daimler cũng đang hợp tác với Luminar Technologies để tạo ra một chiếc xe tải tự hành cấp 4 sử dụng phần mềm cảm ứng và cảm ứng LiDAR của Luminar. Einride cũng đang gấp rút để chuẩn bị tung ra chiếc xe tải T-Pod chạy điện tự động. T-Pod không có cabin nhưng dự kiến ​​sẽ có những người điều khiển từ xa có thể truy cập để kiểm soát nếu có điều kiện.

Thiết kế xe tối ưu và thực hành lái xe

Việc tăng cường sử dụng tự động hóa giúp người lái xe và các nhà sản xuất xe tải tìm ra tốc độ, tỷ lệ tăng tốc, v.v. hiệu quả hơn bằng cách sử dụng cảm biến IoT.

Viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (ATRI) đã nghiên cứu về các phương pháp tối ưu của phương tiện liên quan đến áp suất lốp thích hợp và khí động học ở đuôi xe kéo và hệ thống giảm xóc bên. ATRI cũng đã tìm ra một số phương pháp lái xe cụ thể giúp tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu và do đó, giảm lượng khí thải. Duy trì tốc độ nhất quán, không tối đa, giảm thiểu thời gian nhàn rỗi và chọn các tuyến đường tối ưu là một vài gợi ý của họ. Trong một nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng những người lái xe tham gia lớp học và đào tạo trên đường sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 27%.

Các quy định mới

Chính quyền của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trì hoãn một số chương trình và quy định về môi trường bao gồm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho phương tiện vận tải đường bộ. Trong khi đó ông Joe Biden đã đề cập đến một số kế hoạch chống biến đổi khí hậu. Một bài báo gần đây của FreightWaves đề cập đến những quy định về tiết kiệm nhiên liệu, an toàn cho xe tự hành và các khoản ưu đãi thuế cho xe điện có thể sẽ được ông Biden triển khai nếu đắc cử Tổng thống.

Bang California của Hoa Kỳ cũng đã đưa ra các quy định mới trong năm nay, từ việc cố gắng loại bỏ khí thải từ thiết bị làm lạnh đến việc đưa ra các quy định mới đối với việc bán xe tải điện. Thống đốc Gavin Newsom đã công bố lệnh cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bắt đầu từ năm 2035. Lệnh này cũng sẽ yêu cầu hầu hết các xe tải hạng trung và hạng nặng không được phát thải vào năm 2045.

VITIC biên dịch từ freightwave
 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 3
Số người truy cập: 1.230.991