Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Kêu gọi giảm mọi hình thức và khoản phạt liên quan đến giam giữ container tại cảng biển Australia

26/10/2020 11:01
Trong bối cảnh giá cước tăng đáng kể và công suất container tại các cảng lớn ở châu Á đang khan hiếm, các khoản phụ phí cao và hình phạt giam giữ container mà các hãng tàu quốc tế áp dụng đang tác động rất tiêu cực đến các doanh nghiệp chủ hàng của Australia.

Australia đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế. Các cơ sở theo hợp đồng của hãng tàu được sử dụng để lưu trữ các container hàng hóa rỗng trong khuôn viên Port Botany đã hết công suất, có nghĩa là các nhà khai thác vận tải đang phải chịu chi phí cao hơn đáng kể khi xe tải đi thêm mỗi km, việc xếp (lưu giữ tạm thời) các container qua các bãi vận tải và thời gian chậm trễ trong dịch vụ khử khuẩn container nhập khẩu rỗng cũng làm tăng chi phí. Tuy nhiên, thay vì đưa ra một số hình thức bồi thường do lượng hàng tồn đọng làm tắc nghẽn các bãi container trống và không có khả năng tiếp nhận thêm, các hãng tàu đang tiếp tục áp dụng hình phạt giam giữ container đối với các nhà nhập khẩu do không trả lại container rỗng trong thời hạn quy định.

Port Botany stevedoring company exposes workers to coronavirus and hides  positive test | Maritime Union of Australia

Vấn đề này đã kéo dài trong 12 tháng qua. Số liệu thống kê công khai của dịch vụ một cửa tại cảng biển của Australia (NSW Ports) cho thấy từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019, tổng lượng hàng nhập khẩu qua Port Botany là 462.390 TEU so với tổng lượng hàng xuất khẩu là 446.351 TEU, nghĩa là mất cân đối hơn 16.000 TEU.

Nói cách khác, các hãng tàu đã không sơ tán đủ các container rỗng ra khỏi Port Botany ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra hoặc mật độ hoạt động công nghiệp hiện tại ở khu vực bờ sông Sydney đã ảnh hưởng đến hoạt động của các bến bốc xếp hàng hóa.

Sau Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1 năm 2020, nhiều khu vực tại châu Á lại rơi vào thời kỳ đóng cửa do COVID-19, ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và dẫn đến số lượng cao các chuyến "trống" (các hãng tàu cũng chủ động giảm dịch vụ ở những tuyến không hiệu quả).

Sau đó, sản xuất được khuyến khích, giúp tăng xuất khẩu từ châu Á nhưng các hãng tàu vẫn duy trì tỷ lệ trống ở một chiều, dẫn đến áp lực tăng giá cước chung. Vào thời điểm này cũng có các sáng kiến ​​ổn định giá cước. Nhưng thời tiết xấu, mật độ cao của các khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng tại các cơ sở bốc xếp không đáp ứng yêu cầu của hãng tàu đã dẫn đến việc tình trạng ách tắc và chậm trễ dọc theo bờ biển phía đông Australia, đặc biệt là tại Port Botany, dẫn đến việc hãng tàu áp đặt "Phụ phí tắc nghẽn". Lượng container rỗng đã dồn ứ từ trước năm 2020 và lượng container chênh lệch giữa nhập khẩu và xuất khẩu làm tăng thêm 30.000 TEU container dồn ứ ở Port Botany, một phần cũng là do các hãng tàu giảm thiểu việc sử dụng 'máy quét' tàu để di tản các container rỗng dư thừa.

Liên minh Vận tải & Thương mại (FTA) và Liên minh Vận tải Container Australia (CTAA) đều là đại diện của Nhóm công tác về Vận tải cho Container rỗng (ECWG). Neil Chambers, Giám đốc CTAA lưu ý rằng họ đang nỗ lực tìm kiếm không gian cho các bãi container trống khi chưa thể giải quyết ngay việc cân đối cung-cầu dòng hàng xuất, nhập khẩu. “Mặc dù đây là một sáng kiến ​​tích cực, nhưng thật khó để biết làm thế nào những dịch vụ như vậy có thể được triển khai nhanh chóng. Trước mắt, các hãng tàu phải chịu một phần áp lực, cả về tài chính và hoạt động, vốn đã áp đặt lên các công ty vận tải, nhà nhập khẩu và xuất khẩu trong những thời điểm đặc biệt này ”.

Paul Zalai, Giám đốc FTA và Ban Thư ký APSA cho biết đã đến lúc nên miễn trừ hàng loạt hình phạt giam giữ container ở Port Botany cho đến khi các hãng tàu có thể sơ tán đủ container để giảm tắc nghẽn. “Đã đến lúc các hãng tàu quốc tế phải chung tay cùng các tác nhân khác trong chuỗi cung ứng và không nên sử dụng tình trạng khó khăn này như một phương tiện thu hồi chi phí hoạt động để duy trì lợi nhuận”. “Các khoản phí do hãng tàu áp đặt rõ ràng đang được sử dụng để bù đắp hậu quả của việc lập kế hoạch kém, hoạt động kém hiệu quả khi biết rằng khách hàng sẽ là người phải trả tiền”. 

VITIC biên dịch từ 
link gốc
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 1.231.051