Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 4 tháng 8 năm 2020

Cảng Sài Gòn tăng cường đầu tư để đột phá.

28/10/2019 10:00

Thực hiện quy hoạch của Chính phủ về phát triển cảng biển khu vực Đông Nam bộ (nhóm cảng biển số 5), nhất là việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn, trong thời gian qua, Công ty CP Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn - đơn vị thành viên của Vinalines) đã đầu tư xây dựng Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè (TP. HCM).
Keyword đầu tiên có dấu

Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước là dự án cảng hàng hóa tổng hợp có quy mô lớn nhất khu vực TP. HCM với 1.800m cầu cảng, tổng diện tích hơn 100ha. Năng lực tiếp nhận các tàu có tải trọng lên tới 70.000 DWT, công suất hàng hóa thông qua hơn 20 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, cùng với hệ thống giao thông như: đường vành đai 2, 3, 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ là cửa ngõ cho phép hàng hóa XNK kết nối thuận tiện với các cảng khu vực TP. HCM, các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ, chuyển tiếp hàng hóa xuất khẩu ra khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Cũng theo đại diện Vinalines, trên cơ sở quy hoạch, giai đoạn từ năm 2020 - 2030, cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các dự án như: chuyển đổi công năng xây dựng khu phức hợp, kết hợp khai thác bến hành khách quốc tế và nội địa tại quận 4 (TP. HCM); Đầu tư phát triển và khai thác cảng tổng hợp - container phục vụ tuyến nội địa tại khu vực quận 7 (TP. HCM) và hoàn thiện các dự án, tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả các cảng liên doanh (SP-PSA, SSIT và CMIT) tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Đặc biệt, cảng Sài Gòn sẽ từng bước chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, từ các loại hàng truyền thống như: Phân bón, hóa chất, nông sản sang cung cấp các dịch vụ cho các loại hàng như: container, xe cơ giới, thiết bị tại khu vực Hiệp Phước, tiến tới trở thành cảng cung cấp dịch vụ khai thác hàng hóa, ICD, container, Ro-Ro và logistics hiện đại tại khu vực miền Nam.

Được biết, cảng Sài Gòn trước đây là nha thương cảng Sài Gòn. Với tổng chiều dài cảng trên 3,2km (21 cầu), 27 bến phao trải dài dọc tuyến sông Sài Gòn, Nhà Bè, Soài Rạp, Thiềng Liềng, cảng Sài Gòn đảm nhiệm sứ mệnh quan trọng phục vụ nhu cầu XNK hàng hóa bằng đường biển với tổng sản lượng hàng hóa bốc xếp hàng năm hơn 10 triệu tấn, chiếm 50% thị phần hàng tổng hợp trong khu vực.
Cầu cảng số 2 và số 3 của bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thuộc dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 1, tọa lạc phía trái sông Soài Rạp, địa phận xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Hai cầu cảng có tổng chiều dài 500m, khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải đến 50.000 DWT.

 

Dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng để phục vụ di dời khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của cảng Sài Gòn theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và quy hoạch đô thị của TP. Hồ Chí Minh.

Theo phương án được duyệt, dự án có quy mô xây dựng 800 mét cầu cảng, gồm 3 bến cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT. Các công trình liên quan, gồm: khu cảng rộng 36 ha; khu dịch vụ hậu cần rộn gần 17ha; 4 kho hàng tổng hợp, 237.000 m2 bãi chứa hàng; một bến sà lan dài 320m, 2 bến phao. Hiện dự án đã hoàn thiện và chính thức đưa vào khai thác 500 mét cầu cảng, bãi chứa hàng, 2 kho hàng tổng hợp diện tích 9.000m2, 2 bến phao, văn phòng điều hành. Dự kiến, trong quý 4/2019, Công ty CP Cảng Sài Gòn sẽ tập trung đầu tư xây dựng hoàn tất 300 mét cầu cảng và các hạng mục công trình còn lại để đưa toàn bộ dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 1 vào khai thác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Tổng hợp

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 6
Số người truy cập: 959.830