Giảm thuế giá trị gia tăng lĩnh vực Logistics, công nghệ thông tin, vận chuyển
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------
Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, mở rộng đối tượng áp dụng cho logistics và công nghệ thông tin, vận chuyển.
Với tỷ lệ 94,56% đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng vào sáng 17/6.
Logistics, công nghệ thông tin, vận chuyển được giảm thuế giá trị gia tăng
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉ lý dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết: Một số đại biểu Quốc hội đề nghị áp dụng mức giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các mặt hàng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nên tập trung hỗ trợ đúng đối tượng bằng cách giảm sâu hơn (từ 4- 5%) thay vì dàn trải giảm 2% trên diện rộng.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội lần này tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), ngoại trừ một số nhóm không thuộc diện giảm.
So với các Nghị quyết trước đây, phạm vi hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế lần này đã được mở rộng, đặc biệt bổ sung thêm các lĩnh vực như kinh doanh vận chuyển, logistic, hàng hoá, dịch vụ công nghệ thông tin là những ngành có tác động lan tỏa và cần hỗ trợ phục hồi.
Đồng thời, theo quy định hiện hành, các dịch vụ như giáo dục, y tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng, nên không đặt vấn đề giảm thuế. Riêng các lĩnh vực như viễn thông, bất động sản, vốn có mức tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, cũng không nằm trong diện ưu đãi theo Nghị quyết 43/2022/QH15.
Theo tính toán tại Tờ trình số 206/TTr-CP ngày 16/4/2025, phương án giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ nêu trên sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026, trong đó năm 2025 giảm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng, năm 2026 khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng).
Trường hợp mở rộng giảm thuế cho toàn bộ các mặt hàng đang áp dụng thuế suất 10%, số giảm thu ngân sách sẽ tăng lên đến 167 nghìn tỷ đồng (năm 2025 giảm 54 nghìn tỷ đồng, năm 2026 khoảng 113 nghìn tỷ đồng).
Từ các phân tích nêu trên, Chính phủ đề nghị Quốc hội thông qua phương án như trong dự thảo Nghị quyết.
Giảm thu ngân sách 121,74 nghìn tỷ đồng
Liên quan đến một số ý kiến về việc giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025 và năm 2026 sẽ làm giảm thu ngân sách và đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn tác động của chính sách này.
Giải trình về vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2025 và khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng trong năm 2026.
“Tuy nhiên, chính sách này cũng sẽ kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần mở rộng cơ sở thuế và tăng thu từ các nguồn khác”- ông Thắng cho hay.
Theo đó để đảm bảo cân đối ngân sách, Chính phủ đã đưa ra 3 nhóm giải pháp, cụ thể: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua thực hiện các chính sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để GDP năm 2025 đạt tối thiểu 8%, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách.
Đồng thời, tăng cường thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách quản lý thuế, siết chặt quản lý ở các lĩnh vực tiềm ẩn thất thu như bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh nền tảng số; mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử trong các ngành dịch vụ. Mục tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 cao hơn khoảng 10% so với ước thực hiện năm 2024.
Cùng với đó, siết chặt chi ngân sách, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; chủ động nguồn lực cho các nhiệm vụ đột xuất, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm cân đối ngân sách các cấp.
Chính phủ cam kết điều hành tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo đúng yêu cầu tại Thông báo số 2040/TB-VPQH ngày 13/6/2025, đảm bảo các nhiệm vụ chi đã dự toán và xử lý kịp thời các nhu cầu cấp bách phát sinh.
Ngoài các nội dung nêu trên, các đại biểu cũng đã thảo luận, cho ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến hình thức ban hành, cơ chế đánh giá định kỳ, thời hạn áp dụng...
Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Thường trực cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng để tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.
Thu Hường (link gốc Báo Công Thương)
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY