Tìm hiểu dịch vụ logistics cho thị trường Dropshipping tại Hoa Kỳ
11/08/2022 13:52
Theo số liệu từ Statista (2022), quy mô thị trường Dropshipping toàn cầu dự kiến đạt 621 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 162 tỷ USD vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 20,7%/năm trong giai đoạn 2022-2028.
1. Tổng quan dịch vụ
Dropshipping bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào những năm 1970. Ban đầu phương thức này được các công ty sử dụng để thực hiện các đơn đặt hàng đến qua đường bưu điện hoặc điện thoại. Sau đó, Internet đã cho phép mọi người trên khắp thế giới bắt đầu mở các cửa hàng thương mại điện tử của riêng họ. Những người cung cấp dịch vụ dropshipping (tên tiếng Anh là Dropshippers) đã giúp tăng mạnh các giao dịch hàng hoá thương mại mại điện tử, đặc biệt trong bối cảnh hơn hai năm dịch bệnh vừa qua.
Dropshipping là mô hình bán lẻ đặc biệt khi một cửa hàng không lưu giữ hàng hóa trong kho, khi có đặt hàng từ khách, họ sẽ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Để làm được điều này một cách suôn sẻ nhất, họ cần sự trợ giúp lớn bởi dịch vụ logistics, thường là giao hàng dặm cuối, cộng với các dịch vụ giá trị gia tăng khác như lắp đặt, đổi trả….
Trên thực tế, dịch bệnh khiến dropshipping ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đó là một lựa chọn mới những người muốn gia nhập thị trường thương mại điện tử mà không cần đến số vốn lớn.
Trên thế giới, công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Dropshipping. Các đại lý đăng ký làm Dropshipper chỉ cần sử dụng các công cụ marketing trực tuyến để tìm kiếm khách hàng, khi họ đặt mua sản phẩm, họ chuyển đơn hàng đến công ty Dell để công ty giao hàng và sau đó hưởng hoa hồng bán hàng.
Nếu đang thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử, Thương nhân có thể sẽ sử dụng một công ty dropshipping để đưa sản phẩm của Thương nhân đến với khách hàng. Dropshipper là một nhà kho khổng lồ lưu trữ nhiều sản phẩm khác nhau cho các công ty trực tuyến khác nhau.
Khi một người đặt hàng một sản phẩm từ một cửa hàng thương mại điện tử, đơn hàng đó sẽ được chuyển đến công ty vận chuyển và họ sẽ lấy sản phẩm từ kho của họ và gửi cho khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng tăng số lượng giao dịch với nhiều ngành hàng và đối tác khác nhau. Các doanh nghiệp này cũng không phải lo lắng về việc lưu kho sản phẩm của mình, và không bị mắc kẹt với các sản phẩm không bán được. Họ sẽ chỉ đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng (người tiêu dùng) với các đơn hàng đã được chốt theo kênh thương mại điện tử.
Các ưu điểm chính:
Dropshipping có thể là một mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cho các thương gia vì Thương nhân không chịu trách nhiệm vận chuyển hoặc sản xuất. Đó là một mô hình kinh doanh rủi ro thấp, không phải chịu chi phí lớn như nhà bán buôn thường có và Thương nhân có thể kiếm được một tỷ suất lợi nhuận tốt với các nhà cung cấp phù hợp. Các mặt hàng được giao nhanh hơn và có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian cho những khâu vận chuyển trung gian không cần thiết.
Thương nhân có thể thu gọn quy mô của kho hàng hoặc thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn và, tất nhiên, loại bỏ chi phí này giúp Thương nhân tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì Thương nhân không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của Thương nhân sẽ khá thấp.
Khi bán hàng trên mạng, hàng tồn là vấn đề đau đầu nhất của Thương nhân. Đến với Dropshipping, Thương nhân sẽ không còn lo lắng về vấn đề này.
Địa điểm kinh doanh linh hoạt vì: Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là Thương nhân có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, Thương nhân có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
Các hạn chế chính: Dropshipping cũng có những mặt hạn chế nhất định:
Khó để tìm nhà phân phối tốt, cung cấp cho Thương nhân nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý.
Vấn đề vận chuyển sẽ là rất khó khăn khi Thương nhân có quá nhiều nhà cung cấp.
Sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp: Thương nhân sẽ không thể quản lý được chất lượng sản phẩm. Hãy nghĩ xem nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm, chắc chắn uy tín Website của Thương nhân sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Biên lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh dropshipping có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.
