Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Thực trạng, tiềm năng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong tình hình mới

17/06/2022 00:08
Trong các ngày 11 - 12/6/2022, đoàn công tác của Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 do ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn đã làm việc với đại diện các cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) như Sở Công Thương; Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính, Cục Hải quan Cao Bằng... và doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics của tỉnh Cao Bằng.

Ban Biên tập cũng tiến hành khảo sát thực địa tình hình vận chuyển, lưu kho hàng hóa tại các cửa khẩu của Cao Bằng và một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bến bãi, kho hàng trên địa bàn tỉnh.

Trình bày khái quát về tình hình phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, ông Đỗ Ngọc Linh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Cao Bằng cho biết Cao Bằng có đường biên giới kéo dài trên 333 km, tiếp giáp với Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển hệ thống cửa khẩu đường bộ. Đến nay, trên dọc tuyến biên giới tỉnh Cao Bằng có 6 cửa khẩu, trong đó có 02 cửa khẩu quốc tế là Tà Lùng và Trà Lĩnh, 02 cửa khẩu quốc gia là Sóc Giang, Lý Vạn; 02 cửa khẩu phụ là Pò Peo và Hạ Lang và 03 lối mở (Nà Đoỏng, Nà Lạn, Bản Giốc).

Về hệ thống kho bãi: Hiện trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu đã thu hút được 39 dự án kho bãi, đăng ký với diện tích 128,81 ha và 03 dự án Khu trung chuyển hàng hóa, trung tâm logistics. Đã có 23 dự án đi vào hoạt động, phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

Về hạ tầng: Hệ thống giao thông vẫn đang tiếp tục được nâng cấp và cải tạo, góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo điều  kiện cho hoạt động vận tải, logistics. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông cả liên tỉnh và nội tỉnh của Cao Bằng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải. Tỉnh Cao Bằng đã đề xuất với Chính phủ triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng để thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

Trước tầm quan trọng của việc phát triển logistics đối với kinh tế - xã hội tại địa phương, nhằm nâng cao năng lực cạnh trannh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 phê duyệt Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn đến năm 2025, Kế hoạch số 1084/KH-UBND ngày 12/5/2021 triển khai thực hiện Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25/2/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025.

Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 cũng đã thảo luận chuyên sâu với các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp Cao Bằng Sơn về thực trạng và triển vọng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, một số giải pháp, khuyến nghị được đưa ra nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực logistics Cao Bằng trong tình hình mới:

Đầu tư cho hạ tầng để tạo điều kiện thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu

Theo số liệu từ Sở Công Thương Cao Bằng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Cao Bằng (bao gồm cả hàng giám sát, tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan) đã tăng 3,4 lần giai đoạn 2011-2019, từ 698,5 triệu USD lên 2,391 tỷ USD. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất khẩu đã giảm còn 639 triệu USD vào năm 2020 và 800,7 triệu USD vào năm 2021, hiện chủ yếu thông quan qua 3 cửa khẩu là Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn nhận nếu xét về tổng thể thì triển vọng trong những năm tới là tương đối khả quan, bởi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đặc biệt tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa các cửa khẩu biên giới đất liền tại Cao Bằng sẽ phục hồi, thậm chí sôi động hơn sau thời gian nhu cầu “bị kìm nén” vì dịch bệnh.

Dự báo chính xác quy mô nguồn hàng trong tương lai sẽ quyết định hiệu quả trong đầu tư cơ sở hạ tầng (CSHT) và nhân lực:

Cũng về triển vọng phát triển, theo ý kiến của PGS. TS. Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường đại học Ngoại thương, để đầu tư và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng logistics của Cao Bằng, trong đó có hệ thống kho hàng, bến bãi, cần dự báo tốt được quy mô nguồn hàng trong 5 năm tới, từ đó xác định được yêu cầu tương ứng đối với CSHT.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng và sử dụng CSHT logistics cần tính đến các tiêu chí trong “Xu hướng phát triển của logistics xanh” và phù hợp với tổng thể Chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. PGS.TS. Trịnh Thị Thu Hương cũng gợi ý hướng nghiên cứu phát triển logistics cho dịch vụ, ví dụ du lịch để thu hút khách du lịch tới và qua đó thúc đẩy nguồn hàng hóa.

