Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Báo cáo thị trường logistics ASEAN: số tháng 10/2020

03/11/2020 04:32
DANH MỤC HÌNH 
TÓM TẮT 
1 Tình hình và xu hướng chung
2 Singapore
2.1. Thông tin về logistics trong tháng
2.2. Các thông tin liên quan
3 Malaysia
3.1. Thông tin về logistics trong tháng
3.2. Các thông tin liên quan
4 Thái Lan
4.1. Thông tin về logistics trong tháng
4.2. Thông tin liên quan
5 Philippines
5.1. Thông tin về logistics trong tháng
5.2. Thông tin liên quan
6 Lào
6.1. Thông tin về logistics trong tháng
6.2. Thông tin liên quan
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Số lượng tàu cập cảng Singapore từ tháng 9/2019-tháng 9/2020 
Hình 2: Tổng lưu lượng container qua cảng Singapore 
Hình 3: Tổng lượng hàng qua cảng biển của Singapore 
Hình 4: Đưa hàng hóa lên máy bay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) 
Hình 5: Mô hình dự án đường sắt cao tốc mới của Thái Lan 
Hình 6: Một số ứng dụng giao hàng nhanh tại Philippines hiện nay 
Hình 7: Dịch vụ giao hàng trong ngày MrSpeedy tại Manila (Philippines) 


 
TÓM TẮT
Tình hình chung:
Khi ASEAN trở thành một khu vực tiềm năng cho sự dịch chuyển hoặc mở rộng của các chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ quan trọng trên thế giới, thị trường này cũng thu hút cộng đồng đầu tư quốc tế vào lĩnh vực logistics để tạo ra những kết nối theo chiều ngang và chiều dọc. Các quốc gia ASEAN cũng thể hiện rõ sự ráo riết trong việc cải thiện kết nối hạ tầng và công nghệ thông tin, thông qua các phương thức khác nhau. Những mục tiêu gồm có nâng cao khả năng tiếp cận các cảng biển, bến bãi, ga tàu, dịch vụ logistics phức hợp và các chuyên gia lành nghề trong tất cả các khâu của chuỗi cung ứng.

Singapore:
Dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất rõ nét đến số lượng tàu cập cảng vào Singapore, với sự sụt giảm mạnh trong năm 2020 so với năm 2019. Nhu cầu về nhà kho tại Singapore đang tăng trở lại, với 0,9 triệu ft vuông được yêu cầu mới trong quý III năm 2020. Mặc dù thấp hơn mức của quý II/2020 (1,3 triệu ft vuông do Chính phủ tăng dự trữ hàng hóa quốc gia để ứng phó với dịch bệnh trong quý II), nhưng nhu cầu vẫn cao hơn mức trung bình giai đoạn quý IV/2018 –  quý IV/2020.

Với số lượng cơ sở mới hoàn thành khá hạn chế trong quý, nhu cầu tăng đã khiến tỷ lệ trống giảm xuống 10,9% từ mức 11,7% của quý trước đó. Tuy nhiên, giá thuê lại giảm 1,1% so với quý trước và 1,4% so với cùng kỳ năm 2019, có thể do chủ cho thuê ưu tiên công suất thuê hơn giá thuê, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng.

Malaysia:
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2020, chính phủ Malaysia đã công bố gói kích thích tài chính mới trị giá 10 tỷ MYR (khoảng 3,3 tỷ USD) để khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm Covid-19 đã buộc Chính phủ nước này phải áp dụng thêm các hạn chế mới ở một số khu vực bao gồm thủ đô Kuala Lumpur, gây khó khăn cho hoạt động logistics trong quý IV/2020.
 
Thái Lan:
Trong bối cảnh Covid-19 luôn diễn biến bất ngờ, buộc Chính phủ phải liên tục điều chỉnh các giao thức y tế công cộng, trong đó có các hạn chế đi lại, tiếp xúc trực tiếp khi giao nhận-hàng, tốt nhất chủ hàng nước ngoài nên tìm một đối tác logistics đủ linh hoạt để thích ứng với hoàn cảnh thay đổi tại Thái Lan. Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ logistics ở Thái lan, hãy xem xét chi phí, tốc độ và những nhận xét về chất lượng giao hàng của họ trước khi cam kết sử dụng giải pháp vận chuyển.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 30/10/2020 cho biết Hoa Kỳ sẽ chấm dứt các ưu đãi thuế quan theo diện Hệ thống Ưu đãi chung (GSP) đối với một số sản phẩm của Thái Lan và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 30 tháng 12 năm 2020. Lý do được đưa ra là Thái Lan đã không đảm bảo với Hoa Kỳ về khả năng tiếp cận công bằng và hợp lý cho các hàng hóa của Hoa Kỳ vào thị trường này. GSP là chương trình ưu đãi thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, được thiết kế để thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách miễn thuế nhập khẩu vào vào Hoa Kỳ đối với khoảng 3.500 sản phẩm từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ được hưởng lợi được chỉ định

Philippines
Bộ Do Covid-19, các chương trình Kiểm dịch Cộng đồng nâng cao (ECQ) và Kiểm dịch Cộng đồng chung (GCQ) đã được thực hiện để cố gắng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại Philippines từ đầu năm 2020 đến nay. Do đó, việc giao hàng dặm cuối trên khắp Philippines có thể bị trì hoãn và cả người gửi hàng và người nhận hàng cần cập nhật tiến độ, xác định khả năng có thể xảy ra chậm trễ để lập kế hoạch chuỗi cung ứng cho phù hợp.

Lào
Đại dịch Covid-19 gây tổn thất lớn cho du lịch, đầu tư và xuất khẩu, vốn là những nguồn thu ngoại tệ chính của Lào. Tuy nhiên, một số dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng của Lào vẫn đạt tiến độ theo kế hoạch. Việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào hiện đã hoàn thành hơn 90% và đang trên đà hoàn thành vào năm 2021.

ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 1.231.049