Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022

Ấn Độ cải cách chính sách đất đai trong lĩnh vực đường sắt, dự kiến xây 300 nhà ga hàng hóa trong 5 năm tới

18/09/2022 02:43
Chính sách sửa đổi về đất đai trong lĩnh vực đường sắt sẽ cho phép phát triển tổng hợp cơ sở hạ tầng và nhiều nhà ga hàng hóa hơn

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã công bố những cải cách quan trọng trong chính sách cho thuê đất công trong lĩnh vực đường sắt, với việc tăng mức độ tự do hóa cho các nhà đầu tư muốn đấu thầu các dự án nhà ga hàng hóa liên kết với đường sắt. Cải cách chính sách là một phần của kế hoạch “Gati Shakti” hàng đầu của Ấn Độ, được thiết kế để cung cấp hỗ trợ cơ sở hạ tầng kết nối đa phương thức cho các khu vực kinh tế khác nhau. Theo chương trình này, các nhà chức trách đang đặt mục tiêu xây dựng 300 nhà ga hàng hóa trong vòng 5 năm tới.



Để khuyến khích đầu tư, lệ phí cấp giấy phép đất hàng năm hiện đã được hạ xuống 1,5% giá đất thị trường, so với 6% trước đây.

Ngoài ra, các nhà thầu được lựa chọn sẽ có thời hạn thuê 35 năm, thay vì 5 năm như hiện nay.

“Tự do hóa chính sách cho thuê đất sẽ mở ra cơ hội cho tất cả các bên liên quan / nhà cung cấp dịch vụ / nhà khai thác để thiết lập thêm các cơ sở phục vụ hàng hóa, qua đó tăng lưu lượng hàng hóa và doanh thu vận chuyển hàng hóa cho Ngành Đường sắt Ấn Độ”- một thông báo của Bộ Đường sắt Ấn Độ nêu rõ.

Bộ Đường sắt Ấn Độ cũng lưu ý: “Chính sách sửa đổi về đất đai trong lĩnh vực đường sắt sẽ cho phép phát triển tổng hợp cơ sở hạ tầng và nhiều nhà ga hàng hóa hơn. Các chủ thể hiện có sử dụng đất đường sắt làm nhà ga hàng hóa sẽ được lựa chọn chuyển sang chế độ chính sách mới sau quá trình đấu thầu minh bạch và cạnh tranh ”.

Chính sách khuyến khích đầu tư này là một bước tiến mới nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi phương thức từ đường bộ sang đường sắt mà các nhà chức trách Ấn Độ tin rằng rất quan trọng để giảm thời gian ách tắc container cùng với mức tăng chi phí có thể dự đoán được cho các chủ hàng. Đường sắt là một phương thức vận tải hiệu quả cả về chi phí và môi trường, nên thúc đẩy vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là rất cần thiết để giảm chi logistics chung của nền kinh tế. Để nâng cao tỷ trọng của đường sắt trong vận tải hàng hóa, cần phải sửa đổi chính sách cho thuê đất để khuyến khích phát triển thêm các nhà ga hàng hóa.

Các nhà hoạch định chính sách tin rằng logistics đa phương thức sẽ cung cấp kết nối tích hợp và thông suốt cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là trên các hành lang có khối lượng hàng hóa thấp. Chiến lược xoay quanh việc tạo ra các mạng đầu cuối “hub-and-speak”.

“Gati Shakti” là một nền tảng kỹ thuật số nhằm tập hợp 16 bộ ngành của quốc gia, bao gồm cả đường sắt và đường bộ, cùng lập kế hoạch tổng hợp và phối hợp thực hiện các dự án kết nối cơ sở hạ tầng trong nước.

Tập đoàn Container của Ấn Độ (Concor), một chi nhánh của Tập đoàn Đường sắt Ấn Độ, nắm giữ mạng lưới các kho chứa container nội địa (ICD) lớn nhất ở Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã lên kế hoạch tư nhân hóa Concor, thoái phần lớn sở hữu công trong công ty. Theo các nguồn tin trong ngành, cải cách chính sách đất đai được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sự quan tâm từ cộng đồng nhà đầu tư đối với cổ phần của Concor.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, nội dung về các quy định chính sách liên quan, số tháng 9/2022). 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 10
Số người truy cập: 2.700.148