Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Ban biên tập báo cáo Logistics Việt Nam 2018 khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan tại tp. HCM

31/07/2018 13:45
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, Bộ Công Thương tổ chức xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam thường niên. Báo cáo logistics Việt Nam 2017 đã được công bố vào tháng 12/2017 và nhận được nhiều đánh giá tích cực cũng như góp ý của các Quý độc giả.

Nhằm có thông tin đánh giá sát thực nhằm xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam 2018 (dự kiến công bố vào tháng 12/2018), Ban biên tập báo cáo (quyết định kèm theo) đã tổ chức các chuyến khảo sát và làm việc với các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và các start-up trong lĩnh vực này.

Trong đó, từ ngày 26/7/2018 đến ngày 29/7/2018, Ban biên tập báo cáo đã có thời gian khảo sát và làm việc tại khu vực phía Nam, cụ thể như sau: 

Ngày 26/7/2018

Từ 8h-10h: Thăm và làm việc tại trung tâm logistics Transimex (Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh)
Địa Chỉ: Đường D2, Khu Công Nghệ Cao Thành Phố Hồ Chí Minh, Phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh

Sau khi thảo luận với Ban lãnh đạo của Transimex về thực trạng cũng như định hướng và các vấn đề cần tháo gỡ trong công tác logistics, đoàn công tác đã đi thực tế tại một số kho hàng của Transimex, khảo sát các quy trình, công nghệ hiện đại đang được ứng dụng trong quản lý kho và chuỗi cung ứng của công ty.

Ban biên tập báo cáo làm việc tại công ty Transimex (tp. Hồ Chí Minh)

TMS SHTP Logistics Center của Công ty Cổ Phần Transimex có tổng diện tích của cả khu vực được khai thác hiệu quả tối ưu trên 100,000 m2 bao gồm: 
  • Kho Tổng Hợp & Kho Ngoại Quan (30,000 m2) cùng hệ thống kệ VNA với sức chứa khoảng/trên 50,000 pallets
  • Kho lạnh và kho mát (9,000 m2) có khả năng lưu giữ 13,000 pallets
  • Bãi Container (30,000 m2) có thể chứa được 5,000 TEU
  • Cùng các tiện ích như văn phòng hải quan, khu nhà điều độ…
  • Các ưu điểm của TMS SHTP gồm có:
  • Nằm trong Khu Công nghệ cao Thành Phố Hồ Chí Minh Quận 9, TMS SHTP Logistics Center có lợi thế về vị trí địa lý và còn có diện tích rộng lớn có thể giúp khách hàng có những giải pháp vận chuyển và phân phối hàng hóa hiệu quả với mức chi phí tốt 
  • Quy trình làm hàng chuẩn theo yêu cầu của khách hàng
  • Phần mềm WMS & SCM tiêu chuẩn quốc tế có thể kết nối hệ thống dữ liệu điện tử EDI, có chức năng trích xuất số liệu, khách hàng có thể trực tiếp theo dõi tình trạng hàng hóa.
  • Hệ thống WIFI phủ sóng toàn kho
  • Sử dụng Handheld, scanning cho toàn bộ hàng hoá
  • Kho lạnh, kho mát được tiêu chuẩn hoá bằng hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động
  • Hệ thống quản lý độ ẩm, chống bụi, chống côn trùng
  • Thiết bị nâng hàng tự động có độ chính xác và an toàn cao
  • Hệ thống kệ VNA 7 tầngHệ thống Dock Leveler cho toàn bộ 50 cửa kho phức hợp và 14 cửa kho lạnh
 
Từ 10h-12h: Làm việc với công ty Samsung tp HCM

Tại đây đoàn công tác thảo luận với ban lãnh đạo của công ty Samsung tp Hồ Chí Minh về các nội dung liên quan đến hoạt động logistics của công ty, khảo sát một số  kho hàng và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Với lợi thế về quy mô, công nghệ và trình độ quản lý, logistics inbound tại Samsung đảm bảo được các yêu cầu về chi phí, hiệu quả, tính kịp thời và an toàn. Ngoài ra, công ty cũng có những phương án logistics để đảm bảo sự kết nối phù hợp nhất với các vendors (các nhà cung ứng được lựa chọn) để đảm bảo hiệu quả chung cho hệ thống.


