Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển dịch vụ logistics tại tỉnh Quảng Ninh

29/12/2017 08:33
“Hội nghị bàn các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển dịch vụ logistics Quảng Ninh trong quá trình hội nhập kinh tế” được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức vào ngày 28/12/2017, nhằm phổ biến Kế hoạch hành động “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025” và trao đổi các giải pháp để triển khai kế hoạch trong thực tiễn.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ Công Thương, có đại diện lãnh đạo Cục Xuất Nhập khẩu và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại. Về phía tỉnh Quảng Ninh, có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Hội thảo cũng có sự quan tâm tham dự của đại diện trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí. Ông Trần Thanh Hải- Phó cục trưởng Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu-Bộ Công Thương và ông Phạm Quang Thái – Phó giám đốc Sở Công Thương đồng chủ trì Hội nghị. 

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ và đặt câu hỏi về các vấn đề trong triển khai thực tế

Kế hoạch số 14/KH-UBND về việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 được phê duyệt ngày 28/7/2017 nhằm các mục đích: 
  • Xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, gắn với phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; 
  • Phát triển thị trường dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phù hợp với tiềm năng nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững;
  • Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của tỉnh: có cửa khẩu quốc tế Móng Cái (TP Móng Cái) và 2 cửa khẩu quốc gia là Hoành Mô (huyện Bình Liêu) và Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) tại khu vực biên giới, tiếp giáp một thị trường có dân số đông, kinh tế phát triển năng động của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đặc biệt, Quảng Ninh nằm trong vị trị trung tâm của hai hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai- Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Nam Ninh – Bằng Tường – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ để Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng;
  • Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, phát triển các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tăng về số lượng, quy mô, trình độ nhân lực, có năng lực cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và quốc tế; 
  • Triển khai các chính sách, pháp luật của Nhà nước về dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển của dịch vụ logistics trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Kế hoạch cũng đặt ra các mục tiêu phát triển đến năm 2020, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 16-18% vào ngành dịch vụ của tỉnh, đạt từ 6,0-7,0% GRDP của tỉnh; đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 18-20% vào ngành dịch vụ của tỉnh, đạt từ 8,0-10% GRDP của tỉnh; đồng thời, hình thành các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh với tiêu chuẩn cung cấp các dịch vụ 3PL, 4PL, 5PL tại khu vực TP Hạ Long, khu vực Vân Đồn, Cẩm Phả, TX Quảng Yên, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà), cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Để triển khai kế hoạch trên, tỉnh Quảng Ninh đã tham khảo ý kiến các cơ quan Bộ ngành liên quan, các chuyên gia và đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn về việc thực hiện các nhóm giải pháp chính bao gồm: Đầu tư hạ tầng logistics; đẩy mạnh xây dựng các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh; xây dựng quy hoạch, các cơ chế, chính sách về dịch vụ logistics; phát triển thị trường dịch vụ logistics; tuyên truyền các cam kết, phát triển thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, sàn giao dịch logistics và hội nhập quốc tế; thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước vào logistics; nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển dịch vụ logistics trọn gói (3PL, 4PL, 5PL).

Tại Hội nghị, đại diện Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Hải quan Quảng Ninh và các cơ quan liên quan khác đã giải đáp các băn khoăn thắc mắc cho các doanh nghiệp xung quanh việc thực hiện các giải pháp, đồng thời cũng thể hiện tâm huyết sát cánh cùng các doanh nghiệp trong phát triển thị trường logistics và quảng bá cho các lợi thế, tiềm năng dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh, không chỉ ở quy mô trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. 

Liên quan đến nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics cho tỉnh, đại diện Đại học Ngoại thương Hà Nội, PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương và đại diện lãnh cơ sở Đại học Ngoại Thương tại tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ những triển vọng từ việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực logistics cho tỉnh, không chỉ từ các hoạt động hợp tác của nhà trường, mà còn từ lợi thế của Mạng lưới đào tạo logistics vừa được hình thành trong năm 2017, với sự tham gia của các trường Đại học liên quan trên cả nước và các doanh nghiệp. 

PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương (Đại học Ngoại thương Hà Nội) trao đổi về triển vọng đào tạo nguồn nhân lực logistics

Một giải pháp khác cũng rất quan trọng là công tác thông tin và tuyên truyền cho lĩnh vực logistics của tỉnh và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, ngành hàng, đối tác, pháp luật… để tạo ra lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trên thị trường logistics trong nước và quốc tế. Chia sẻ vấn đề này với các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp logistics của tỉnh Quảng Ninh, bà Đinh Thị Bảo Linh- Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại- Bộ Công Thương cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ tỉnh và các doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin, dữ liệu chuyên ngành về logistics cũng như quảng bá cho lĩnh vực logistics của tỉnh Quảng Ninh trên trang tin điện tử www.logistics.gov.vn do Cục Xuất nhập khẩu và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại–Bộ Công Thương phối hợp thực hiện. 

Sau chương trình hội nghị chính thức vào buổi sáng, buổi chiều ngày 28/12/2017, các đại biểu đã đi khảo sát thực tế và làm việc với ban lãnh đạo cảng Cái Lân (Quảng Ninh) để nắm bắt tình hình và có những giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ các vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng cũng nhưng dịch vụ logsitics phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đường biển. 

Cảng Cái Lân- Quảng Ninh ngày 28/12/2017. 

VITIC tổng hợp
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 40
Số người truy cập: 4.342.865
Chung nhan Tin Nhiem Mang