Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Đòn bẩy thứ 4: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

24/10/2020 16:36
Trong vài năm qua, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp logistics nói riêng đã chuẩn bị cho tác động của công nghệ tự động hóa và kỹ thuật số đối với lực lượng lao động của họ. Tuy nhiên, động lực này trở nên mạnh mẽ hơn khi năm 2020 với những biến động lớn và rất đặc thù do đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình dịch chuyển việc làm trong lĩnh vực logistics ở ASEAN.

 Trong kịch bản A1 (dịch bệnh tái phát, dẫn đến việc hầu hết các nền kinh tế ở ASEAN phải đóng cửa một lần nữa vào cuối năm), số việc làm có nguy cơ tăng lên đến 878.000 ở Malaysia, 4,5 triệu ở Philippines, 9,2 triệu ở Indonesia và 2,4 triệu ở Thái Lan. Khoảng 40 đến 70% công việc bị rủi ro bởi COVID-19 ở châu Âu và Hoa Kỳ đã được tự động hóa theo công nghệ hiện tại, cho thấy khả năng chuyển dịch lâu dài ngay cả sau khi nền kinh tế phục hồi.

Thực tế cho thấy việc thay đổi công việc có thể mang đến những cơ hội mới về hiệu quả, thu nhập, an toàn lao động hoặc hướng tới sự phát triển bền vững hơn. Ví dụ, đại dịch đã chuyển xã hội sang hướng thương mại không tiếp xúc, thúc đẩy nhu cầu đối với nhiều lao động có kỹ năng về kỹ thuật số, về e-logistics, về thương mại điện tử…trong khu vực ASEAN.

Các quốc gia ASEAN nên xem xét cung cấp các chương trình hỗ trợ đào tạo lại và tái triển khai ở quy mô lớn có để giải quyết tình trạng gián đoạn công việc do COVID-19, theo đó tập trung vào 3 nội dung sau đây:

Tạo điều kiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ đào tạo. Việc đào tạo lại nhân viên được thực hiện một cách hiệu quả nhất trong quan hệ đối tác với người sử dụng lao động, nhưng nhiệm vụ này không phải lúc nào cũng đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics. Tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ đối tác trên toàn thế giới về đào tạo có thể thúc đẩy hiệu quả của việc đào tạo lại; ví dụ, ở New Zealand, một liên minh các công ty đã cam kết công khai để tăng gấp đôi số giờ đào tạo tại chỗ và đào tạo lại nhân sự vào năm 2025.

Pin by angel rio martinez on Logistyka in 2020 | Technology trends, Supply  chain, Logistics
Nguồn ảnh: Pinterest
Cung cấp kinh phí để hỗ trợ nhu cầu đào tạo. Trong thời kỳ kinh tế suy thoái và mất việc ngày càng nhiều, người tìm việc cũng như người sử dụng lao động có thể gặp khó khăn về kinh phí cho đào tạo. Hỗ trợ của chính phủ để chi trả một phần hoặc tất cả các chương trình đào tạo sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì hoặc mở rộng hoạt động đào tạo của họ, đặc biệt cho những vị trí công việc mới đòi hỏi năng lực về khoa học công nghệ. Ví dụ, như một phần của kích cầu COVID-19, Singapore đang cung cấp một chương trình đào tạo kéo dài từ 6 đến 12 tháng, bao gồm trợ cấp hàng tháng là 1.200 đô la Singapore cho mỗi người tham gia.

Cân đối cung và cầu nguồn nhân lực bằng hệ thống cơ sở dữ liệu. Những công việc biến mất trong thời kỳ suy thoái COVID-19 có thể sẽ không quay trở lại ngay cả khi nền kinh tế phục hồi. Để khuyến khích việc đào tạo lại kỹ năng một cách chu đáo, các quốc gia có thể phân tích khả năng tăng trưởng kinh tế và cơ hội việc làm, các loại rủi ro từ COVID-19 và tự động hóa, và các phương thức khả thi để người tìm việc chuyển sang các cơ hội mới. Talent Exchange, một nền tảng được thiết lập bởi Eightfold.ai có trụ sở tại Hoa Kỳ, là một ví dụ về một nền tảng phù hợp với những người lao động buộc phải chuyển đổi việc làm vì Covid-19.

VITIC biên dịch từ Báo cáo của McKinsey
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 3
Số người truy cập: 1.231.020