Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 15 tháng 4 năm 2021

5 xu hướng phát triển bền vững ngành đường sắt thế giới năm 2021

27/11/2020 22:13
Là phương thức vận tải ít thâm dụng carbon nhất, ngành đường sắt thế giới cũng đang hướng tới sự phát triển bền vững hơn nữa trong năm 2021

Đường sắt là phương thức vận chuyển hàng hóa phát thải thấp nhất trên mỗi tấn-dặm, với chỉ khoảng 6% lượng phát thải khí nhà kính (GHG). Đường sắt thải ra 23 gam CO2 mỗi tấn-dặm trong khi vận tải đường bộ có mức độ phát thải ở mức cao là 202 g mỗi tấn-dặm.

Sau đây là 5 xu hướng vận chuyển hàng hóa đường sắt vào năm 2021:

Tận dụng tự động hóa để đạt hiệu quả tối ưu

Các công nghệ mới và tự động hóa gia tăng cung cấp cho các nhà khai thác đường sắt những dữ liệu hữu ích giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Internet vạn vật (IoT) có thể dự đoán nhu cầu bảo trì và cho thấy sự kém hiệu quả trong hoạt động. Một số tuyến đường sắt loại I của Hoa Kỳ hiện sử dụng một số phiên bản của công cụ tối ưu hóa hành trình, hoạt động giống như hệ thống kiểm soát hành trình để quản lý ga và phanh nhằm tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Các công cụ tự động khác, như Công cụ lập kế hoạch Meet Pass (MPP) mà CSX (NASDAQ: CSX) sử dụng để quản lý lưu lượng truy cập và Hệ thống quản lý năng lượng (EMS) mà BNSF (NYSE: BRK) sử dụng để theo dõi các biến số như cấp, trọng lượng và chiều dài để tối đa hóa năng suất, cũng giúp đường sắt tiến gần hơn đến mục tiêu phát thải thấp hơn. Đường sắt theo lịch trình chính xác (PSR) ngày càng được sử dụng và phổ biến vì nhiều lợi ích của nó, bao gồm giảm tắc nghẽn tại các ga, giảm thời gian chết và giảm thiết bị không cần thiết hơn.

EIB approves funding for rail modernisation in Moldova

Các nỗ lực bảo vệ môi trường tiếp tục được khuyến khích

Hầu hết các tuyến đường sắt đang tăng cường các nỗ lực bảo vệ môi trường, bao gồm khoản đầu tư khoảng 400 triệu đô la của BNSF để khắc phục hậu quả tại các địa điểm và hỗ trợ của Union Pacific (NYSE: UNP) cho các tổ chức bảo tồn và trồng cây khác nhau.

Một báo cáo của công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada (NYSE: CP) cho biết, “Ngoài thảm thực vật, nếu việc xây dựng mới hoặc các hoạt động khác đường sắt được dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng xấu đến cá hoặc môi trường sống của động vật hoang dã, chúng tôi sẽ thực hiện các dự án đền bù có mục tiêu để cải thiện môi trường sống cho các loài bị ảnh hưởng.” Canada Pacific (CP) cũng thực hiện sàng lọc dự án môi trường để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến động vật hoang dã như xói mòn, xáo trộn trong mùa làm tổ và các loài thực vật xâm lấn.

Giảm phát thải thông qua đánh giá tài sản

Bằng cách đánh giá các tài sản và hoạt động hiện tại, các công ty đường sắt tìm ra những cách mới để cải thiện tính bền vững về môi trường và giảm lượng khí thải. Hầu hết các tuyến đường sắt đều hướng tới mục tiêu cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách hiện đại hóa đội tàu hiện có, nâng cấp đầu máy bằng công nghệ mới, hạn chế thời gian nhàn rỗi và di chuyển cùng một lượng hàng hóa bằng cách sử dụng ít đoàn tàu hơn.

CSX là tuyến đường sắt hạng I đầu tiên của Hoa Kỳ vượt qua cột mốc tiết kiệm nhiên liệu 1 gallon / kGTM. BNSF đang sử dụng đầu máy điện diesel để giảm tiêu thụ nhiên liệu. Tuyến này cũng đang phát triển một đầu máy chạy pin-điện sẽ bắt đầu thử nghiệm ở California vào đầu năm 2021.

Liên minh Thái Bình Dương (Union Pacific -UP) đã thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ sang các cơ sở bền vững hơn bằng cách đầu tư vào hệ thống chiếu sáng LED và các tấm pin mặt trời tại một số địa điểm nhất định. Việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng lớn của Canada Pacific (CP) đã giúp tiết kiệm khoảng 3.428.822 KWH tương đương giảm 687,6 tấn CO2e hàng năm”.

Ngăn ngừa ô nhiễm hạt nhựa

Một nghiên cứu ước tính rằng chỉ riêng Vương quốc Anh có thể thải tới 53 tỷ hạt nhựa vào môi trường mỗi năm. Các hạt nhựa làm ô nhiễm các hệ sinh thái và gây hại cho động vật hoang dã vì chúng thường bị nhầm với thức ăn. Operation Clean Sweep (OCS) dành riêng cho việc ngăn ngừa ô nhiễm hạt nhựa. Thông qua đánh giá các hoạt động hiện tại và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, các nhà sản xuất và chủ hàng nhựa có thể giảm đáng kể ô nhiễm hạt nhựa. Thông thường, nó đơn giản như hút bụi từ ống, van....

Có một số chỉ trích về mức độ hiệu quả của OCS do sự thiếu minh bạch từ những người tham gia, nhưng nhiều công ty cam kết là một phần của giải pháp. Norfolk Southern (NS), Kansas City Southern (NYSE: KSU) và CN (NYSE: CNI) gần đây đã tham gia chiến dịch.

Giám đốc Tiếp thị của KCS Mike Naats cho biết: “Đây là một sáng kiến ​​quan trọng và là cách trực tiếp mà KCS có thể làm để loại bỏ rác thải nhựa trong môi trường.”

Các mục tiêu khác về môi trường của doanh nghiệp

Khi người tiêu dùng yêu cầu nhiều hơn các sản phẩm thân thiện với môi trường và hành động với biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng đang phải thích ứng. Nhiều công ty đường sắt đang đặt ra các mục tiêu phát thải và tham gia các sáng kiến bền vững.

Năm nay, nhà sản xuất thiết bị và công nghệ đường sắt Wabtec (NYSE: WAB) đã công bố các mục tiêu môi trường cho năm 2030 nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính, cường độ năng lượng và tiêu thụ nước mỗi loại 30%. CSX đặt mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính xuống 37,3% vào năm 2030. 

VITIC biên dịch từ Freightwave
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 1.397.015