Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 25 tháng 2 năm 2021

Ngành dịch vụ logistics và 5 bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng Covid-19

24/09/2020 14:17
Dịch bệnh Covid-19 làm thay đổi chuỗi cung ứng và phương thức kinh doanh trên toàn cầu. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics, với vai trò là cầu nối đưa hàng hóa lưu thông trong các chuỗi cung ứng và trên thị trường cần rút được 5 bài học lớn từ khủng hoảng này. 

1. Luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống khủng hoảng:


Các doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp logistics phải xác định họ còn phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng hoặc vấn đề mới hàng ngày. Không ai có một kế hoạch toàn diện để đối phó với dịch bệnh, bão lũ, hỏa hoạn, những đám mây bụi khổng lồ và các vấn đề địa, chính trị có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Có sẵn một kế hoạch dự phòng kinh doanh hiệu quả và thích ứng cho nhân viên và hoạt động sẽ tạo cơ sở cho một kế hoạch cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Từ khóa là “linh hoạt”- không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi hoàn cảnh, nhưng việc hình thành các kế hoạch để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên là bước đầu tiên để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp sẽ góp phần tạo ra sự linh hoạt để thích nghi.

2. Thích ứng và tăng tốc công nghệ mới và số hóa:

Các công nghệ mới đang thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta làm việc bằng cách cải thiện năng suất, định vị lại doanh nghiệp dịch vụ logistics để cung cấp các dịch vụ có giá trị cao hơn và hỗ trợ cao nhất cho quá trình phục hồi/phát triển của khách hàng sau đại dịch.

Điều này chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ khi hầu hết thế giới đang làm việc trực tuyến/ từ xa. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải liên lạc với khách hàng về các nỗ lực số hóa. Do đó, các doanh nghiệp logistics không chỉ cần đầu tư vào công nghệ mới và số hóa mà còn phải khuyến khích khách hàng của mình thực hiện chúng.


Can anything good come out of COVID-19? - EntornoInteligente
 
3. Nơi làm việc linh hoạt:

Người sử dụng lao động phải tạo ra các vị trí công việc linh hoạt và đa nhiệm, tập trung vào các quy trình kinh doanh quan trọng, để đảm bảo tính liên tục trong bối cảnh thiên tai toàn cầu, với quan điểm từ đầu đến cuối. Văn phòng từ xa và tài nguyên trực tuyến cho nhân viên là rất quan trọng. Nơi làm việc và cách chúng ta làm việc sẽ không giống nhau - nhưng nhân viên có thể làm việc từ xa một cách hiệu quả và hiệu quả với sự gia tăng gắn kết trong nội bộ và với các đối tác/khách hàng.

4. Nâng cao năng lực lãnh đạo

Khủng hoảng dễ dẫn đến sự xáo trộn, thậm chí là hỗn loạn. Trong hoàn cảnh đó, những quy trình quản lý dịch vụ logistics vốn có cũng như quản lý trong nội bộ doanh nghiệp vốn có sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu mới. Đó là lúc rất cần đến vai trò lãnh đạo để vượt qua khủng hoảng. Do đó, bài học rút ra từ Covid-19 là các công ty cần phát triển tư duy năng động, sự tháo vát và khả năng thay đổi nhanh ở tất cả các trưởng nhóm để đưa ra quyết định và mang lại kết quả trong những trường hợp khó khăn, bất ngờ, thậm chí là nhiều điều kiện xung quanh đều không ràng. 

Nâng cao năng lực và bộ kỹ năng của nhân viên trong hiện tại và tương lai để đảm bảo sự rõ ràng, có định hướng và sự tôn trọng lẫn nhau ngay cả trong thời kỳ biến động vì khủng hoảng; đồng thời có thể thúc đẩy và xây dựng niềm tin với nhân viên và đội nhóm khi họ buộc phải làm việc từ xa và tương tác thông qua các thiết bị điện tử. Bạn phải kết nối và gắn kết với nhân viên, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ hàng là khách hàng của mình có thể tương tác tốt với các mắt xích khác trong chuỗi cung ứng, từ đó xây dựng môi trường làm việc với tinh thần cao để mang lại hiệu quả tốt hơn cho khách hàng và chính doanh nghiệp mình.

Bạn cần những nhà lãnh đạo tạo ra những nhà lãnh đạo khác và phát triển các kỹ năng ra quyết định và khả năng phán đoán kinh doanh ở tất cả các cấp trong tổ chức.

Làm việc tại nhà khi bắt đầu khủng hoảng là một điều mới lạ, nhưng đến nay đã trở nên quen thuộc hơn, giữ cho các nhóm của bạn gắn bó và có động lực sẽ là nhiệm vụ quan trọng của các nhà lãnh đạo.
 
5. Môi trường làm việc xác thực và minh bạch

 Đầu tiên, hãy xác thực và minh bạch với nhân viên. Cần hiểu rằng họ cũng đang thích nghi với một cuộc sống "bình thường mới", với tư cách là một nhân viên và trong cuộc sống cá nhân của họ. Họ cần sự hỗ trợ của bạn để vượt qua thời gian đầy thử thách này. Đó không chỉ là điều đúng đắn mà còn sẽ thúc đẩy năng suất và khuyến khích sự gắn bó và đam mê đối với công ty của bạn. Không có người ủng hộ chân chính nào cho doanh nghiệp của bạn hơn một nhân viên tin tưởng vào các giá trị mà bạn đại diện.

Thứ hai, tính xác thực trong xây dựng thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn cho dịch vụ của công ty logistics cũng như cho sản phẩm của khách hàng (là các chủ hàng sử dụng dịch vụ của công ty). Điều này đặc biệt quan trọng với khách hàng  đang cần tạo lập hình ảnh về đẳng cấp sản phẩm/dịch vụ giá trị cao; điều này sẽ phản ánh ngược lại chất lượng dịch vụ của bạn trên thị trường. Cam kết về chất lượng không phải lúc nào cũng dễ dàng với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng trong thời kỳ khủng hoảng, cam kết này giúp công ty bạn trở nên đáng tin cậy để cùng khách hàng vượt qua mọi thách thức và khó khăn. Cần nhớ rằng sự tồn tại của các doanh nghiệp chủ hàng- khách hàng của bạn, là điều kiện cho sự tồn tại của doanh nghiệp logistics. 


VITIC biên dịch từ Inbound Logistics
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 17
Số người truy cập: 1.297.597