Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Báo cáo thị trường logistic châu Âu: số tháng 10/2020

03/11/2020 04:37
MỤC LỤC 
DANH MỤC HÌNH 
TÓM TẮT 
1 Tình hình chung thị trường logistics châu Âu
1.1. Vận tải và cảng biển
1.2. Dịch vụ logistics khác
2 Tình hình cụ thể tại một số thị trường
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Nga
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 2: Những thông tin chính về gói thỏa thuận đường sắt thứ 4 của EU (The fourth Railway package) 
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức, năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 4: Kế hoạch kỹ thuật sơ bộ của hệ thống âu thuyền mới 
Hình 5: Trung tâm logistics tại cảng Hamburg dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2021 
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ 
Hình 8: Sản lượng hàng thông qua Rotterdam giảm 8,8% trong chín tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm 2019 
Hình 9: Tàu cập cảng tại Saint Peterburg (Nga) 
Hình 10: Tuyến đường sắt mới từ Trung Quốc tới Kaliningrad Oblast 

TÓM TẮT
Tình hình chung:
Cuối tháng 10/2020, một số nước châu Âu đã phải tuyên bố đóng cửa trở lại hoặc áp dụng chế độ kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt trước tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. 
Hội đồng chung châu Âu ngày 23/10/2020 đã thông qua kết luận kêu gọi Ủy ban châu Âu nhanh chóng đưa ra kế hoạch ứng phó với các đại dịch và các khủng hoảng lớn khác đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa châu Âu. Kế hoạch cần bao gồm các biện pháp phối hợp cấp EU và các hướng dẫn rõ ràng và phải bao gồm ít nhất là các khía cạnh sau (xem chi tiết trong Báo cáo).
Thứ bảy ngày 31 tháng 10 năm 2020 là thời hạn cuối cùng để các quốc gia thành viên EU chuyển đổi sang Gói thỏa thuận đường sắt thứ tư (the Fourth Railway Package). Gói này cho phép Cơ quan Liên minh Châu Âu về Đường sắt (ERA) trở thành cơ quan chứng nhận duy nhất của Châu Âu cho các phương tiện đường sắt và các nhà điều hành giao thông đường sắt.
Kinh tế Trung Quốc đạt được những kết quả tốt hơn mong đợi đang thúc đẩy sự phục hồi của các cảng lớn của châu Âu. Khi tốc độ tăng trưởng khối lượng vận tải tăng nhanh trong quý III/2020, các cảng biển trung tâm châu Âu như Rotterdam và Antwerp cũng trở nên bận rộn hơn và đạt được thông lượng hàng hóa cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Theo hãng nghiên cứu thị trường bất động sản Savills, nhu cầu không gian logistics của châu Âu đạt 12,2 triệu m2 trong nửa đầu năm 2020, thấp hơn 4% so với mức trung bình 5 năm nửa năm. Một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như: Bồ Đào Nha (+ 86%), Romania (+ 78%), Anh (+ 41%) và Ba Lan (+ 31%) trong khi một số thị trường lại chứng kiến sự sụt giảm, như Pháp (-36%), Tây Ban Nha (-31%), Hà Lan (-27%) và Cộng hòa Séc (-14%). Sự sụt giảm ở các thị trường này phần lớn là do người thuê và người cho thuê không thể gặp gỡ để xem kho hoặc ký hợp đồng thuê trong quý II/2020 do quy định về hạn chế ra đường mà Chính phủ các nước này áp dụng.
Đức
Chính phủ liên bang Đức đầu tư 630 triệu Euro vào các âu tàu mới trên Kênh Dortmund-Ems để tiếp nhận các tàu chở hàng lớn. Kênh đào Dortmund-Ems (DEK) là một con kênh dài 269 km giữa cảng nội địa của thành phố Dortmund và cảng biển Emden.
Pháp
Trước làn sóng dịch bệnh gia tăng, Pháp tăng cường kiểm dịch tạm thời tại biên giới đất liền với Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bỉ. Ngày 16 tháng 10 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp khẳng định Chính phủ sẽ nỗ lực cao nhất để các hoạt động vận tải (hàng hóa, hành khách và giao hàng thương mại điện tử xuyên biên giới) không bị tổn thất bởi các biện pháp giới nghiêm hiện hành, với điều kiện là các tác nhân trong ngành có sự phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng. (xem chi tiết trong Báo cáo)
Tháng 9/2020 là tháng thứ năm liên tiếp thị trường hàng hóa hàng không dần dần cải thiện và tổng doanh số vận tải hàng hóa của Air France-KLM tăng trong quý III/2020. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số chỉ tăng nhẹ 7,1% còn khối lượng vận chuyển hàng hóa vẫn giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2019. Về phía cầu, Air France-KLM đang chuẩn bị cho nhu cầu vận chuyển vắc xin Covid-19 trong năm 2021. 
Hà Lan
Theo báo cáo mới nhất của cảng Rotterdam (Hà Lan), cảng này đã xử lý tổng cộng 103,4 triệu tấn hàng hóa trong quý III/2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong 9 tháng đầu năm 2020 là 322,3 triệu tấn, thấp hơn 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Nga 
Trong tháng 10/2020, ngành đường sắt Nga đã vận chuyển được 223,2 triệu tấn hàng hóa, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Luân chuyển hàng hóa đạt 282,5 tỷ tấn.km, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng năm 2020, ngành đường sắt Nga đã vận chuyển 1.031,9 triệu tấn hàng hóa, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 6
Số người truy cập: 1.231.064