Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022

Các hãng tàu đổi lịch trình vì tắc nghẽn tại các cảng phía Nam Trung Quốc

07/06/2021 07:36
Sự chậm trễ ở các cảng phía Nam Trung Quốc càng tạo thêm áp lực cho lịch trình của các tuyến vận tải biển khi tình trạng tắc nghẽn kéo dài ở Bờ Tây Hoa Kỳ và thiếu hụt container, đặc biệt là container lạnh vẫn chưa hạ nhiệt. 

Dịch bệnh đang gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn tại các cảng Yantian, Shekou và Nansha.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến tỉnh Quảng Đông phải tăng cường các biện pháp kiểm soát, hạn chế khi việc xét nghiệm trên diện rộng mới đây ở Quảng Châu phát hiện nhiều trường hợp nhiễm biến thể Delta. Điều này đang gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng ở các cảng ở phía Nam Trung Quốc, nơi tập trung nhiều cảng bận rộn của khu vực.

Đợt bùng phát được phát hiện tại khu vực cảng container quốc tế Yantian của Thâm Quyến (YICT)  từ cuối tháng 5/2021, đã khiến 3 bến phải đóng cửa và những bến khác chỉ hoạt động ở mức 30% công suất do chính quyền áp dụng các biện pháp khử trùng và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Yantian là bến cảng container lớn nhất của Thâm Quyến, nằm ở phía đông thành phố. Dữ liệu từ eeSea được thực hiện dưới đây cho thấy nhiều tàu dự kiến ​​ghé Yantian đang phải lập kế hoạch thay thế. Theo dõi tàu từ MarineTraffic cho thấy đã có hơn 30 tàu neo đậu chờ cập cảng vào đầu tháng 6/2021.


Viewpoint: Is Yantian next pothole on maritime superhighway? - FreightWaves
Chú thích ảnh: Container dồn ứ tại cảng Yantian

Người phát ngôn của Cảng container quốc tế Yantian cho biết: “Do ba bến tại Cảng Tây bị đình chỉ hoạt động từ ngày 21 tháng 5 năm 2021 và nguồn nhân lực hạn chế, năng lực cung ứng của cảng đã bị ảnh hưởng và mật độ bãi ở bãi rất cao”.

Một cố vấn từ hãng vận tải biển Maersk đã cảnh báo tình trạng tắc nghẽn ở bến và tàu sẽ bị trì hoãn từ bảy đến tám ngày nếu dịch bệnh không lắng xuống.

Các bãi container chỉ mở cửa cho các tàu có ETA  trong ba ngày, trong khi tại cảng Shekou ở phía tây, bao gồm các bến container Chiwan và Mawan, cổng vào container chất đầy hàng xuất khẩu sẽ chỉ được chấp nhận cho các tàu có ETA năm ngày.

“Do sự gián đoạn nói trên, chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng một số tàu sẽ bỏ qua Cảng Yantian và Shekou để đảm bảo độ tin cậy của lịch trình”- Hãng Maersk thông báo.

Dịch bệnh đã lan ra ngoài Thâm Quyến, đến cả tỉnh Quảng Đông dẫn đến nhiều địa phương đang phải thắt chặt các biện pháp kiểm dịch.

YICT là một cửa ngõ xuất khẩu lớn ở Nam Trung Quốc, YICT đã xếp dỡ 13,35 triệu teu vào năm ngoái, tăng 2,1%.

Kết quả của sự chậm trễ và tắc nghẽn là các hãng tàu phải bỏ qua hoặc chuyển hướng thay vì ghé cảng tại Yantian và các Cảng phía Nam Trung Quốc khác.

Maersk liệt kê tổng cộng 34 tàu bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn, trong khi Ocean Network Express (ONE) thống kê có  29 tàu ghé vào Nam Trung Quốc của THE Alliance đã bị ảnh hưởng và OOCL liệt kê 29 tàu bỏ qua các ghé cảng ở Shekou và Yantian.

Sự chậm trễ ở các cảng phía Nam Trung Quốc càng tạo thêm áp lực cho lịch trình của các tuyến vận tải biển khi tình trạng tắc nghẽn kéo dài ở Bờ Tây Hoa Kỳ và thiếu hụt container, đặc biệt là container lạnh vẫn chưa hạ nhiệt. 


VITIC biên dịch
Link gốc
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 2.700.320