2. Các yếu tố tác động chính đến thị trường trong bối cảnh hiện nay
Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra vì cả lý do dịch bệnh, xung đột địa chính trị, biểu tình, thiếu hụt lao động, giá nhiên liệu tăng cộng với các áp lực trong việc cắt giảm khí thải đã khiến cung liên tục không đáp ứng được cầu. Một số chuỗi cung ứng phải tạm dừng và những chuỗi khác bị gián đoạn hoặc chậm trễ do những biến động liên tục và khó lường trên thị trường thế giới.
Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp và kém chắc chắn, tạo ra một bối cảnh đầy thách thức cho các mô hình dropshipping mới và cũ và các doanh nghiệp bán lẻ khác. Nhiều thương nhân trong lĩnh vực dropshipping đang cố gắng đẩy nhanh quá trình vận chuyển và sẵn sàng thanh toán bổ sung, nhưng vẫn còn nhiều thách thức để khắc phục hoàn toàn những gián đoạn này.
Vận chuyển:
Có một số phương thức vận chuyển khác nhau mà người gửi hàng sử dụng cho mô hình dropshipping, mỗi phương thức có những ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự thành công của phương thức kinh doanh này.
Đại dịch và xung đột địa chính trị đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo ra những áp lực lớn chưa từng có cho lĩnh vực vận chuyển. Đến giữa năm 2022, COVID-19 chỉ còn là một trong những yếu tố chi phối thị trường này, bởi tổ hợp nhiều yếu tố khác đang tạo ra những ách lực lớn hơn như thiên tai (bão, lũ, hạn hán, cháy rừng), nhiễu động thời tiết, thiếu lao động, thiếu container. Từ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ về phòng chống dịch, hạn chế thương mại vì chính trị, quy định môi trường…khiến chuỗi cung ứng kém hiệu quả.
Sự chậm trễ của lô hàng, các vấn đề về hàng tồn kho và chi phí tăng lên khiến không chỉ các doanh nghiệp dropshipping, ngay cả các nhà bán lẻ thương mại điện tử cũng khó duy trì được hàng tồn kho.
Trong bối cảnh đó, do nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại sau thời gian bị kìm nén bởi đại dịch nên mô hình kinh doanh dropshipping và thị trường thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vẫn mở rộng.
Giao hàng:
Nhiều dropshipper tại thị trường Hoa Kỳ cho biết họ vẫn đang gặp phải tình trạng giao hàng chậm trễ, khiến họ phải mất nhiều thời gian cho các giao dịch cũng như xử lý các khiếu nại của khách hàng cuối cùng. Không chỉ là vấn đề đảm bảo hàng tồn kho luôn sẵn có khi một đơn hàng được chốt mà còn là một thách thức kéo dài trong việc cung cấp các sản phẩm với mức giá có giá trị và rẻ hơn. Vì chuỗi cung ứng bị trì hoãn, chi phí cung cấp sản phẩm cho khách hàng cũng tăng lên, tạo ra sự hỗn loạn trong ngành dropshipping.
Lợi nhuận
Ngoài các khó khăn trong vận chuyển và tình trạng giao hàng chậm trễ, các doanh nghiệp dropshipping cần phải xử lý việc trả lại đơn đặt hàng. Với sự phổ biến ngày càng tăng của thương mại điện tử, các doanh nghiệp đang chấp nhận nhiều đơn đặt hàng hơn, nhưng đồng thời cũng phải chấp nhận sự cố đơn hàng bị trả lời, do đó khi họ phải dùng thêm dịch vụ logistics chiều ngược cho hàng đổi/trả (reverse logistics), chi phí sẽ tăng lên và lợi nhuận giả
3. Các tiêu chí cạnh tranh trên thị trường
Giao hàng nhanh chóng và chất lượng tốt:
Vận chuyển nhanh chóng phụ thuộc vào hai yếu tố: thời gian xử lý hàng hóa và thời gian giao hàng.
Các nhà cung cấp tốt có thể xử lý các đơn hàng để gửi cho công ty giao hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi đặt hàng. Và sau đó, tùy thuộc vào khoảng cách giữa kho hàng của nhà cung cấp và địa chỉ của khách hàng, có thể mất từ 1 đến 14 ngày để giao hàng trên khắp Hoa Kỳ.
Chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là mối quan tâm chính của mỗi người gửi hàng. Mặc dù giá cả và chất lượng có thể khác nhau, nhưng các chủ hàng muốn đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm đều tốt, có nghĩa là không quá rẻ như rất nhiều sản phẩm từ Trung Quốc. Ngoài ra, sự đa dạng và độc đáo của các sản phẩm cũng đáng được quan tâm.
Chính sách trả lại hàng và hoàn lại tiền
Rất nhiều nhà cung cấp sẽ chấp nhận yêu cầu trả lại trong vòng 14 - 30 ngày kể từ ngày gói hàng đến tay khách hàng của Thương nhân. Họ cũng sẽ hoàn lại tiền khi Thương nhân chứng minh được rằng có lỗi từ nhà sản xuất.
