Kênh đào Suez giảm giá 15% cho tàu container lớn
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã công bố giảm giá 15% phí quá cảnh cho các tàu container có sức chứa khoảng 13.500 teu trở lên.
Sáng kiến này nhằm mục đích kích thích thương mại khi cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ có dấu hiệu được giải quyết.
Ưu đãi giá được đưa ra để đáp ứng thu hút các chủ sở hữu và nhà điều hành tàu container qua lại tuyến đường này, trên cơ sở xem xét những diễn biến gần đây về tình hình an ninh ở Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab.
Doanh thu vận chuyển qua kênh đào Suez đã giảm trong năm qua vì nhiều tàu, đặc biệt là tàu container, đã tránh khu vực này do các cuộc tấn công của Houthis ở Yemen, những người ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột với Israel.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gần đây đã ám chỉ rằng cuộc khủng hoảng sắp kết thúc, với tuyên bố Houthis đã đồng ý ngừng các cuộc tấn công vào tàu, với việc Hoa Kỳ dừng các cuộc không kích vào nhóm được Iran hậu thuẫn. Tuy nhiên, các vụ phóng tên lửa về phía Israel vẫn tiếp tục, khiến quân đội phải phản ứng. Bất chấp những diễn biến này, các hãng vận tải lớn vẫn thận trọng.
Phản ứng của các hãng vận tải lớn và các bên liên quan:
+ Tổng giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc vẫn quan ngại rủi ro khi nối lại các chuyến quá cảnh ở Biển Đỏ dựa trên lệnh ngừng bắn không chắc chắn.
+ Trong khi đó, Vespucci Maritime cho rằng mức giảm giá 15% khó có thể ảnh hưởng đến các quyết định về quá cảnh Biển Đỏ, vốn phụ thuộc vào đánh giá rủi ro.
+ Ngân hàng đầu tư Jefferies đã nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của ngành vận tải container trước những thay đổi của thị trường nếu tuyến đường qua Biển Đỏ trở lại bình thường. Ngân hàng này ước tính rằng việc chuyển hướng từ Biển Đỏ sang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm giảm công suất tàu từ 11-12%, ảnh hưởng đến lợi ích của cả các hãng vận tải biển và các chủ hàng.
+ Các nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để khẳng định sự trở lại nhanh chóng của vận tải trên Biển Đỏ, do những rủi ro xung đột quay trở lại vẫn còn tiềm ẩn.
(1) Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY