Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 14 tháng 8 năm 2022

FIATA đề xuất xây dựng hệ thống thị trường hàng hải cân bằng và công bằng

04/08/2022 06:38
Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) tiếp tục kêu gọi các bên liên quan trong ngành và các cơ quan quản lý thị trường tăng cường hành động để đảm bảo một hệ thống giao dịch cân bằng và công bằng trong lĩnh vực logistics toàn cầu.

FIATA đã xuất bản "tài liệu thảo luận" sau đây cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về các hành động chính sách chính vì lợi ích của chuỗi cung ứng toàn cầu và các nền kinh tế hưởng lợi từ thương mại thế giới.

Chuỗi cung ứng hàng hải toàn cầu tiếp tục trải qua sự gián đoạn kéo dài kỷ lục và đến nay vẫn không thể đoán trước được khi nào sẽ kết thúc. Các nhà giao nhận đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả và đảm bảo khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng logistics toàn cầu cho các chủ hàng ở mọi nền kinh tế. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến any, mạng lưới logistics toàn cầu không thể hoạt động thông suốt, một mặt do tác động của dịch bệnh COVID-19, sau đó là xung đột địa chính trị tại châu Âu và xuyên suốt đó là sự thiếu thống nhất giữa các hãng tàu, nhà điều hành cảng biển, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4 và các chủ hàng. Động thái của các hãng tàu lớn nhất thế giới, là một phần của ba liên minh vận tải toàn cầu thống trị 80% thị trường vận chuyển toàn cầu và 95% các tuyến thương mại Đông-Tây quan trọng, đã tìm cách cắt giảm hoặc hạn chế các công ty giao nhận vận tải khỏi dịch vụ của họ.

Trong suốt hơn một năm qua, Chính phủ các nước đã nhận được các khiếu nại từ phía hiệp hội các chủ hàng về việc các hãng vận tải tăng giá cước và các loại phụ phí đến mức không hợp lý và làm sói mòn lợi nhuận biên của nhiều ngành hàng. Theo họ, sự thiếu chia sẻ của các nhà cung cấp dịch vụ vận tải, cảng biển đã khiến quá trình phục hồi kinh tế bị cản trở, thậm chí làm giảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và gây tác động bất lợi đến người tiêu dùng cuối cùng trong bối cảnh lạm phát khiến họ phải “thắt lưng buộc bụng”.
Các hiệp hội chủ hàng cũng cho rằng cần phải xem xét lại các biện pháp quản lý và hỗ trợ các hãng tàu để đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục đích và không cản trở cạnh tranh thị trường bình đẳng ở mức độ bình thường, cũng như để đảm bảo cho sự công bằng, minh bạch luôn nằm trong các ưu tiên chính của ngành hàng hải toàn cầu.

Tóm tắt các khuyến nghị chính sách của FIATA:

(1) Đầu tư hướng đến quá trình khử cacbon thay vì tích hợp theo chiều dọc

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đặt mục tiêu giảm ít nhất 50% lượng phát thải khí nhà kính của ngành vận tải biển vào năm 2050 và giảm 40% mức độ carbon vào năm 2030 và tiến đến tỷ lệ 70% vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, tổng chi phí ước tính khoảng hơn 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2050, với 87% trong số này cần cho cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất trên đất liền cho nhiên liệu carbon thấp. Đáp ứng chi phí này và mục tiêu khử cacbon vào năm 2050 dự kiến sẽ là một thách thức đáng kể.

Trong khi đó, các hãng tàu container đã đạt lợi nhuận kỷ lục trong vài năm qua. Công ty dữ liệu hàng hải Drewry dự đoán lợi nhuận trước thuế năm 2022 của các hãng tàu lên tới 300 tỷ USD. Những khoản lợi nhuận này đã được tạo ra trong một môi trường được bảo vệ bởi các quy định và miễn thuế, và đang được hướng tới việc mua bán và sáp nhập bên ngoài các hoạt động từ cảng đến cảng của họ để thống trị toàn bộ chuỗi logistics từ cửa đến cửa, dẫn đến sự tập trung thị trường chưa từng có.

Việc sử dụng có giá trị hơn những khoản lợi nhuận cao này nên là đầu tư vào các nỗ lực khử carbon để ngành có thể đi đúng hướng cho các mục tiêu của IMO và để đảm bảo rằng gánh nặng tài chính không bị chuyển sang cho các bộ phận khác của nền kinh tế.

Do đó, FIATA kêu gọi IMO, các chính phủ và các tổ chức liên quan đưa ra kế hoạch khử cacbon có tính đến bối cảnh này và khuyến khích các hãng tàu đầu tư cho các hoạt động này, vì sự phát triển bền của ngành và của chính họ.

(2) Các biện pháp hỗ trợ ngành vận tải biển phù hợp với mục đích trong môi trường kinh tế mới

Các thỏa thuận miễn trừ chống độc quyền theo quy định và thỏa thuận chia sẻ tàu để hỗ trợ các hãng tàu đã được đưa ra cho các mục đích quan trọng là thúc đẩy hiệu quả và tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng hải. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của FIATA, hiện nay cần phải xem xét lại các biện pháp này để đảm bảo chúng vẫn phù hợp với mục đích đã định.

