Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 30 tháng 9 năm 2020

Triển vọng vận tải hàng hóa của Nhật Bản (Phần II)

16/09/2020 14:57
(Tiếp theo báo cáo về Triển vọng kinh tế và vận tải của Nhật Bản)

Vận chuyển hàng hóa ven biển


Vận tải hàng hóa bằng đường biển dự kiến ​​sẽ giảm thêm 6,6% trong năm tài chính 2020. Giao dịch và vận chuyển hàng hóa liên quan đến sản xuất và hàng hóa liên quan đến xây dựng dự kiến ​​sẽ vẫn chậm chạp trong năm tài chính 2020, kéo dài chuỗi bảy năm giảm liên tiếp.

Do các hoạt động kinh tế chững lại, nhu cầu đối với các sản phẩm xăng dầu sẽ giảm đáng kể và do đó giao thương, vận tải hàng hóa liên quan đến sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục giảm trong năm 2020. Giao dịch các sản phẩm thép và hóa chất dự kiến ​​sẽ yếu do nhu cầu ở hạ nguồn giảm.

Hàng hóa liên quan đến xây dựng sẽ giảm 6% trong năm 2020 do rất ít khả năng việc thi công các công trình công trình dân dụng quy mô lớn được tiến hành, dẫn đến nhu cầu thấp với vật liệu xây dựng, đặc biệt là xi măng, sỏi và cát.

Vận tải hàng không nội địa
Trong năm tài chính 2020, các hãng hàng không buổi phải hủy hoặc giảm chuyến do dịch Covid-19, dẫn đến việc giảm đáng kể vận tải hàng không nội địa. Vào tháng 4 và tháng 5 năm 2020, khối lượng vận tải hàng không đã giảm một nửa do Covid-19. Sự đảo chiều tích cực sẽ được dự kiến ​​từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021.

● Vận chuyển hàng hóa quốc tế từ / đến Nhật Bản

Vận chuyển hàng hóa container đường biển ngoại thương

Xuất khẩu bằng container ngoại thương trong năm 2020 dự kiến ​​sẽ giảm 6,6% trong năm giảm thứ hai liên tiếp. Khi dịch Covid-19 lắng xuống và các hoạt động kinh tế tiếp tục trở lại với các biện pháp kinh tế của mỗi quốc gia, kinh tế toàn cầu sẽ ấm dần lên trong nửa cuối năm, nhưng tăng trưởng âm trong năm thứ hai liên tiếp là điều không thể tránh khỏi.

Xét theo mặt hàng, đà hồi phục của nhu cầu vốn đầu tư ra nước ngoài còn yếu. Máy móc công nghiệp, máy công cụ và các loại máy móc khác tiếp tục có xu hướng vận chuyển hàng hóa chậm chạp. Sự chậm trễ trong việc phục hồi sản xuất tại các nhà máy ở nước ngoài là một yếu tố cản trở tăng trưởng.

Đối với mảng linh kiện, phụ tùng ô tô, mặc dù dự kiến ​​sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu trung và dài hạn liên quan đến sự thay đổi của xe điện (EV) và thiết bị điện, thị trường ô tô toàn cầu vẫn trì trệ và không thể mong đợi sự phục hồi trong năm tài chính. Có khả năng sự phục hồi sẽ bị trì hoãn và phạm vi tiêu cực sẽ mở rộng hơn nữa do xung đột thương mại Mỹ-Trung và đợt bùng phát COVID-19 lần thứ hai, v.v.).

Nhập khẩu hàng hóa chở bằng container (gọi là hàng container) trong năm 2020 dự kiến ​​sẽ giảm 4,8%. Đối với hàng tiêu dùng như thực phẩm và quần áo, diễn biến thị trường ảm đạm do tiêu dùng cá nhân thấp. Trong nửa đầu năm, nhu cầu giảm trước khi tăng thuế tiêu dùng vào năm 2019.
 Đối với hàng hóa phục vụ sản xuất, vốn đầu tư sẽ tiếp tục giảm xuống dưới mức của năm trước; các lô hàng vật liệu và máy móc, linh kiện, phụ tùng sẽ bị đình trệ. Nhập khẩu cả hàng sản xuất và hàng tiêu dùng sẽ vẫn chậm chạp trong những tháng cuối năm.

Vận tải hàng không quốc tế

Xuất khẩu bằng vận tải hàng không quốc tế trong năm tài chính 2020 dự kiến ​​sẽ giảm 9,0%. Các tuyến vận chuyển chính của châu Á đang hồi phục rõ rệt do COVID-19 sớm lắng xuống. Tuyến Thái Bình Dương và châu Âu bị ảnh hưởng nhiều bởi cú sốc Covid-19 và thiếu đà hồi phục so với tuyến châu Á.


