Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 26 tháng 11 năm 2022

Chính sách hỗ trợ ngành hàng không sau đại dịch COVID-19 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

19/11/2022 07:04
Tại kỳ họp của Hội đồng Chủ tịch Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) vừa được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã kêu gọi Chính phủ các quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị cho sự gia tăng lưu lượng vận chuyển trong bối cảnh hậu COVID-19, cũng như ban hành các chính sách để đạt mục tiêu khử carbon của ngành hàng không.

Ba năm dịch bệnh COVID-19 đã gây khó khăn lớn cho ngành hàng không thế giới. Đặc biệt, các hãng hàng không châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề và chiếm khoảng 1/3 thiệt hại của ngành từ năm 2020 đến năm nay. Trong giai đoạn hậu COVID-19, Chính phủ các nước có vai trò chính trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi và hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành.

Phần còn lại của thế giới bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế và mở lại biên giới từ năm 2021 nhưng phải đến khoảng tháng 4 năm nay, động lực tích cực mới được ghi nhận ở châu Á. Đó là lý do tại sao nhu cầu vận chuyển quốc tế của khu vực này trong tháng 9/2022 chỉ ở mức 41,5% so với mức của năm 2019, thấp nhất trong số các khu vực trên toàn cầu. Các hãng hàng không Bắc Mỹ dẫn đầu ở lưu lượng bằng 89% so với mức của năm 2019, trong khi các khu vực khác nằm trong khoảng 73% -83%.

Theo khuyến nghị của IATA, các chính phủ châu Á-Thái Bình Dương có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi hậu COVID-19 thông qua những nỗ lực hợp tác và các sáng kiến chính sách.  Khu vực này cũng cần chuẩn bị cho sự gia tăng lưu lượng vận chuyển, được dự báo sẽ tăng mạnh sau khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng. Sự chậm trễ và tắc nghẽn xảy ra ở Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ là một lời nhắc nhở rõ ràng đối với các sân bay và cơ quan chính phủ ở Châu Á-Thái Bình Dương về việc phải sớm có các biện pháp đầu tư cho cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực đang thiếu hụt trầm trọng vì dịch bệnh.

Hỗ trợ chính sách cho quá trình khử carbon

Vào năm 2021, các thành viên của IATA đã cam kết đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050. Tháng 10/2022, cuộc họp của các chính phủ tại Hội nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã thông qua Mục tiêu Khát vọng Dài hạn (LTAG) nhằm đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thỏa thuận LTAG tại Hội đồng ICAO cho thấy sự tập trung cao vào mục tiêu phát triển bền vững. Nhưng để đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050, hỗ trợ chính sách của các Chính phủ là rất quan trọng. Đặc biệt, IATA kêu gọi các biện pháp khuyến khích năng lực sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Nhiên liệu hàng không bền vững dự kiến ​​sẽ đóng góp khoảng 65% lượng giảm thiểu carbon vào năm 2050. Đây sẽ là động lực quan trọng cho sự bền vững của ngành. Tuy nhiên vấn đề là nguồn cung nhiên liệu bền vững dự báo sẽ vẫn hạn chế và chi phí cao.
Các hãng hàng không vẫn gặp khó khăn trong việc mua được nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2021 và đã cam kết thực hiện các thỏa thuận mua kỳ hạn trị giá hơn 17 tỷ USD. Các ưu đãi của chính phủ dành cho SAF có thể giúp công suất sản xuất đạt 30 tỷ lít trên toàn cầu vào năm 2030. Nhật Bản và Singapore đã thể hiện cách tiếp cận mẫu mực đối với SAF, thông qua việc tích cực thúc đẩy ngành hàng không tham gia vào quá trình tham vấn và thúc đẩy sản xuất SAF trong nước và dự kiến sẽ đầu tư ản xuất tại các quốc gia khác.

VITIC (trích từ Báo cáo hoạt động logistics trong xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, các chính sách, quy định liên quan, số tháng 11/2022)
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 9
Số người truy cập: 2.820.105