Các miễn trừ chống độc quyền rộng rãi được cấp cho các hãng tàu theo môi trường pháp lý cho phép khả năng sử dụng các miễn trừ đó trong các khu vực bên ngoài các hoạt động từ cảng đến cảng mà các miễn trừ này được thiết kế. Ngoài ra, họ còn mở cửa cho các hãng tàu sử dụng các quyền miễn trừ như vậy trong các hoạt động khác - chẳng hạn như bốc dỡ hàng hóa, logistics và các dịch vụ phụ trợ. Điều này có thể dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ đang hoạt động trong các hoạt động không được hưởng quyền miễn trừ theo luật chống độc quyền. Do đó, việc này cần được điều chỉnh để không ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ tính  minh bạch của thị trường khi chấp nhận các miễn trừ chống độc quyền và luật chống độc quyền nói chung.

FIATA kêu gọi xem xét lại các miễn trừ theo quy định chống độc quyền và xem xét rằng quy định phù hợp hơn sẽ là cấp quyền cho các hãng tàu, thay vì miễn trừ, bởi việc lạm dụng các miễn trừ này sẽ đi chệch luật chống độc quyền trong một số tình huống được quy định.

FIATA khuyến nghị cần nghiên cứu và cho phép phát triển các tiêu chí nhất định cho các miễn trừ và sử dụng các miễn trừ để đảm bảo chúng không bị sử dụng sai mục đích.

(3) Tăng lượng bù trừ carbon

Vận tải biển là nguyên nhân gây ra khoảng 2,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Việc tìm kiếm các giải pháp cho quá trình khử carbon là cần thiết và việc bù đắp lượng carbon sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược này như một bước trung gian hướng tới một ngành vận tải biển không phát thải. Điều này sẽ thu hẹp khoảng cách giữa thực tế và mục tiêu thông qua một cách tiếp cận kinh tế khi ngành hàng hải tìm cách loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

FIATA kêu gọi tăng cường các nỗ lực hành động để thị trường bù trừ carbon hiệu quả hơn và có các động lực thực sự cho các hãng tàu để khử carbon và đầu tư vào quá trình khử carbon. Điều quan trọng là chi phí khử carbon không chỉ được chuyển cho khách hàng, mà là một phần của nỗ lực phối hợp đầu tư của ngành hàng hải.

(4) Xây dựng điều lệ dữ liệu cho ngành logistics và vận tải

Các nỗ lực số hóa rất quan trọng để tối ưu hóa và hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng. Ngày nay, có nhiều sáng kiến ​​khác nhau trong toàn ngành để phát triển các giải pháp kỹ thuật số. Đồng thời, điều quan trọng là phải đảm bảo tổ chức hiệu quả theo cách không vô tình dẫn đến độc quyền dữ liệu bởi một số bên nắm giữ dữ liệu, những người sau đó có thể sử dụng dữ liệu đó để cạnh tranh không lành mạnh với các bên khác trong chuỗi cung ứng. Điều này cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả các bên trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục được tiếp cận với dịch vụ logistics thương mại và không có nguy cơ bị loại khỏi hệ thống do thiếu nguồn lực hoặc kết nối.

FIATA tiếp tục thúc đẩy các hệ thống phi tập trung không đặc quyền cho một tiêu chuẩn hoặc loại hệ thống duy nhất, mà thay vào đó là khả năng tương tác với nhau. FIATA cũng kêu gọi xây dựng điều lệ dữ liệu cho ngành logistics và vận tải, theo cách tương tự như quy định bảo vệ dữ liệu, cho phép khả năng bảo vệ thông tin bí mật và nhạy cảm về mặt thương mại trong quá trình trao đổi dữ liệu của ngành.

(5) Thiết lập một nền tảng chính thức và nhất quán cho sự hợp tác toàn cầu giữa tất cả các bên tham gia chuỗi cung ứng
Hợp tác và đối thoại giữa tất cả các bên tham gia chuỗi cung ứng ở cấp độ toàn cầu rất quan trọng để hiểu được các vấn đề đang được đề cập nhằm tạo điều kiện cho một cách tiếp cận phối hợp để tìm kiếm và thực hiện các giải pháp.

Hiện tại, chưa có một nền tảng vững chắc trên quy mô toàn cầu cho việc tiến hành đối thoại và hợp tác trên cơ sở nhất quán và chính thức. Sự tắc nghẽn và gián đoạn trong chuỗi cung ứng phụ thuộc và ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến nhiều bên liên quan khác nhau trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, bản chất toàn cầu của chuỗi cung ứng hàng hải đòi hỏi các cuộc thảo luận như vậy phải diễn ra trên quy mô toàn cầu, với sự đại diện từ tất cả các khu vực trên thế giới. Trong vài năm qua, FIATA đã tìm cách khởi động đối thoại giữa tất cả các bên liên quan trong ngành ở cấp chính phủ và khu vực tư nhân, điều này đã được hoan nghênh cao và tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận mang tính xây dựng.

VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu, số tháng 7/2022)
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 6
Số người truy cập: 2.583.454