Nga: Quy định mới tạo đột phá lớn trong vận tải hàng hóa đường sắt Á-Âu
15/07/2019 07:50
Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm lưu thông quá cảnh, trong đó có quá cảnh bằng đường sắt đối với một loạt các sản phẩm bao gồm nông sản và thực phẩm. Biện pháp này có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2019 với một số điều kiện. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga, quy định này có liên quan đến Quyết định số N 290 của Tổng thống ngày 24 tháng 6 năm 2019.
Vận tải đường sắt tại Nga
Đây được coi là một bước đột phá lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa đường sắt Á-Âu. Quá cảnh của các sản phẩm trên đã bị cấm kể từ tháng 8 năm 2014 khi có nguồn gốc từ Châu Âu, Na Uy, Mỹ, Canada hoặc Úc. Lệnh cấm đã có tác động lớn đến giao thông vận tải hàng hóa đường sắt giữa châu Âu và châu Á, vì Nga là một trong những quốc gia trung chuyển chính trên Con đường tơ lụa mới. Trước tháng 7/2019, các sản phẩm nông nghiệp, nguyên liệu thô và thực phẩm chỉ có thể được vận chuyển đến Trung Quốc thông qua các tuyến đường đi qua Nga, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn nhiều.
Điều kiện
Điều quan trọng cần lưu ý là nghị định đề cập đến vận tải đường sắt và xe tải đi vào lãnh thổ Nga trong tình trạng quá cảnh, trên đường đến một nước thứ ba. Do đó, lệnh cấm nhập khẩu vẫn được áp dụng cho các sản phẩm thuộc loại được mô tả là dành cho thị trường Nga. Với sự khác biệt này, chính phủ Nga dường như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các dịch vụ vận tải Á-Âu trên khắp nước Nga. Các quy tắc mới sẽ cho phép tăng khối lượng 82 nghìn chuyến vận chuyển quốc tế mỗi năm.
Ngoài ra, nghị định đặt ra điều kiện là các đoàn tàu cũng như xe tải phải có thể truy nguyên trong toàn bộ hành trình trên cả nước. Một hệ thống kiểm soát liên quan đến việc sử dụng các công cụ nhận dạng phải được đưa ra. Văn bản khá cụ thể về các công cụ này, đề cập đến chúng phải dựa trên công nghệ vệ tinh dẫn đường toàn cầu GLONASS. Hàng hóa phải được niêm phong điện tử trong toàn bộ hành trình.
Đáng chú ý là việc bổ sung rằng việc dỡ bỏ hạn chế cũng được áp dụng đối với hàng hóa có nguồn gốc từ hoặc quá cảnh qua Ukraine, miễn là tất cả các điều kiện được mô tả đều được đáp ứng.
Nhu cầu rất lớn
Ngoài cá, có rất nhiều sản phẩm thực phẩm có nhu cầu trên thị trường Trung Quốc. Trung Quốc thiếu các sản phẩm thịt như thịt bò và thịt lợn, cũng như rượu vang và bia, sữa, hoặc các sản phẩm thực phẩm khác. Hoa từ Hà Lan là một sản phẩm nhập khẩu phổ biến khác, tất cả đều bị cấm quá cảnh qua Nga.
Cho đến nay, các chủ hàng châu Âu xuất khẩu các sản phẩm như vậy đã tìm kiếm các tuyến đường thay thế, chẳng hạn như qua Ukraine hoặc qua Hành lang giữa. Sau này là một tuyến đường đa phương thức, với các chuyến tàu chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan. Tại đây, hàng hóa được chuyển lên tàu để vượt biển Caspi về phía Kazakhstan. Từ đó hành trình tàu tiếp tục. Mặc dù các sản phẩm bị xử phạt có thể được vận chuyển theo cách này, thời gian vận chuyển sẽ tăng đáng kể, khiến nhiều công ty tránh tuyến đường này.
VITIC biên dịch/ Tham khảo railfreight.com
Vận tải đường sắt tại Nga
Đây được coi là một bước đột phá lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa đường sắt Á-Âu. Quá cảnh của các sản phẩm trên đã bị cấm kể từ tháng 8 năm 2014 khi có nguồn gốc từ Châu Âu, Na Uy, Mỹ, Canada hoặc Úc. Lệnh cấm đã có tác động lớn đến giao thông vận tải hàng hóa đường sắt giữa châu Âu và châu Á, vì Nga là một trong những quốc gia trung chuyển chính trên Con đường tơ lụa mới. Trước tháng 7/2019, các sản phẩm nông nghiệp, nguyên liệu thô và thực phẩm chỉ có thể được vận chuyển đến Trung Quốc thông qua các tuyến đường đi qua Nga, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn nhiều.
Điều kiện
Điều quan trọng cần lưu ý là nghị định đề cập đến vận tải đường sắt và xe tải đi vào lãnh thổ Nga trong tình trạng quá cảnh, trên đường đến một nước thứ ba. Do đó, lệnh cấm nhập khẩu vẫn được áp dụng cho các sản phẩm thuộc loại được mô tả là dành cho thị trường Nga. Với sự khác biệt này, chính phủ Nga dường như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các dịch vụ vận tải Á-Âu trên khắp nước Nga. Các quy tắc mới sẽ cho phép tăng khối lượng 82 nghìn chuyến vận chuyển quốc tế mỗi năm.
Ngoài ra, nghị định đặt ra điều kiện là các đoàn tàu cũng như xe tải phải có thể truy nguyên trong toàn bộ hành trình trên cả nước. Một hệ thống kiểm soát liên quan đến việc sử dụng các công cụ nhận dạng phải được đưa ra. Văn bản khá cụ thể về các công cụ này, đề cập đến chúng phải dựa trên công nghệ vệ tinh dẫn đường toàn cầu GLONASS. Hàng hóa phải được niêm phong điện tử trong toàn bộ hành trình.
Đáng chú ý là việc bổ sung rằng việc dỡ bỏ hạn chế cũng được áp dụng đối với hàng hóa có nguồn gốc từ hoặc quá cảnh qua Ukraine, miễn là tất cả các điều kiện được mô tả đều được đáp ứng.
Nhu cầu rất lớn
Ngoài cá, có rất nhiều sản phẩm thực phẩm có nhu cầu trên thị trường Trung Quốc. Trung Quốc thiếu các sản phẩm thịt như thịt bò và thịt lợn, cũng như rượu vang và bia, sữa, hoặc các sản phẩm thực phẩm khác. Hoa từ Hà Lan là một sản phẩm nhập khẩu phổ biến khác, tất cả đều bị cấm quá cảnh qua Nga.
Cho đến nay, các chủ hàng châu Âu xuất khẩu các sản phẩm như vậy đã tìm kiếm các tuyến đường thay thế, chẳng hạn như qua Ukraine hoặc qua Hành lang giữa. Sau này là một tuyến đường đa phương thức, với các chuyến tàu chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan. Tại đây, hàng hóa được chuyển lên tàu để vượt biển Caspi về phía Kazakhstan. Từ đó hành trình tàu tiếp tục. Mặc dù các sản phẩm bị xử phạt có thể được vận chuyển theo cách này, thời gian vận chuyển sẽ tăng đáng kể, khiến nhiều công ty tránh tuyến đường này.
VITIC biên dịch/ Tham khảo railfreight.com