Tìm hiểu "Chỉ số dự báo đúng giờ và an toàn ra vào của tàu container" mới ra mắt tại cảng Thượng Hải
Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
------------------
Là một trong những cảng biển nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới, Cảng Thượng Hải đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới vận tải hàng hải quốc tế. Sự an toàn và tính đúng giờ của các tàu container ra vào khu vực cảng là yếu tố sống còn, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhằm đảm bảo các hoạt động giám sát, vận hành, và bảo trì hiệu quả, Cục Quản lý An toàn Hàng hải Cảng Dương Sơn cùng với Trung tâm Nghiên cứu Vận tải Quốc tế Thượng Hải thuộc Đại học Hàng hải Thượng Hải, Trung Quốc đã phát triển một công cụ đột phá mang tên "Chỉ số dự báo đúng giờ và an toàn ra vào của tàu container tại cảng Thượng Hải". Ngày 17/10/2024, chỉ số này chính thức ra mắt, đánh dấu một bước ngoặt mới trong ngành vận tải biển toàn cầu.
Đây là chỉ số đầu tiên trên thế giới được thiết kế để dự báo đồng thời thời gian cập bến đúng giờ (ETA + ETAB) và các chỉ số an toàn hàng hải tại cảng. Bằng cách mở rộng phạm vi nghiên cứu tới cả các con sông nội địa, cảng ven biển, bến cảng và các tuyến đường thủy quan trọng, chỉ số này phản ánh toàn diện sự phức tạp trong việc quản lý và điều hướng tại Cảng Thượng Hải.
Công cụ này sử dụng mô hình quỹ đạo điều hướng tiên tiến để dự đoán thời gian tàu đến cảng với độ chính xác cao, đồng thời áp dụng nhiều mô hình dự báo an toàn khác nhau nhằm phân tích hiệu quả các rủi ro tiềm tàng trong hành trình của tàu. Đây cũng là hệ thống đầu tiên trong ngành vận tải biển áp dụng phương pháp "thời gian dự kiến đến + thời gian cập bến dự kiến (ETA + ETAB)" để nâng cao tính chính xác trong dự báo.
Nền tảng của chỉ số dự báo này dựa trên công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) với việc sử dụng dữ liệu AIS (Hệ thống Nhận dạng Tự động). Hệ thống đã phân tích dữ liệu về tính đúng giờ của tàu, các vụ tai nạn, và các sự cố nguy hiểm xảy ra tại Cảng Thượng Hải trong suốt 10 năm qua thông qua công nghệ nowcasting (dự báo tức thời) từ bốn chiều dữ liệu chính:
Môi trường: Điều kiện thời tiết, thủy triều và tầm nhìn.
Tàu thuyền: Đặc điểm và trạng thái hoạt động của tàu.
Hàng hải: Luồng giao thông hàng hải và tình hình luân chuyển tàu.
Quản lý: Các yếu tố quản lý và điều hành cảng.
Công cụ này xây dựng một mô hình toàn diện để dự đoán các yếu tố an toàn và tính đúng giờ khi tàu ra vào cảng.
Hệ thống chỉ số này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dự báo mà còn đảm bảo tính minh bạch thông qua việc công bố kết quả chỉ số dự báo theo ngày. Kết quả chỉ số dự báo sẽ được công bố ngay trong ngày và kết quả chỉ số giao ngay của ngày hôm trước cũng được cập nhật song song.
Thông qua việc phân tích các yếu tố như môi trường di chuyển dự đoán tại vùng nước cảng, tỷ lệ đến đúng giờ, và động lực điều hướng tàu, hệ thống đã tạo ra một cơ sở đánh giá mạnh mẽ. Đây là công cụ hỗ trợ hữu ích cho các nhà quản lý cảng, các hãng vận tải biển, và các tổ chức liên quan trong việc tối ưu hóa vận hành.
Sự ra mắt của “Chỉ số dự báo đúng giờ và an toàn tại cảng Thượng Hải” không chỉ mang lại lợi ích cho khu vực cảng mà còn mở ra một tiêu chuẩn mới cho ngành vận tải biển quốc tế. Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại và dữ liệu lớn, chỉ số này góp phần cải thiện hiệu quả quản lý, giảm thiểu rủi ro, và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành hàng hải toàn cầu.
Cảng Thượng Hải một lần nữa khẳng định vị thế là trung tâm logistics hàng hải tiên phong trên thế giới, đồng thời góp phần xây dựng một mạng lưới vận tải biển an toàn, đáng tin cậy và hiện đại.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý)