Mô hình cảng điện tử tại cảng Tân Vũ- Hải Phòng
Hiện nay, bến cảng Tân Vũ đã có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, trang thiết bị xếp dỡ tiên tiến hiện đại bậc nhất khu vực bán đảo Đình Vũ - Hải Phòng. Năm 2018, sản lượng hàng hóa qua cảng Tân Vũ đạt hơn 1,1 triệu Teus, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container của các cảng biển khu vực miền Bắc. Với hệ thống hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, công nghệ thông tin, quy trình điều hành và sản xuất kinh doanh hàng đầu các cảng biển khu vực phía Bắc Việt Nam, Tân Vũ đang là mũi nhọn và điểm tựa quan trọng trong sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng hiện đang sử dụng hệ thống chuyên dụng TOS (Terminal Opperating System) trong quản lý và điều hành sản xuất tại Tân Vũ. TOS được hỗ trợ bởi hệ thống định vị vi sai toàn cầu DGPS (Diferential Global Positioning System) có các tính năng lập kế hoạch cầu bến, kế hoạch xếp/dỡ tàu, kế hoạch nâng/hạ, dịch chuyển container tại bãi, quản lý vị trí container, kiểm soát hoạt động của cổng cảng, tính cước, trao đổi dữ liệu với khách hàng thông qua kết nối EDI (Electronic Data Interchange). Hoạt động của toàn bộ hệ thống được thực hiện thông qua một trung tâm điều hành, có kết nối tới tất cả các điểm hoạt động và các bộ phận liên quan đảm bảo việc giám sát và chỉ đạo sản xuất luôn luôn kịp thời theo thời gian thực.
Áp dụng hệ thống TOS; kết nối thành công với hệ thống kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu của cơ quan Hải quan
Đầu năm 2018, TOS đã kết nối thành công với hệ thống giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua khu vực kho, bãi, Cảng Hải Phòng trên Hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Kể từ đây, toàn bộ hàng hóa XNK ra vào khu vực kho, bãi, cảng biển được giám sát quản lý hải quan trên hệ thống điện tử của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng kết nối với hệ thống của cơ quan hải quan. Đối với doanh nghiệp XNK, nhờ kết nối, trao đổi dữ liệu tờ khai, lô hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan theo phương thức điện tử giữa doanh nghiệp khái thác cảng với cơ quan hải quan nên giảm thời gian làm thủ tục. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp XNK có thể đưa hàng ra khỏi cảng không phụ thuộc vào thời gian trong ngày, đồng thời giảm bớt chứng từ, giấy tờ.
Ông Phùng Xuân Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: “Cảng Hải Phòng đang từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, triển khai đồng bộ có hiệu quả các ứng dụng phần mềm phục vụ quản lý điều hành sản xuất và các hoạt động khai thác cảng, logistics phù hợp với chiến lược phát triển CNTT của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và cơ quan quản lý liên quan”.
Ông Hà cũng cho biết, Cảng Hải Phòng đang tiến hành nâng cấp dịch vụ sử dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort thay cho phương án sử dụng DO giấy thông thường để cải tiến, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng tàu và của cảng.
Với việc áp dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort, các khách hàng không cần đến quầy giao dịch để nhận DO giấy (tại hãng tàu) hay phiếu giao nhận container (tại cảng), Như vậy, sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, chờ đợi, thao tác và các chi phí khác (khi làm thủ tục và thanh toán trực tuyến).
Bên cạnh đó, Cảng Hải Phòng còn tiến hành nâng cấp hệ thống thiết bị phục vụ cho giao nhận tại cầu tàu, cung cấp hình ảnh tình trạng container rõ nét và chính xác. Hệ thống này tự động nhận diện số và kích cỡ container, tự động chụp ảnh các cạnh của container. Việc loại bỏ công đoạn thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cầu tàu khi nhập tàu, rút ngắn thời gian dừng/chờ tại cầu sẽ góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ tại tuyến cầu, rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao năng lực, đảm bảo tính ổn định và an toàn khai thác của cảng.
VITIC tổng hợp/ Tham khảo mt.gov.vn