Ban biên tập báo cáo làm việc tại công ty Samsung (tp. Hồ Chí Minh)

Từ 14h-16h: Làm việc với Đại học quốc tế- Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh về chương trình đào tạo logistics

Đoàn công tác đã thảo luận về nội dung chương trình học, liên kết giữa Đại học quốc tế và các doanh  nghiệp trong quá trình đào tạo thực hành, và thăm quan các phòng thí nghiệm, phòng lab phục vụ công tác giảng dạy về logistics tại trường. Điểm ưu việt trong chương trình giảng dạy về logistics tại đây là 100% chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh, thời lượng thực hành cao tại các phòng thí nghiệm và tại các doanh nghiệp đối tác của nhà trường.

Trong khuôn khổ chuyến khảo sát, đoàn công tác đã chứng kiến các mô hình dây chuyền vận chuyển, lưu kho, cân, đóng gói…do chính các sinh viên của trường thiết kế. Ngoài ra, hệ thống phần mềm quản lý kho, điều tiết giao thông, điều tiết chuỗi cung ứng cũng được trình diễn tại phòng Lab, cho thấy tính ứng dựng và thực tiễn cao trong chương trình giảng dạy.

Ngày 27/7/2018

8h-10h: Làm việc với Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) và thăm quan hệ thống kho hàng hóa tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn SCSC được thành lập tháng 4/2008 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, được góp bởi 6 nhà đầu tư sáng lập là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty sửa chữa máy bay A41, Công ty Cổ phần Gemadept, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Phú Quốc tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Á Châu và Công ty Cổ phần Sóng Việt.

Sự ra đời của SCSC nhằm đầu tư xây dựng và phát triển Nhà ga hàng hóa hàng không theo tiêu chuẩn quốc tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện, công ty có vốn điều lệ 571,7 tỷ đồng.

Nhà ga hàng hóa Hàng không SCSC được xây dựng trên diện tích rộng 143.000 mét vuông tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, gồm ba khu vực: khu vực sân đậu rộng 52.000 mét vuông, có sức chứa 3 máy bay B747F hoặc 5 máy bay A321 cùng lúc; khu vực Nhà ga hàng hóa rộng 27.000 mét vuông, có khả năng xử lý hàng hóa lên đến 350.000 tấn mỗi năm và khu vực nhà kho, bãi đậu xe và tòa nhà văn phòng rộng 64.000 mét vuông.

Trong năm 2017, hoạt động kinh doanh của SCS ghi nhận sự tăng trưởng mạnh và vượt kế hoạch. Cụ thể, doanh thu công ty đạt 594 tỷ, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế là 384,6 tỷ đồng, vượt kế hoạch 20%. Sang năm 2018, công ty đặt kế hoạch doanh thu đạt 694 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 446 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 17% và 21% so với 2017.

Kinh nghiệm của SCSC là phải mạnh dạn đầu tư thuê tư vấn ý tưởng ngay từ khâu xây dựng hạ tầng logistics, để đảm bảo tính tổng thể, có tầm nhìn dài hạn chứ không nên sáng tạo cục bộ. Giảm bớt các khâu chuyển giao thì sẽ giảm chi phí và tăng hiệu quả. Khi các khâu được kết nối liên thông sẽ giúp tăng hiệu quả chung của toàn bộ hệ thống.

