Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 29 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Tàu container 160.000DWT được chấp thuận ra vào cảng Container Quốc tế Cái Mép

18/10/2018 15:10

Theo công văn số 11788/BGTVT – KCHT ngày 16/10/2018, Bộ GTVT cho phép áp dụng thời gian thí điểm kể từ ngày văn bản này có hiệu lực đến ngày 31/3/2019; kết thúc thời gian thí điểm, Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, tổng kết, báo cáo Bộ GTVT.


Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện các bước tiếp theo theo quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải; Hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng TCTT; đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Quá trình tiếp tục thí điểm, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quá trình khai thác, yêu cầu doanh nghiệp khai thác Bến cảng tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu khai thác.


Bộ GTVT giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có trách nhiệm thực hiện nghiêm sự hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan; cam kết tự chịu trách nhiệm về tài chính, hiệu quả đầu tư, khai thác cầu cảng; không yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến luồng, Bến cảng, chỉ thực hiện khai thác với chuẩn tắc luồng hiện hữu.


Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng TCTT đã đầu tư 3 cẩu bờ Super Post Paramax, hoàn thành các công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng phù hợp để đón tàu nạo vét khu nước trước bến cảng đến cao độ -16 m, thi công bổ sung 6 cọc bích neo 160 T và 2 cọc bích neo 100T để tiếp nhận tàu container trọng tải từ 132.000 DWT đến 166.000 DWT vào, rời cảng TCTT. Tuy nhiên, đến nay, cảng TCTT mới chỉ đón được 1 chuyến tàu thử nghiệm duy nhất (tàu YM WELLHEAD có trọng tải 146.000 DWT) ra vào cảng ngày 10/4/2017. Hiện nay, cảng TCTT đang tiếp tục làm việc với các hãng tàu container để đưa các tàu container trọng tải lớn vào cảng làm hàng.


Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ đầu tư nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Bởi hiện nay tàu không thể vào Cái Mép - Thị Vải 24/24h được mà phải chờ thuỷ chiều. Nếu tàu ra vào được 24/24h thì các hãng tàu lớn sẽ mở các luồng tàu ra vào nhiều hơn, để hàng hoá đến châu Âu, Mỹ nhanh hơn mà không cần trung chuyển sang Singapore và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bỏ hẳn hoặc đơn giản hoá, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm đễ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp logistics.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu công-ten-nơ (container) có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 6 - 7 triệu TEU mỗi năm. Sau khi mở rộng, cảng dự kiến đón tàu hàng có tải trọng 100.000 DWT và công suất thông qua 11 triệu TEU.

Tuy nhiên hiện tại, các cảng container ở khu vực này mới chỉ hoạt động khoảng 29% công suất thiết kế (khoảng 2,03 triệu TEU/6,8 triệu TEU/năm). Tỷ trọng hàng trung chuyển quốc tế cũng chỉ chiếm 8% tổng sản lượng thông qua cảng (92% sản lượng còn lại là phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam).

Cái Mép – Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba.

VITIC tổng hợp

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 12
Số người truy cập: 4.361.289
Chung nhan Tin Nhiem Mang