Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Sân bay chuyên dụng hàng hóa và sân bay hỗn hợp: Kết quả kinh doanh diễn biến trái chiều

26/08/2023 15:51
Các sân bay định hướng hàng hóa ngày càng thu hút các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa và các công ty logistics, nhờ tính linh hoạt trong hoạt động, giảm tắc nghẽn đường hàng không và đường bộ, có đất dành cho nhà ga để hỗ trợ các hãng vận tải chuyên dụng, phí dịch vụ thấp hơn và thủ tục hải quan nhanh hơn.

Các cơ sở hạng hai, thường nằm bên ngoài các khu vực đô thị lớn, chỉ bị giảm 3,4% về lượng hàng hóa trong 12 tháng tính đến tháng 4/2023 so với mức giảm 8,9% ở các sân bay lớn kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hóa.

Những hãng hoạt động mạnh nhất bao gồm San Bernardino International của California, Wilmington Air Park của Ohio và Chicago Rockford International, tất cả đều chứng kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng hơn 4% trong năm qua. Kết quả này ấn tượng trong bối cảnh thị trường vận chuyển hàng hóa toàn cầu giảm hơn 8% trong cùng thời gian.

cáo dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Vận tải Hoa Kỳ, tập trung vào lưu lượng hàng hóa nội địa tại 16 sân bay, cho thấy nhiều sân bay trong số đó và các sân bay nhỏ khác như Sân bay Quốc tế Greenville-Spartanburg ở Nam Carolina cũng đang trở thành điểm đến thường xuyên của các máy bay chở hàng quốc tế vì những lý do tương tự.

Kuehne+Nagel, công ty giao nhận vận tải hàng không lớn nhất thế giới, vào tháng 4/2023 đã bắt đầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa tư nhân từ Đức đến Sân bay Quốc tế Birmingham-Shuttlesworth ở Alabama (Hoa Kỳ), nơi có kế hoạch xây dựng một cơ sở logistics hàng không lâu dài cho hoạt động này.

DSV, một công ty hậu cần toàn cầu khác, gần đây đã thành lập một trung tâm hàng không tư nhân tại Sân bay Phoenix-Mesa Gateway để cung cấp nhiều phương tiện vận chuyển trực tiếp hơn cho các khách hàng sử dụng xe điện và chất bán dẫn mới.

Mặc dù chỉ có hai sân bay tập trung vào hàng hóa, Chicago Rockford và Fort Worth Alliance ở Texas, xếp hạng trong top 20 về lưu lượng hàng hóa giữa các sân bay ở Hoa Kỳ, nhưng hầu hết các sân bay chuyên dụng này đều đang gia tăng.

Nhiều sân bay thân thiện với hàng hóa được hưởng lợi từ sự hiện diện đáng kể của một hoặc nhiều hãng vận chuyển chuyển phát nhanh tích hợp, chẳng hạn như Amazon (NASDAQ: AMZN), DHL Express, FedEx (NYSE: FDX) và UPS (NYSE: UPS). Các mạng lưới chuyển phát nhanh là kênh chính cho thương mại điện tử và vận chuyển qua đêm, khiến chúng không co giãn trước những biến động về nhu cầu so với hàng hóa thông thường. Và các hãng vận tải chuyển phát nhanh vận hành lịch trình cố định hàng ngày để đáp ứng các cam kết giao hàng bất kể máy bay có kín chỗ hay không

Tuy nhiên, trong năm qua, tốc độ tăng trưởng đã tốt hơn ở các sân bay có cơ sở của Amazon, phản ánh thực tế là Amazon đã điều chỉnh mạng lưới hàng không của mình ít hơn FedEx và UPS để đối phó với thị trường suy giảm. FedEx và UPS đã hợp nhất các chuyến bay, giảm tần suất và tạm ngưng hoạt động một số máy bay kể từ năm ngoái.

 Theo Morgan Stanley, đơn vị chuyên theo dõi các hoạt động vận chuyển bưu kiện hàng không, hoạt động bay nội địa của FedEx giảm 14% so với năm trước và máy bay của UPS đã bay ít hơn 13% số giờ.

Do điều kiện khó khăn chung của thị trường, Amazon đã chủ động làm chậm lại tốc độ tăng trưởng nóng trước đó, nhưng vẫn tiếp tục bổ sung thêm các chuyến bay.



Nghiên cứu cho biết tốc độ tăng trưởng hàng hóa tại 16 sân bay chuyên dụng thậm chí còn lớn hơn trong 4 năm qua, trong đó một số sân bay đã tăng hơn gấp đôi lưu lượng vận chuyển. Lưu thông hàng hóa tại các sân bay này, một số trong đó từng là căn cứ quân sự, tăng 53,6%, so với 2,4% tại các sân bay đa năng và 12,2% tại tất cả các sân bay ở Hoa Kỳ.

Mặc dù chỉ có hai sân bay tập trung vào hàng hóa, Chicago Rockford và Fort Worth Alliance ở Texas, xếp hạng trong top 20 về lưu lượng hàng hóa giữa các sân bay ở Hoa Kỳ, và các sân bay chuyên dụng cho hàng hóa này đều đang gia tăng về lượng vận chuyển.

Nghiên cứu của DePaul cho thấy, Sân bay Lakeland-Linder của Florida đã chứng kiến khối lượng vận chuyển tăng 5% trong khoảng thời gian 12 tháng nhờ có cơ sở “cửa ngõ hàng không” (hub) mới của Amazon. Sân bay quốc tế Cincinnati-Bắc Kentucky là một sân bay đa năng có lượng hàng hóa tăng lên, bắt đầu hoạt động như siêu trung tâm của Amazon kể từ tháng 9 năm 2021 và hiện đang định tuyến nhiều chuyến bay hơn tới đó. Fort Worth Alliance đóng vai trò là trung tâm khu vực của Amazon Air.

Các sân bay đa năng không có sự hiện diện của Amazon hoặc các nhà cung ứng dịch vụ tích hợp giữa hành khách và hàng hóa đã chứng kiến lượng hàng hóa giảm 15,7% trong thời gian nghiên cứu 12 tháng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, trong trung hạn, các sân bay đa năng lớn có lợi thế hơn so với các sân bay chuyên về hàng hóa ở chỗ họ có lượng khách lớn, doanh thu dồi dào giúp tài trợ cho cơ sở hạ tầng và chi phí nhân sự do đó cũng thấp hơn. Đồng thời, các chuyến bay chở khách có phạm vi hoạt động rộng rãi hơn, giúp đưa hàng hóa đến nhiều điểm đến hơn trên thế giới. Mạng lưới hoạt động rộng lớn  cho phép các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần xây dựng các tuyến đường sử dụng máy bay chở hàng và hành khách để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng thương mại điện tử.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, tháng 8/2023)
 
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:


Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 10
Số người truy cập: 4.364.351
Chung nhan Tin Nhiem Mang