Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Đòn bẩy thứ 3: Chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số

23/10/2020 17:30
Triển vọng logistics nội Á- Nhìn từ năm đòn bẩy tăng trưởng cho các thị trường mới nổi ở ASEAN- phần 3: Đòn bẩy thứ 3: Chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm thay đổi các giao thức y tế, tiếp xúc xã hội và môi trường lao động, công nghệ kỹ thuật số đã nhanh chóng chuyển từ vai trò là một ưu tiên chiến lược sang mệnh lệnh hoạt động: vừa để đáp ứng những người làm việc từ xa vừa phục vụ người tiêu dùng khi họ chuyển từ các kênh mua hàng truyền thống sang các kênh thương mại điện tử.

Thời gian giãn cách xã hội và tạm ngưng các hoạt động cần thiết yếu đã thúc đẩy việc sử dụng các kênh kỹ thuật số trên toàn thế giới và trong khu vực châu Á. Theo khảo sát về hành vi của người tiêu dùng trong thời gian diễn ra COVID-19 do công ty McKinsey thực hiện, số người sử dụng kênh tạp hóa trực tuyến đã tăng tới 60% ở Hoa Kỳ. Khoảng 20% đến 40% khách hàng ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng đã thử đặt hàng thực phẩm trực tuyến để nhận tại các cửa hàng tạp hóa lần đầu tiên và 50%-80% khách hàng mới ở những các quốc gia cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng các kênh này.

Điều này đồng nghĩa logistics phục vụ thương mại điện tử buộc phải phát triển nhanh chóng. Ví dụ, phân khúc giao hàng dặm cuối ngay lập tức phải tích hợp các giao thức y tế phù hợp với thời gian dịch bệnh.

Ngoài ra, các kho hàng, hệ thống ga, cảng, bến bãi, cửa khẩu…cũng là những điểm đầu tiên phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu mới. Theo đó, nhiều thủ tục, quy trình tại các điểm này trước đây được thực hiện bằng các tiếp xúc trực tiếp giữa người và người nay đã được thay bằng các giải pháp số hóa. Các phần mềm logistics kỹ thuật số có cơ hội nở rộ trong bối cảnh nhu cầu tăng cao đột biến.

Theo một cuộc khảo sát của McKinsey vào năm 2018, 60-95% doanh thu kỹ thuật số tích lũy từ 10% công ty lớn nhất trong mỗi lĩnh vực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm một tỷ trọng đáng kể trong hoạt động kinh tế của khu vực, có nghĩa là tăng năng lực kỹ thuật số nâng cao có thể giúp tăng doanh thu. Việc tăng cường áp dụng kỹ thuật số lên bằng mức ở các thị trường phát triển có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP thêm 1% ở Malaysia; và chuyển đổi công nghệ có thể giúp tăng 2,8 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia vào năm 2040.

Để nắm bắt cơ hội này đòi hỏi ba hành động ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng internet:

Một là phát triển năng lực kỹ thuật số trong các công ty.

Mặc dù các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường nhận thức được sự cấp thiết phải chuyển sang kỹ thuật số, nhưng họ phải đối mặt với nhiều thách thức để hiện thực hóa nó trong thực tế. Các nước Đông Nam Á có thể xem xét chuyển hướng hỗ trợ DNVVN sang các chương trình xây dựng năng lực kỹ thuật số. Ví dụ, Singapore cung cấp Chương trình Năng lực Con người Công nghiệp 4.0, giúp 300 DNVVN triển khai các mô hình sử dụng kỹ thuật số và thiết kế lại các công việc. Ngoài ra, chương trình “Mở rộng quy mô” của chính phủ hỗ trợ các nhà công ty lớn ở địa phương trong hành trình tăng trưởng hai năm với các mô-đun như chuyển đổi kỹ thuật số và xây dựng doanh nghiệp mới.

Hai là số hóa các quy trình của chính phủ để khuyến khích các công ty và công dân áp dụng.

Để khuyến khích các doanh nghiệp và người dân sử dụng rộng rãi hơn các công cụ kỹ thuật số, các chính phủ có thể số hóa các quy trình của họ. Phần lớn hoạt động mua sắm và lập hóa đơn của chính phủ trong khu vực vẫn được thực hiện bằng giấy tờ, cho thấy dư địa lớn của số hóa các quy trình và kênh kinh doanh trong thời gian tới. Ví dụ, chính phủ Indonesia đã hợp tác với Bukalapak, một công ty thương mại điện tử Indonesia, để tạo điều kiện cho các dịch vụ chính phủ điện tử như thanh toán thuế và tiện ích.

Ba là cung cấp các khuyến khích tài chính để thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số.

Việc đưa ra các ưu đãi về thuế, trợ cấp và cho vay có thể khuyến khích việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số. Ví dụ, Singapore đã cung cấp 350 triệu đô la tài trợ cho các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số để hỗ trợ thanh toán điện tử và áp dụng giải pháp kỹ thuật số tiên tiến.

VITIC biên dịch từ https://www.mckinsey.com/featured-insights/asia-pacific/reimagining-emerging-asean-in-the-wake-of-covid-19
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 1.231.040