11-12h: Làm việc với công ty Giao hàng nhanh

Địa chỉ:  469 Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Thành lập từ tháng 7/2012, Giao Hàng Nhanh (GHN) ra đời nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển chuyên nghiệp của các đối tác Thương mại Điện tử trên cả nước. Năm 2016: Khai trương Aha Move (giống Uber, nhưng tập trung cho giao hàng). Ngoài các đối tác thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Sendo... GHN đã có hơn 36,000 khách hàng vừa và nhỏ trên toàn quốc. Thuộc top 3 công ty về giao nhận hàng hóa ở Việt Nam, sở hữu hơn 300 xe và mạng lưới phủ khắp 700 huyện đã giúp GHN tối ưu thời gian vận chuyển từ 6-48h/đơn hàng.
Về vận tải:
  • Với hơn 300 xe tải có tải trọng từ 1.7 đến 15 tấn trên khắp Việt Nam, công ty cung cấp dịch vụ vận tải hàng hoá khối lượng lớn khắp 63 tỉnh thành.
  • Vận tải đường trục Bắc-Trung-Nam đường bộ thông thường
  • Vận tải nguyên xe
  • Dịch vụ vận chuyển hàng phân phối đến siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi toàn quốc
  • Dịch vụ vận chuyển nhanh nội vùng (Vùng Miền Nam, Vùng Miền Trung, Vùng Miền Bắc)
  • Dịch vụ vận tải đường hàng không
Về dịch vụ giao hàng nhanh
  • 150.000 đơn hàng/ngày, tương đương 54.000 online shop.
  • Thu tiền hộ: 400 triệu USD/năm.
  • Tỷ lệ trả trước chỉ khoảng 20%.
  • Tỷ lệ hàng phải trả lại: 6.5%.
  • 22.000 điểm giao hàng được thực hiện bởi on-demand service Ahamove.
  • Đứng thứ 2 trên thị trường F&B.
Đại diện ban lãnh đạo của Giao hàng nhanh cho biết thị trường thương mại điện tử biến động mạnh, cạnh tranh ở mọi khâu, từ first mile- sorting- linehaul- Last mile delivery. Để đạt được ưu thế trên thị trường, công ty hướng tới sử dụng Hybrid end to end, kết hợp nhiều phương thức để đảm bảo hiệu quả và phục vụ tốt nhất, nhanh nhất các khách hàng.  
 
Chiều ngày 27/7/2018: Làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận

Công ty TNHH Tân Thuận (gọi tắt là TTC) là liên doanh giữa Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC) và Tập đoàn phát triển & mậu dịch Trung Ương (gọi tắt CT&D) đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh, là trọng tâm xây dựng và phát triển của Việt Nam, cũng là trung tâm của các thành phố chủ yếu trong khu vực Châu Á để xây dựng nên Khu chế xuất đầu tiên và được bình chọn là Khu chế xuất thành công nhất ở Việt Nam.

Khu Chế Xuất Tân Thuận (TTZ) nằm tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh có tổng diện tích 300 ha.
  • TTZ chỉ cách trung tâm thành phố 4 km, hoặc 10 phút lái xe từ quận 1. Có nhiều tuyến xe buýt hàng ngày từ trung tâm thành phố đến TTZ nhằm phục vụ , tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho công nhân viên tại đây. Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, chỉ cách TTZ khoảng 1,5 km về phía Nam. Có vị trí tốt nhất giữa thành phố Hồ Chí Minh và khu đô thị mới, TTZ có tiềm năng kinh tế to lớn.
  • Một trong những cảng container quốc tế lớn nhất - cảng VICT nằm ngay bên cạnh TTZ. Như vậy, các nhà đầu tư trong khu chế xuất có thể tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển nội địa và cũng như không bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm.
  • TTZ chỉ cách Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất của thành phố Hồ Chí Minh 13km, rất dễ dàng và thuận lợi cho vận chuyển hàng không.
Khu chế xuất Tân Thuận có thiết kế tổng thể lý tưởng với 195 trong tổng số 300 ha được phân bổ cho xây dựng nhà máy; diện tích còn lại dành cho các tiện ích như đường xá, hệ thống cấp thoát nước, cảnh quan và các công trình khác.
Khu chế xuất Tân Thuận hoạt động dưới sự quản lý của Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HEPZA), là cơ quan chính phủ duy nhất quản lý TTZ.

HEPZA cung cấp cơ chế quản lý dịch vụ một cửa cho các doanh nghiệp bên trong Tân Thuận vì vậy doanh nghiệp không cần phải đến các cơ quan Chính phủ khác nhau khi xin giấy phép, giấy chứng nhận ... HEPZA cũng có thể cung cấp thông tin hữu ích và thậm chí giúp doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Ngày 28/7/2018:

8h-12h: Sau khi khảo sát thực tế tại nhà kho của ELTON- một start-up trong lĩnh vực đóng gói, lưu kho và giao hàng, đoàn công tác đã tới làm việc với Tập đoàn Gemandept.

