Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 21 tháng 10 năm 2021

Kiểm soát nhiệt độ theo thời gian thực giúp giảm khiếu nại và tăng hiệu quả kinh tế

13/10/2021 06:59
Lĩnh vực giao nhận hàng thực phẩm tươi sống và đông lạnh luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, từ biến động thị trường đến thời tiết, tắc nghẽn và không thể giao hàng vì vấn đề phía người nhận…Đặc biệt, bài toán kiểm soát nhiệt độ theo thời gian thực luôn là một thách thức lớn, bởi việc giữ cho sản phẩm tươi sống luôn trong phạm vi nhiệt độ cho phép là điều kiện quan trọng nhất cho sự thành công của mỗi đơn hàng. Nhưng các sự cố, rủi ro, tác động từ cả bên ngoài và người lao động trực tiếp luôn tiềm ẩn, buộc các công ty giao nhận phải nỗ lực khắc phục bằng những công nghệ hiện đại nhất. Bối cảnh mới cho thấy, công nghệ đã trở thành chìa khóa cho năng lực cạnh tranh và sự bứt phá của các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nói chung và đặc biệt là hàng tươi sống, hàng nhạy cảm với nhiệt độ và các tác động cơ học. 

 H&M Bay Inc., một công ty hợp nhất và môi giới vận tải hàng hóa không đẩy tải (LTL), vận chuyển hàng trăm tải mỗi tuần trong số tám khu vực vận chuyển ở Mỹ đã kinh qua những sự cố rất đa dạng trong quá trình giao nhận này và rút ra rằng chìa khóa để khắc phục rủi ro chính là công nghệ.

Joe Ketterman, giám đốc rủi ro của H&M Bay cho biết: “Chúng tôi chịu trách nhiệm về tài chính đối với bất kỳ lô hàng nào bị trả về hoặc hỏng/lỗi vì đã vượt quá phạm vi nhiệt độ cho phép. Một số lô hàng có thể có giá trị cao nếu xảy ra sự cố cũng đồng nghĩa rủi ro tài chính rất lớn”. Thực tế cho thấy trong một số trường hợp, khách hàng khiếu nại bồi thường thiệt hại thậm chí còn vượt quá giá trị lô hàng nếu sản phẩm bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng hoặc gây ra những tổn thất lớn khác. Để giảm thiểu rủi ro này, các nhà giao nhận hàng tươi sống luôn phải tìm những cách thức đáng tin cậy để đảm bảo hàng hóa vẫn nằm trong phạm vi nhiệt độ được chỉ định, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thách thức từ yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng

Đảm bảo hàng hóa được lưu trữ ở nhiệt độ chính xác không dễ dàng như việc đặt bộ điều nhiệt trên xe tải và đi bộ. Một loạt các yếu tố phát huy tác dụng. Người vận hành có thể đặt thiết bị làm lạnh ở nhiệt độ khác với nhiệt độ trên vận đơn. Một tình huống điển hình là tài xế có thể không nhận ra họ đang vận chuyển một lô hàng đông lạnh và thay vào đó họ đặt nhiệt độ cho hàng tươi hoặc ngược lại.

Ngoài ra, nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đáng kể đến điều kiện bảo quản bên trong. Bên ngoài trời càng nóng, bộ phận làm lạnh càng phải hoạt động khó khăn hơn. Và một đơn vị làm lạnh càng sử dụng nhiều năng lượng thì càng khó duy trì nhiệt độ lưu trữ ổn định trong thời gian dài.

Do các phương tiện phục vụ giao hàng phải đi qua nhiều vùng với các điều kiện thời tiết khác nhau, nên việc duy trì nhiệt độ bảo quản trong một phạm vi được chỉ định có thể là một thách thức.

Một thách thức khác đối với những nhà vận tải giao nhận không sở hữu các xe tải vận chuyển mà kí hợp đồng với một mạng lưới các nhà vận tải độc lập trên toàn quốc. Mạng này không thể cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu vệ tinh xe tải hoặc cho phép theo dõi các lô hàng đang vận chuyển trong thời gian thực. Trong khi đó, xu hướng mới cho thấy khách hàng là người tiêu dùng ngày càng quan tâm và đòi hỏi được giám sát lộ trình, do đó các công ty giao nhận cũng buộc phải làm việc với mạng lưới vận tải để có được các công cụ theo dõi lô hàng theo thời gian thực.

Giải pháp: theo dõi nhiệt độ thời gian thực



Những công ty giao nhận như H&M Bay Inc.có nhu cầu theo dõi nhiệt độ trong thời gian thực và chuyển sang trình theo dõi thời gian thực Emerson’s GO. H&M Bay Inc.hiện đang sử dụng thiết bị theo dõi Lux thời gian thực GO tại tất cả các cơ sở hợp nhất của họ ở Mỹ. Dữ liệu từ các thiết bị theo dõi được tích hợp vào hệ thống quản lý vận tải (TMS) của H&M Bay Inc., vì vậy các bên liên quan nội bộ có thể truy cập thông tin về nhiệt độ và vị trí bất kỳ lúc nào. Công cụ theo dõi cho phép H & M Bay Inc. theo dõi nhiệt độ sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển, luôn biết lô hàng đang ở đâu và phát hiện những mối nguy có thể tác động đến hàng hóa tươi sống và cần bảo quản nhiệt độ của họ.

Tích hợp dữ liệu chuỗi lạnh vào một TMS duy nhất

Với cổng Emerson’s Oversight, khách hàng có thể tải xuống và xem dữ liệu lô hàng quan trọng. Tuy nhiên, H&M Bay muốn sử dụng TMS của riêng mình để lưu trữ và xem thông tin này. Với giải pháp Tích hợp Dữ liệu Điện tử của Emerson, dữ liệu được lưu trữ trên cổng Oversight được chuyển tự động sang H&M Bay’s TMS.

Dữ liệu được thu thập từ trình theo dõi thời gian thực GO tự động đồng bộ hóa với TMS hiện có của H&M Bay, cung cấp thông tin giám sát lô hàng quan trọng theo thời gian thực. Điều này cho phép H&M Bay theo dõi tất cả thông tin lô hàng của họ từ một bảng điều khiển và dễ dàng phân phối dữ liệu và cảnh báo quan trọng.

Phần mềm TMS của H&M Bay tự động tải xuống dữ liệu theo dõi sau mỗi 15 phút và so sánh các kết quả này với nhiệt độ cần thiết cho các chuyến hàng. Nếu có sự sai lệch về nhiệt độ cho phép, TMS sẽ thông báo cho H&M Bay Inc. để sửa cài đặt nhiệt độ.

John Walker, Giám đốc CNTT của H&M Bay cho biết: “Bằng cách so sánh dữ liệu này, chúng tôi sẽ biết ngay nếu có sự khác biệt về nhiệt độ. “Việc có dữ liệu này sớm cho phép chúng tôi cảnh báo tài xế để điều chỉnh cài đặt nhiệt độ trước khi nó ảnh hưởng đến chất lượng của lô hàng”. Nhờ nhận thông tin này trực tiếp đến TMS, công ty giao nhận có thể quản lý mọi thứ từ nền tảng ưa thích của mình mà không bị trùng lặp.

Kết quả

Những lợi ích khác nhau khi sử dụng bộ theo dõi Lux thời gian thực của GO có thể kể đến như:

Giảm tỷ lệ hỏng: Các lô hàng có thể được giám sát và người lái xe nhận được cảnh báo khi nhiệt độ lưu trữ giảm xuống ngoài phạm vi mong muốn. Bằng cách phản ứng nhanh chóng với các biến động về nhiệt độ, họ đã giảm số lượng lô hàng bị hư hỏng và trách nhiệm tài chính đối với các khiếu nại của khách hàng.

Phản ứng nhanh chóng trước các lỗi cơ học. Nếu bộ theo dõi xác định nhiệt độ tăng nhanh, nó có thể chỉ ra sự cố trên bộ phận làm lạnh. Công ty giao nhận có thể liên hệ với tài xế để thông báo cho họ về vấn đề này và phản hồi nhanh chóng để chuyển lô hàng sang một xe tải khác trước khi hàng hóa bị ảnh hưởng.

Giảm chi phí bảo hiểm. H&M Bay cũng có mức phí bảo hiểm thấp hơn do sử dụng thiết bị theo dõi. Các trình theo dõi không chỉ làm giảm khả năng yêu cầu bồi thường mà còn có thể dẫn đến việc khôi phục nhanh hơn tải bị đánh cắp.

Công nghệ theo dõi đảm bảo các lô hàng được bảo quản ở nhiệt độ tốt, giúp công ty tiết kiệm hàng nghìn đô la Mỹ cho sản phẩm bị mất và yêu cầu bồi thường. Chất lượng sản phẩm rất quan trọng đối với khách hàng và nhà gioa nhận. Khả năng truy cập dữ liệu nhiệt độ thời gian thực không chỉ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm mà còn tránh được các yêu cầu bồi thường ngay từ đầu.

VITIC: Trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 10/2021
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 10
Số người truy cập: 1.846.063