Japan air cargo growth to slow | JOC.com
Nguồn: joc.com
Đối với hàng hóa liên quan đến chất bán dẫn (bộ phận điện tử và thiết bị sản xuất), sự phục hồi toàn diện của hoạt động vận chuyển hàng hóa có triển vọng tốt do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT) và 5G tăng lên.

 Đối với phụ tùng ô tô, nhu cầu về vận chuyển sản phẩm xe điện (EV) và  các sản phẩm phục vụ điện khí hóa sẽ tăng lên, nhưng sự phục hồi trong năm có vẻ không chắc chắn.

 Đối với phân khúc vận chuyển máy móc thiết bị nói chung và các bộ phận cơ khí, nhu cầu thấp khi nhìn vào vốn đầu tư ra nước ngoài phục hồi chậm, kỳ vọng thấp. Trong nửa cuối năm, mặc dù kinh tế phục hồi nhẹ và việc các nước nối lại hàng không quốc tế, nhưng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm quá mạnh trong nửa đầu năm. Có khả năng sự phục hồi sẽ bị trì hoãn và phạm vi tiêu cực sẽ tiếp tục mở rộng do xung đột thương mại Mỹ-Trung và đợt bùng phát COVID-19 thứ hai, v.v.

Nhập khẩu bằng vận tải hàng không quốc tế trong năm 2020 dự kiến ​​sẽ giảm 7,2%. Đối với hàng tiêu dùng, diễn biến hàng hóa đình trệ sẽ tiếp tục do tiêu dùng cá nhân giảm xuống dưới mức của năm trước.

Bất chấp việc giảm thuế nhập khẩu sau hiệp định thương mại, việc tăng khối lượng nhập khẩu từ chiến dịch thanh toán không dùng tiền mặt và 100.000 yên từ chính phủ không được kỳ vọng nhiều. Đối với hàng hóa sản xuất, việc phục hồi vốn đầu tư cố định kinh doanh, chủ yếu của các doanh nghiệp xuất khẩu, chậm lại và thấp hơn mức của năm trước. Việc quay trở lại các cơ sở sản xuất trong nước để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, và việc tăng mua sắm phụ tùng và vật liệu trong nước cũng là những yếu tố đang đẩy tốc độ tăng trưởng nhập khẩu bằng đường hàng không.

● Xu hướng về khối lượng vận chuyển nội địa

"Chỉ số luân chuyển hàng hóa" trong quý II/2020 đã giảm đáng kể xuống -65,  mức thấp nhất kể từ quý I/2009 (-75). Chỉ số này giảm 27 điểm so với kỳ trước (quý I/2020). Chỉ số cho dự báo cho quý III/2020 là -62, tăng 3 điểm so với quý II/2020.

Những thay đổi trong "Chỉ số luân chuyển hàng hóa" (2016-2020)
Kể từ quý III/2016, chỉ số lưu chuyển hàng hóa bắt đầu tăng dần và đến quý III/2017, lần đầu tiên sau 14 năm, chỉ số vận chuyển hàng hóa trở nên khả quan. Trong quý IV/2017, kết quả còn tăng cao hơn.

Sau khi giảm vào quý I/2018 và quý II/2018, chỉ số này đã tăng trở lại vào quý III/2018 và quý IV/2018, đây là "đỉnh của chu kỳ kinh doanh".
Kết quả quý I/2019 giảm mạnh 17 điểm và quý II/2019 giảm mạnh 7 điểm cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Mặc dù phục hồi 1 điểm trong quý III.2019, nhưng chỉ số này lại giảm xuống trong quý IV/2019 do ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu dùng và tiếp tục giảm trong quý I/2020.
Quý II/2020, ảnh hưởng của Covid-19, chỉ số sụt giảm đáng kể. Đây là mức thấp nhất kể từ quý I/2009.

Chỉ số luân chuyển hàng hóa "theo ngành (15 ngành)

Khối lượng vận chuyển nội địa theo ngành đã giảm đối với tất cả 15 ngành trong quý II/2020  và triển vọng không khả quan trong quý III/2020. Mức giảm thấp nhất là trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống. Đặc biệt, 28% người được hỏi trả cho biết mức luân chuyển các sản phẩm này tăng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, điều này cho thấy nhu cầu đối với đồ uống thực phẩm tăng lên ngay cả trong thời điểm bùng phát COVID-19. Giảm mạnh nhất là trong ngành sản xuất gỗ và đồ nội thất do người tiêu dùng có xu hướng tiết giảm những mặt hàng không thiết yếu.

Triển vọng quý III/2020, mức luân chuyển hàng hóa trong tất cả các ngành nhìn chung vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng so với kết quả thực tế trong quý II/2020, có thể có sự cải thiện trong trong 10 ngành, trong đso có gỗ / đồ nội thất và hóa chất / nhựa, v.v. .

VITIC biên dịch từ link gốc
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 3
Số người truy cập: 1.056.983