Công ty Gemadept Logistics (công ty con 100% sở hữu của Tập đoàn Gemadept) đã và đang tập trung đầu tư cho việc phát triển dịch vụ này.

Với nền tảng cơ sở hạ tầng khá đầy đủ như hệ thống kho bãi rộng khắp, hệ thống cảng biển trải dọc suốt chiều dài đất nước, đội tàu biển và đội xe hùng hậu, Gemadept logistics đang từng bước liên kết tất cả các thế mạnh của mình tạo nên một chuỗi liên hoàn cung ứng các giải pháp trọn gói cho khách hàng, mục tiêu đến 2015 sẽ đưa Gemadept trở thành thương hiệu logistics hàng đầu tại Việt Nam.


Ban biên tập báo cáo làm việc tại Tập đoàn Gemandept (tp. Hồ Chí Minh)
Dịch vụ kho vận:
Dịch vụ kho vận và phân phối là hoạt động đã và đang được Gemadept Logistics tập trung đầu tư phát triển mạnh, hện đang khai thác hệ thống kho lớn hàng đầu Việt Nam với diện tích hơn 100.000m2 tại các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội và Hải Phòng. Riêng về kho ngoại quan, Gemadept Logistics có 2 hệ thống kho chính tại Huyện Dĩ An và Huyện An Thạnh, tỉnh Bình Dương với tổng diện tích gần 40.000m2.

Vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ là một mắc xích quan trọng trong hệ thống vận tải đa phương thức của Tập đoàn. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành cùng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, vận tải đường bộ đã tạo nên sự kết nối hoàn chỉnh trong chuỗi khép kín của dịch vụ logistics. Đội xe được trang bị 100% thiết bị định vị giám sát hành trình vận tải (GPS) đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp và được quản lý bởi phần mềm Quản lý vận tải hiện đại (TMS- Transportation Management System). Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ vận tải xuyên suốt Bắc – Trung – Nam, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng đội xe đã mở thêm tuyến vận tải Hồ Chí Minh – Campuchia
 
Cảng hàng hóa hàng không:
Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 05/10/2010 với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, Cảng hàng hóa hàng không SCSC là liên doanh của Bộ Quốc phòng, Cụm cảng hàng không phía Nam, Công ty cổ phần Gemadept và một nhóm các nhà đầu tư tài chính. 
 
Vận chuyển hàng hóa đường biển, đường thủy nội địa
Gemadept Shipping, một công ty con của Tập đoàn Gemadept, là một trong những đơn vị hàng đầu cả nước về vận tải container chuyên tuyến nối các cảng của Việt Nam với Singapore, Malaysia, Hongkong, Philippines, Indonesia, Thailand, Campuchia,…
Ngoài ra còn có dịch vụ Vvận tải container nội thủy trên các tuyến Bắc – Trung – Nam và đồng bằng Sông Cửu Long là một trong những thế mạnh của Tập đoàn Gemadept.
 
Chuỗi 7 cảng thuộc 5 tỉnh: tp HCM, Hải Phòng (Nam Hải, Nam Hải Đình Vũ-100%, Nam Đình Vũ), Bình Dương, Quảng Ngãi (Dung Quất).
GMD cũng đã liên kết với Tập đoàn CJ Hàn Quốc,từ đó kỳ vọng mở ra những thị trường rộng lớn hơn ở khu vực châu Á.
 

14h-17h: Làm việc với Tân cảng Sài Gòn và khảo sát hoạt động logistics tại cảng Cát Lái

Điểm đến cuối cùng của Ban biên tập trong chuyến khảo sát lần này là Tân cảng Sài Gòn, với buổi làm việc nghiêm túc và thăm quan hệ thống cảng biển, kho bãi tại cảng Cát Lái.

 Gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam với các dịch vụ khai thác cảng biển như: Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ Logistics, dịch vụ hàng hải, cứu hộ, cứu nạn, hoa tiêu, địa ốc, cao ốc văn phòng, xây dựng công trình dân sự, quân sự ... và vận tải đa phương thức. Là nhà khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước. 3 trụ cột dịch vụ của công ty là Khai thác cảng, logistics, vận tải và dịch vụ biển. Hiện nay công ty đang sở hữu đội tàu 5 chiếc (4 chiếc đi trong nước, 1 chiếc đi Singapore).
 
