Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 14 tháng 3 năm 2025
Vietnamese English

Hàng hóa qua cảng Thượng Hải tiếp tục tăng

14/03/2025 08:45

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

---------------

Cảng Thượng Hải của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về  lưu lượng hàng hóa  trong 2 tháng đầu năm 2025.

Theo báo cáo của ban quản lý cảng, lượng hàng hóa được xử lý bởi Cảng Thượng Hải đã vượt quá 9,3 tấn TEU trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi hàng container qua cảng đạt 8,9 triệu, tăng 7% so với mức của 2 tháng đầu năm 2024.

 Năm 2024, Thượng Hải cũng đã đánh dấu thành tích là cảng đầu tiên trên toàn cầu có lượng hàng hóa luân chuyển qua cảng vượt mốc 50 triệu TEU (chính xác là  51,5 triệu TEU, tăng 4,9% so với năm 2023). Xét về khối lượng hàng hóa, kết quả của năm 2024 là 580,5 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2023.

Cảng Thượng Hải, do Shanghai International Port Group (SIPG) quản lý từ năm 2005, là cảng container bận rộn nhất thế giới cho tới nay, xử lý hơn 580 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Kể từ khi căng thẳng giữa Phương Tây và Nga nổ ra, Cảng Thượng Hải vẫn duy trì các tuyến đường biển trực tiếp với một số cảng của Nga, bao gồm dịch vụ container do Aurora Line khai thác kết nối Thượng Hải và St. Petersburg, chuyến đi đầu tiên qua Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) từ Arkhangelsk đến Thượng Hải vào năm 2023 và một dịch vụ mới do NewNew Shipping Line ra mắt vào năm 2024 nối Thượng Hải và Ninh Ba với Arkhangelsk qua NSR.

Tuy nhiên, cuộc chiến thuế quan  là một phần nguyên nhân để lượng hàng hóa tăng trong các tháng gần đây, khi các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đẩy sớm tiến độ nhập hàng để tránh mức thuế cao từ tháng 3/2025. Điều này có thể khiến dòng hàng hóa từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ tăng trái quy luật mùa vụ, và chững lại trong các tháng tới, đồng nghĩa với việc lượng hàng qua cảng Thượng Hải có thể điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, do sự "bất thường, khó đoán" trong chính sách thương mại của Tổng thống Trump, cả các chủ hàng và các hãng vận tải đều chưa thể kết luận gì về xu hướng trong thời gian tới, chỉ một thông báo luôn được lặp đi lặp lại, đó là "Vui lòng liên tục cập nhật thông tin thị trường để kịp thời phản ứng và thích nghi". 

 
(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM  TẠI ĐÂY
 
(2) THÔNG TIN VỀ NGÀNH HÀNG HÓA CHẤT, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Nghiên cứu thị trường dược phẩm và logistics cho ngành dược phẩm Việt Nam (Phiên bản mới nhất năm 2025), vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) THÔNG TIN NGÀNH DƯỢC PHẨM, MĨ PHẨM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(5) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(6) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(7) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 16
Số người truy cập: 6.701.485
Chung nhan Tin Nhiem Mang