Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 23 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Đề xuất nâng cấp luồng vào cảng Cái Mép - Thị Vải

21/10/2019 22:13

Các doanh nghiệp cảng mong muốn luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sớm nâng chuẩn tắc lên -15,5m, đảm bảo tàu trọng tải lớn lưu thông.

 

Với chuẩn tắc thiết kế hiện tại là -14m, hầu hết tàu container trọng tải lớn vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
đều phải chờ thủy triều để hành hải ra - vào làm hàng - Ảnh minh họa

Đại diện Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, luồng Vũng Tàu - Thị Vải có chuẩn tắc -14m và hiện đang bồi lắng ở mức -13,8m.

Hiện tàu container vào Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) thường có trọng tải từ 110.000 - 190.000 DWT, sức chở đã đạt ngưỡng 18.000 TEU. Trọng tải tàu hàng rời cũng đã lên đến 150.000 DWT. Vì vậy, dù luồng có được đảm bảo độ sâu chuẩn tắc quanh năm, việc đón tàu lớn vẫn gặp khó. Những con tàu sức chở lớn (8.000 TEU) trở lên phải chờ thủy triều mới mới có thể ra - vào thuận lợi.

“Tại cảng CMIT, vừa qua, nhiều trường hợp tàu làm hàng xong không ra ngay được mà phải neo ở cảng gần 2,5 tiếng để chờ con nước mới có thể hành hải ra ngoài. Việc chậm trễ này gây hệ lụy dây chuyền, một tàu rời cảng chậm đồng nghĩa hàng loạt tàu sau sẽ vào làm hàng muộn. Với hãng tàu, khi mất thời gian chờ ở cảng Cái Mép, họ sẽ đối mặt với nguy cơ chậm lịch ở các cảng sau hoặc nếu muốn tới kịp theo đúng lịch trình, họ buộc phải tăng tốc, chi phí nhiên liệu sẽ tốn hơn rất nhiều", đai diện CMIT nói.

Cũng theo đơn vị này, với DN cảng, mỗi tàu container dài gần 400m cập ở cầu cảng chiếm dụng gần hết diện tích cầu bến. Nếu tàu container đi sớm, toàn bộ cầu bến cảng có thể làm hàng sà lan, thời gian giải phóng hàng ở cảng nhanh hơn. Từ thực trạng trên, DN cảng mong muốn các cấp chức năng sớm nghiên cứu và nâng cấp luồng Vũng Tàu - Thị Vải thành luồng hai chiều và nâng chuẩn tắc từ -14m lên -15,5m.

“Cao độ đáy -15,5m sẽ giúp các tàu trọng tải lớn có thể hành hải 24/7 thuận lợi. Từ đó, giải tỏa sự phân vân của các hãng tàu lớn trên thế giới khi mở tuyến hành trình đến CM-TV”, đại diện CMIT nói.

Thời gian qua, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Cục Hàng hải VN cũng đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến luồng CM-TV, nạo vét luồng đoạn từ phao số 0 đến cảng CMIT và khu vực vũng quay tàu khu vực ngã ba Gò Gia với cao độ đáy nạo vét -15,5m, đảm bảo cho tàu container sức chở đến 14.000 TEU khai thác hai chiều với tổng kinh phí khoảng hơn 1.100 tỷ đồng. Hiện, đề xuất này đang được các cấp chức năng xem xét, lấy ý kiến.

Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, theo kế hoạch nạo vét các tuyến luồng năm 2019 được Bộ GTVT phê duyệt, luồng Vũng Tàu - Thị Vải vẫn được duy tu đạt cao độ -14m. Hiện, việc duy tu nạo vét đã được khởi công từ đầu tháng 10, khối lượng nạo vét khoảng 580.000m3 với kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

VITIC tổng hợp/ tham khảo Báo giao thông

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 4.327.222
Chung nhan Tin Nhiem Mang