Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 22 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Đang xác minh nghi vấn hàng hóa bị mất khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái

17/06/2024 08:11

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

-------------------------

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đang phối hợp với cơ quan chức năng và các bên liên quan xác minh, làm rõ thông tin về nghi vấn hàng hóa bị mất khi xuất khẩu như phản ánh của một số hội viên Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA).

Liên quan tới thông tin Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) có văn bản thông tin về việc một số lô hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái (TP.HCM), Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười đã làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) về các thông tin liên quan.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cảng cần luôn theo dõi sát sao từng đơn hàng khi xuất nhập hàng qua cảng biển.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, ngay sau khi có văn bản, doanh nghiệp đã làm việc với hiệp hội và các doanh nghiệp thông báo mất hàng.

"TCSG đang tập hợp các chứng từ, tài liệu liên quan để phối hợp với cơ quan chức năng cùng các bên liên quan để tìm hiểu, xác minh vụ việc", ông Nam nói và khẳng định về nguyên tắc giao nhận của cảng là “nguyên container nguyên seal”.

Trong khi đó, chuỗi vận tải hàng hoá bao gồm nhiều khâu và liên quan tới nhiều đầu mối.

Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... 

Do đó, chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng ở khâu nào và đây là điều cần xác minh rõ.

Đáng chú ý, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn thông tin, cảng Cát Lái được trang bị công nghệ thông tin hiện đại, cùng các phần mềm giám sát hàng hoá, kho bãi.

Hệ thống an ninh cảng biển bao gồm hàng trăm camera tại cảng được trang bị khắp nơi để soi chiếu, giám sát kho bãi container, ngoài ra còn các xe chở hàng, công nhân qua lại, cũng như có lực lượng tuần tra thường xuyên. Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, thì lực lượng này đều phải báo cáo lại để nắm tình hình. 

Ngoài ra, tại các khu vực xếp container tại cảng, khoảng cách giữa các dãy container thường rộng khoảng 50 - 90cm. Do đó, việc mở container để "rút ruột" container là điều khó khả thi.

Cho đến nay, chưa thể khẳng định hàng hoá bị mất ở trong cảng.

Lãnh đạo TCSG cũng khuyến cáo các chủ hàng xuất, nhập khẩu cần có các phương án bảo quản an toàn cho hàng hoá trong quá trình vận chuyển trên chuỗi vận tải của mình.

Trước đó, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải VN và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phản ánh tình trạng thiếu hụt hàng hoá khi hàng rời cảng của 5 doanh nghiệp thuộc hiệp hội.

Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 - 4/2024. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Link gốc

 
(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Thông tin hoạt động Logistics trong NHẬP KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(6) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 11
Số người truy cập: 6.226.630
Chung nhan Tin Nhiem Mang