Bổ sung thêm có các giải pháp giúp phát triển bền vững logistics tại Cao Bằng trong thời gian tới, PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp, Trường đại học Quốc tế, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần có sự chuẩn bị và nghiên cứu bài bản để xác định được lợi thế đặc trưng của Cao Bằng về logistics. Cụ thể nên có một nghiên cứu về chiến lược phát triển logistics cho tỉnh Cao Bằng đến năm 2030, dự báo nhu cầu đối với lĩnh vực này, không chỉ để phục vụ nguồn hàng trong nước mà còn hàng hóa từ các nước thứ ba (quá cảnh); từ đó có sự chuẩn bị tốt về hạ tầng và nhân lực tương ứng với nhu cầu của ngành trong thời gian tới.

Nhanh chóng chuyển đổi để tận dụng được cơ hội từ xu hướng phát triển của thương mại điện tử và logistics xuyên biên giới

Một gợi ý khác là nghiên cứu logistics cho thương mại điện tử tại Cao Bằng cũng được PGS.TS Hòa và ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phân tích chi tiết. Theo ông Khoa, VLA có nhiều hội viên quan tâm đến vận tải xuyên biên giới, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Thương mại điện tử sôi động hơn sẽ tạo động lực cho logistics xuyên biên giới phát triển và ngành logistics của Cao Bằng cũng sẽ có được những cơ hội mới từ xu hướng này. Ông Khoa cũng khẳng định VLA mong muốn các cơ quan QLNN tại Cao Bằng kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia vào VLA để nắm bắt cơ hội, chia sẻ thông tin, hợp tác cùng khai thác tiềm năng logistics tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Tăng cường phối hợp liên vùng, mở rộng hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) cũng nêu ra một số hướng hợp tác, hỗ trợ các cơ quan QLNN và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong công tác đào tạo, kết nối doanh nghiệp, phát triển đội ngũ doanh nghiệp và nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh trong thời gian tới.
Ngoài ra, tăng cường kết nối, hợp tác với các địa phương khác cũng sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả hội nhập và tận dụng tốt các nguồn lực của Cao Bằng. Về vấn đề này, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Hải Phòng, ông Bùi Thanh Bình cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình hình thành và hoạt động của Hiệp hội hiện nay và khả năng hợp tác trong tương lai để tăng tính kết nối và hiệu quả trong chuỗi cung ứng hàng hóa trong thời gian tới.

Đối với nội dung đánh giá về Logistics tại các địa phương trong khuôn khổ Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022 - bà Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), cho biết báo cáo năm 2022 đã bổ sung Chương IV “Logistics tại các địa phương”. Theo đó, ngoài tổng hợp, phân tích và đánh giá chung về tình hình phát triển logistics tại các địa phương trên cả nước, báo cáo thực hiện một số nghiên cứu điển hình về các địa phương và trong năm 2022. Một số tiêu chí thống kê, đánh giá để đảm bảo tính cập nhật, khách quan, đầy đủ sẽ cần đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban biên tập và địa phương trong suốt quá trình thực hiện báo cáo, trong đó tập trung vào các nhóm chỉ tiêu chính gồm: (i) Hạ tầng; (ii) Dịch vụ (iii) Các thủ tục liên quan đến logistics và (iv) Tính tin cậy của chuỗi cung ứng và năng lực đáp ứng của các doanh nghiệp dịch vụ logistics nội địa.

Đoàn công tác cũng đã khảo sát hoạt động thực tế tại cửa khẩu Tà Lùng, cửa khẩu Trà Lĩnh và lối mở (lối thông quan) Nà Đoỏng, cùng một số bến, bãi của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.

Tại cửa khẩu Tà Lùng, chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc khiến lượng phương tiện, hàng hóa thông quan giảm mạnh. Trong các bến bãi, một số xe hàng nông sản như tiêu, điều và ván gỗ vẫn bị tồn lại khá lâu do chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc. Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi cũng đã chung tay hỗ trợ chi phí lưu xe, nhưng thời gian chờ đợi mỗi ngày lại làm tăng thêm chi phí, áp lực cho các doanh nghiệp và địa phương.  

Tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, trước dịch mỗi ngày có khoảng 60 xe hàng cả nhập khẩu và xuất khẩu được thông quan, nhưng đến nay nếu không tính hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc thì chỉ được khoảng vài xe/ngày. Từ 11/2021, phía Trung Quốc cho hàng ô tô nguyên chiếc xuất khẩu sang Việt Nam qua Tà Lùng, đến hết năm 2021 được khoảng 1.000 xe và đầu năm 2022 đến nay (tháng 6/2022) đã được khoảng 7000 xe, nguồn thu thuế chính tại các cửa khẩu đang đến từ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.


Chú thích ảnh: Xe chở hàng hóa tại Lối mở Nà Đoỏng, cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng
Nguồn: Ảnh do Ban Biên tập Báo cáo Logistics 2022 chụp ngày 12/6/2022


Trong bối cảnh dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch được thắt chặt, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh cũng đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó với những thay đổi trong quy định của phía Trung Quốc. Cao Bằng cũng đã cử đoàn công tác tới Lạng Sơn để tham khảo kinh nghiệm về vận hành “vùng xanh an toàn”, giúp tổ chức thông quan hàng hóa thuận tiện hơn trong thời gian tới. Với khả năng nối lại luồng hàng hóa xuất nhập khẩu, cơ sở kho lạnh Quang Anh tại cửa khẩu cũng sẽ hoạt động trở lại, góp phần tháo gỡ khó khăn cho phân phối, tiêu thụ nông sản hiện nay.

Chú thích ảnh: Các công nhân mặc bộ đồ bảo hộ đang xử lý xe hàng theo yêu cầu về phòng chống dịch tại cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng)
Ảnh do Ban Biên tập chụp ngày 12/6/2022


Kết luận:

Xét về tổng thể, tuy là một tỉnh ở xa và kinh tế còn khó khăn, nhưng Cao Bằng có các điều kiện phù hợp cho phát triển kinh tế cửa khẩu, thậm chí có tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn của vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, để biến những lợi thế và cơ hội thành hiện thực, cần tập trung thu hút đầu tư để khắc phục những yếu kém về hạ tầng logistics; đặc biệt là hệ thống kho bãi và đường giao thông.

Đặc biệt, các chuyên gia của Ban Biên tập cũng cho rằng nên có sự phối hợp tốt với các tỉnh lân cận trong việc chia sẻ nguồn lực, tạo lập nguồn hàng đa dạng, ổn định cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics; tham khảo kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ để phát triển dịch vụ logistics có giá trị gia tăng cao, từng bước tích hợp sâu hơn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa và các ngành dịch vụ khác.

Do đặc thù cần đến quỹ đất lớn và có tác động đa dạng đến nhiều hoạt động kinh tế, dân sinh khác nên chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và cung cấp dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh cũng cần được thiết kế phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương. Ban Biên tập khuyến nghị nên ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững, gắn bó với lợi ích kinh tế-xã hội của địa phương, nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh và có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong việc đảm bảo tính minh bạch, lành mạnh của thị trường logistics trong thời gian tới.


Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-BCT ngày 28 tháng 02 năm 2022 thành lập Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022. Nhằm tìm hiểu, khảo sát thực trạng dịch vụ logistics phục vụ công tác xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, Ban Biên tập đã thực hiện chuyến khảo sát tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng trong thời gian 08 - 12/6/2022.
 

Những thông tin ghi nhận từ quá trình làm việc với đại diện cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) các địa phương, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, cửa khẩu, cơ sở hạ tầng logistics… cho thấy vai trò quan trọng và tiềm năng phát triển của dịch vụ logistics tại các tỉnh Đông Bắc nước ta trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi thế và nắm bắt được cơ hội để phát triển và bứt phá, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng hàng hóa đang có những thay đổi lớn do tác động của công nghệ, môi trường tự nhiên - xã hội và địa chính cần những nỗ lực, đột phá hơn nữa từ các bên liên quan. Những nỗ lực cần tập trung vào tháo gỡ các “nút thắt” đang hiện hữu, ứng phó với những thách thức mới và khơi thông dòng chảy cho nguồn hàng hóa dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong quá trình kinh tế Việt Nam và các nước đối tác, bạn hàng phục hồi sau đại dịch.

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 2
Số người truy cập: 2.466.858