Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 26 tháng 11 năm 2022

Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tích cực mở thêm các tuyến logistics mới

14/11/2022 22:58
Căng thẳng với Phương Tây đang thúc đẩy Nga tìm phương án thay thế bằng cách mở thêm các tuyến logistics mới với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ

Dịch vụ đường sắt mới từ Trung Quốc đến Nga qua Kazakhstan

SWIFT-RUS đã ra mắt dịch vụ vận chuyển container đường sắt mới nối giữa Trung Quốc và Nga, đi qua Kazakhstan. Những chuyến tàu đầu tiên chạy từ Trùng Khánh (Trung Quốc) đến ga đường sắt Tikhonovo ở Tatarstan (Nga) qua lãnh thổ Kazakhstan qua biên giới Altynkol-Khorgos.

Phần lớn hàng hóa được vận chuyển bởi dịch vụ này là hàng tiêu dùng. Trong tương lai công ty dự định sẽ bổ sung thêm các thiết bị điện tử và ô tô, đồng thời cập nhật tần suất dịch vụ lên hàng tuần. Giữa tháng 11/2022, chuyến tàu dự kiến sẽ quay trở lại Trung Quốc với hàng hóa từ Nga.

Theo Alexandr Podylov, Giám đốc điều hành của SWIFT-RUS, dịch vụ này cho phép tối ưu hóa việc giao hàng cho khách hàng ở khu vực Volga. Trước đây, hàng hóa đến và đi trong khu vực được vận chuyển qua Moscow, nhưng nay được vận chuyển trực tiếp thông qua dịch vụ mới nay.

RZD Business Asset và Terminal Astafiev đã ra mắt một dịch vụ vận chuyển hàng hóa đa phương thức mới từ Trung Quốc đến Nga.

 Chuyến hàng đầu tiên gồm 122 container chất đầy giấy và bìa đã được gửi từ cảng Rizhao đến cảng Nakhodka vào cuối tháng 9/2022.

Sau khi dỡ hàng và hoàn tất các thủ tục hải quan tại Nhà ga Astafiev, hàng hóa đã được chất lên các giàn của RZD Business Asset và được gửi đến St.Petersburg, với chuyến tàu đến theo lịch trình vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. 

Trong tương lai, các đối tác dự định sẽ vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải và Ninh Ba qua Rizhao và Taicang đến St.Petersburg và Moscow và cả chiều ngược lại. Theo RZD Business Asset, có khả năng tuyến đường này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất  gỗ xẻ ở Tây Bắc nước Nga và trở thành tuyến vận chuyển quan trọng cho họ.

Tập đoàn tiếp vận Neptune của Trung Quốc đã khai trương dịch vụ vận tải kết hợp đường biển-đường sắt  từ Nam Sa đến Moscow qua Vladivostok.

 Vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, con tàu chở hàng đầu tiên của Tập đoàn “Neptune Line” đã cập cảng Nam Sa để nhận hàng cho các khách hàng Nga.

Cùng ngày, tàu hàng thuộc “Tuyến Neptune” chở đầy đồ gia dụng gồm đèn và lồng đèn, thiết bị liên lạc, hóa chất, đồ chơi và các hàng hóa khác đã khởi hành đến Vladivostok, từ đó một số hàng hóa sẽ tiếp tục đi bằng đường sắt đến Moscow.

Thời gian vận chuyển từ Nam Sa đến Matxcova là khoảng 35 ngày.

Theo Giám đốc cấp cao phụ trách Trung tâm Giải pháp
Logistics của Neptune Logistics Group, việc khai trương tuyến vận tải kết hợp đường sắt-đường biển đặc biệt này cho phép Neptune có được sự chủ động trong kiểm soát lịch trình, thể hiện quyết tâm của Neptune Logistics trong việc giải quyết vấn đề tắc nghẽn và mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Từ đầu tháng 11/2022, các bến container của Global Ports ở Tây Bắc nước Nga đã bắt đầu xử lý một tuyến vận chuyển mới thường xuyên và trực tiếp giữa Trung Quốc – Nga, theo đó kết nối vùng Baltic của Nga với Thanh Đảo, Liên Vân Cảng, Taicang và Nansha ở Trung Quốc.

Bến Container Ust-Luga tại cảng Ust-Luga đã phục vụ chuyến tàu đầu tiên mang tên “USG Zurich” 1.700 TEU vận chuyển các container 20' và 40' chất đầy nhiều loại hàng hóa và sau đó đi đến Cảng Container ở
 St. Petersburg để chất các container được chỉ định xuất khẩu.

Tuyến vận chuyển hàng tháng do Transmasters Ltd khai thác. Thời gian vận chuyển là 45 ngày.

Global Ports kỳ vọng rằng các bến container của Tập đoàn sẽ thường xuyên nhận được các tàu ghé cảng theo lịch trình của tuyến mới.

Cũng trong tuần đầu tháng 11/2022, Andrey Severilov, Chủ tịch Hội đồng quản trị FESCO và Alexander Tsybulsky, Thống đốc vùng Arkhangelsk, đã gặp nhau tại Moscow (Mát-xơ-cơ-va) để thảo luận về các bước thiết thực nhằm phát triển vận tải container đa phương thức trong khu vực và vận chuyển đường biển qua St. Petersburg đến Trung Quốc.

Các bên cũng thảo luận về các luồng hàng hóa tiềm năng cho một đoàn tàu giữa Vladivostok và Arkhangelsk do FESCO vận hành.

Một trong những mục tiêu lớn của hợp tác này là thiết kế các phương án để xây dựng một cảng container tại thị trấn Kotlas, dự kiến sẽ đẩy mạnh mức độ container hóa trong khu vực.


Nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức Ruscon mở rộng tuyến giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức Ruscon, thuộc Tập đoàn Delo, đang mở rộng cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, bổ sung ghé cảng Gebze nằm ở một trong những khu vực phát triển công nghiệp nhất của đất nước, cách Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) 50 km về phía đông nam, công ty thông báo. 

Công ty đã tổ chức toàn bộ quá trình vận chuyển từ kho của nhà sản xuất ở vùng Siberia đến cảng dỡ hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian vận chuyển bằng đường biển chưa đầy 3 ngày. Chuyến hàng tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Hơn một trăm container chất đầy hàng hóa do Nga sản xuất cho các công ty hóa chất Thổ Nhĩ Kỳ đã được giao trong khuôn khổ hoạt động đầu tiên. Đặc điểm chính của kế hoạch này là cung cấp cho các chủ hàng một dịch vụ đáng tin cậy để vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp.

Andrey Chernyshev, Phó Chủ tịch cấp cao của Ruscon, nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến tại Balkan: “Mở rộng địa bàn hoạt động là một trong những ưu tiên phát triển chính của RUSCON. Do đó, trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi logistics toàn cầu, các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ đang bắt đầu đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa quá cảnh ”.


VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, số tháng 10 và số tháng 11/2022)
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 2.820.114