Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 4 tháng 8 năm 2020

Dịch vụ giao hàng tại cửa (Doorstep) của Nhật Bản: Thực trạng và giải pháp

20/04/2020 15:49
Để giúp người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ giao hàng và nhà điều hành kinh doanh thương mại điện tử (EC) cảm thấy an toàn khi triển khai dịch vụ giao hàng trước cửa nhà người mua đang ngày càng trở nên phổ biến, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã phát hành tài liệu có tiêu đề "Thực trạng dịch vụ giao hàng tại cửa và các nội dung chính cần thực hiện". Tài liệu này được xây dựng trên cơ sở các kết quả của các cuộc thảo luận do Hội nghị dịch vụ giao hàng tận nơi (Doorstep) tổ chức và điều trần với các chuyên gia pháp lý.

 ᐈ Doorstep delivery stock icon, Royalty Free doorstep vectors ...
Các biểu tượng có thể sử dụng cho dịch vụ giao hàng tận cửa nhà

Do sự thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng các tài xế xe tải tại Nhật Bản, điều quan trọng là phải thúc đẩy các phương thức giao nhận bưu kiện khác nhau để giảm số lượng hàng bị trả lại.
 
Giao hàng trước cửa nhà người mua đáp ứng nhu cầu người mua hàng bận rộn, nhưng lại có rủi ro nhất định như có thể làm lộ việc chủ nhà đi vắng và gia tăng tình trạng trộm cắp. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng đã bày tỏ sẵn sàng sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà để tránh sự bất tiện khi phải yêu cầu giao lại gói hàng chưa được gửi (theo khảo sát được thực hiện theo Hệ thống giám sát Internet của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) được thực hiện vào tháng 12 năm 2018].

Do đó, METI, hợp tác với MLIT, đã tổ chức Doorstep Delivery Service Conference lần thứ 5 (lần đầu được ra mắt vào tháng 3 năm ngoái) và chuẩn bị tài liệu có tiêu đề "Hiện trạng dịch vụ giao hàng tận nhà và các nội dung chính cần thực hiện".

Hai Bộ phối hợp đưa ra các giải pháp cho các thách thức và trường hợp thực hành sau đây đã được triển khai.
1. Phương thức giao hàng phải thực hiện nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng:
Trong số các điểm cần xem xét là bưu kiện phải được giao theo phương thức đã thỏa thuận giữa người mua (người tiêu dùng) và người bán (ví dụ: nhà điều hành kinh doanh EC).
2. Các điểm khác nhau phải được xem xét từ quan điểm bảo vệ người tiêu dùng và giảm rủi ro tranh chấp:
Cần có một thỏa thuận rõ ràng giữa người bán và người mua và giữa người bán và nhà cung cấp dịch vụ giao hàng đối với việc thực hiện giao hàng trước cửa và một phương thức giao hàng cụ thể.
3. Phải thiết lập một phương pháp thuận lợi để thực hiện dịch vụ này ở các không gian chung của các tòa nhà chung cư:
Cần đảm bảo thuận lợi cho người mua là cư dân chung cư để xác minh các quy tắc nội bộ liên quan đến việc sử dụng các không gian chung cư chung (nội quy tòa nhà).

Để có thông tin chi tiết, liên hệ Văn phòng Kế hoạch chính sách logistics, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Logistics Policy Planning Office, Commerce and Service Industry Policy Group, METI.

VITIC biên dịch từ ​https://www.meti.go.jp/english/press/2020/0331_007.ht
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 959.666