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý một hệ thống các cơ sở từ Bắc đến Nam với hàng chục công ty con hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế. Các Cảng của Tổng Công ty TCSG bao gồm: Cảng Tân Cảng-Cát Lái, Cảng Tân Cảng- Hiệp Phước tại TP Hồ Chí Minh, Cảng container nước sâu Tân Cảng-Cái Mép (TCCT, TCIT, TCTT) tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng Tân Cảng- Miền Trung tại Quy Nhơn, Cảng Tân Cảng - 189 và Tân Cảng - 128 tại Hải Phòng, các Cảng sông Nội địa Tân Cảng Sa Đéc, Tân Cảng Cao Lãnh tại Đồng Tháp và Tân Cảng - Trà Nóc. Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rất chú trọng phát triển hệ thống Logistics.
 
Tổng công ty hiện có các ICD tại các vị trí trung tâm, các khu công nghiệp lớn như ICD Tân Cảng- Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng- Long Bình (Đồng Nai), ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch, ICD tại Hải Phòng, Hà Nam. Công ty cũng đã triển khai tuyến vận tải thủy bằng sà lan kết nối Campuchia, khu vực đồng Bằng Sông Cửu Long tới Cát Lái, các ICD và các cảng tại Cái Mép, các tuyến vận tải thủy nội địa kết nối các vùng Bắc - Trung - Nam. Cảng Tân Cảng - Cát Lái hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam tại Quận 2- TP HCM, gần với cụm các khu Công nghiệp, khu chế xuất Phía Bắc TP HCM và khu Công nghiệp các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Cảng Tân Cảng- Cát Lái có tổng diện tích 160ha, chiều dài cầu tàu 2.040 m (10 bến), được trang bị 20 cẩu bờ hiện đại Panamax, hệ thống quản lý, khai thác container hiện đại TOP-X của RBS (Australia) và TOPOVN cùng hệ thống phần cứng đồng bộ cho phép quản lý container theo thời gian thực, tối ưu hóa năng lực khai thác cảng, giảm thời gian giao nhận hàng, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng…

Cảng container Tân Cảng- Cái Mép ( Cảng TCCT, TCIT và TCTT) là Cảng biển nước sâu đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động từ ngày 03/06/2009, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 160,000 DWT (tương đương 14,000 Teu). Hiện Cảng Tân Cảng - Cái Mép có tuyến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam sang Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ, sang Châu Âu và tuyến Nội Á do các Liên minh Hãng tàu lớn trên thế giới như THE ALLIANCE, OCEAN ALLIANCE, 2M+HMM  triển khai. Cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) là Cảng Liên doanh giữa Tổng Công ty TCSG với 3 đối tác vận tải lớn của châu Á là Mitsui O.S.K Lines, Hanjin Transportation và Wan Hai Lines. Cảng TCIT hiện đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ mỗi tuần gồm: 7 tuyến dịch vụ trực tiếp đi Châu Mỹ, 1 tuyến đi châu Âu và 2 tuyến Nội Á đi Nhật, Thái Lan, Philippines, Pakistan.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động logistics, công ty đã đầu tư 4 triệu USD cho việc ứng dụng CNTT phục vụ quản lý.

Những dự án CNTT đang triển khai:
+ Đề án thông quan điện tử với tổng cục hải quan;
+ Ứng dụng app trên mobile hợp tác với MB
+ Hệ thống quản lý giám sát cont lạnh.
+ Giao nhận bằng hình ảnh.
+ Vật liệu kiểm tra chất phóng xạ.

Cũng trong chuyến công tác này, các thành viên Ban biên tập báo cáo đã kết hợp điều tra các doanh nghiệp và các bên liên quan, phục vụ cho công tác thu thập dữ liệu và xây dựng báo cáo, dự kiến sẽ hoàn thành và công bố vào tháng 12/2018. 

VITIC

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 14
Số người truy cập: 4.354.180
Chung nhan Tin Nhiem Mang