Thông thường, một số khoản phí hoàn hàng 20% -30% có thể được áp dụng. Đối với một số công ty, khách hàng cũng phải trả tiền cho lô hàng trả lại.
Một nhà cung cấp tốt cần đảm bảo sự linh hoạt khi nói đến chính sách hoàn trả.
Thuận tiện trong hợp tác
Nhà cung cấp dịch vụ sẽ hướng dẫn khách hàng thực hiện các đơn hàng đầu tiên và giải quyết bất kỳ vấn đề nào xảy ra. Những người mới khởi đầu được khuyên nên có một cố vấn nhạy bén, người chú ý đến các mối quan tâm và khó khăn.
Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ nên cung cấp cho các dropshipper các công cụ hoặc tài liệu để làm cho công việc họ dễ dàng hơn. Ví dụ: hỗ trợ khách hàng 24/7, công cụ tích hợp Shopify tự động hóa tốt, nguồn cấp dữ liệu kiểm kê toàn diện theo thời gian thực hoặc ảnh và mô tả sẵn sàng sử dụng.
4. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics trong lĩnh vực dropshipping tiêu biểu tại Hoa Kỳ
a) Bưu điện Hoa Kỳ (USPS)
Nhiều công ty dược phẩm vẫn sử dụng dịch vụ của USPS để vận chuyển các gói hàng cho khách hàng của họ. Bưu điện Hoa Kỳ cung cấp một số cách khác nhau để gửi các gói hàng. Gói dịch vụ ưu tiên trong chuyển phát nhanh tư tín (Mail Express) đảm bảo rằng một gói hàng sẽ có mặt trong vòng hai ngày làm việc. USPS cam kết giao một gói hàng trước 6 giờ chiều vào ngày thứ hai. Thư ưu tiên tiêu chuẩn đảm bảo rằng gói hàng sẽ đến tay khách hàng sau ba ngày.
Thư hạng nhất là loại hình vận chuyển tiêu chuẩn nhất được các công ty dropshipping sử dụng. Nó đảm bảo rằng một gói hàng sẽ đến đó trong vòng một đến năm ngày làm việc.
b) UPS
Các kho hàng dropshipping cao cấp hơn sẽ sử dụng United Parcel Service để vận chuyển sản phẩm. UPS có tùy chọn vận chuyển mặt đất mất từ một đến năm ngày. Họ cũng cung cấp tùy chọn vận chuyển qua đêm khi một gói hàng chắc chắn phải đến vào ngày hôm sau.
Một số người gửi hàng lựa chọn sử dụng UPS vì chính sách giá dịch vụ tương đối ổn định. Khi một công ty sử dụng hộp riêng của mình để vận chuyển một sản phẩm, họ sẽ được tính một mức phí cố định.
c) FedEx
Khi một dropshipper sử dụng dịch vụ Federal Express, họ thường sử dụng tùy chọn Ground hoặc qua đêm. Dịch vụ FedEx Ground nhìn chung đảm bảo tiêu chí tiết kiệm và thường mất khoảng bảy ngày để một gói hàng đến nơi.
Dịch vụ vận chuyển qua đêm của FedEx có chi phí lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, FedEx là một công ty lâu đời và nhiều người gửi hàng tin tưởng vào dịch vụ của họ nên sẵn sàng chấp nhận mức giá dịch vụ cao hơn.
d) ePacket
Mặc dù căng thẳng thương mại và hệ quả là cuộc chiến thuế quan và dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến thương mại hàng hóa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong những năm gần đây nhưng đến nay vẫn nhiều sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ được sản xuất tại Trung Quốc. ePacket là một phương thức vận chuyển được sử dụng để đưa các sản phẩm từ Trung Quốc đến 25 quốc gia khác nhau trên thế giới. Dịch vụ không đắt, nhưng có thể mất từ 10 đến 20 ngày để nhận được một sản phẩm.
e) Sellvia
Không giống như các nền tảng khác, Sellvia có kho hàng riêng ở California, do đó, có thời gian giao hàng ấn tượng từ 1-3 ngày trên khắp nước Mỹ. Sellvia thậm chí còn khẳng định dịch vụ của họ rẻ hơn Aliexpress.
Đối với chất lượng sản phẩm, Sellvia xử lý từng mặt hàng để tạo ra danh mục sản phẩm phù hợp. Danh mục của họ bao gồm trang thiết bị nhà cửa, thời trang, tiện ích, khu vườn, ngoài trời, thú cưng, thể thao và hơn thế nữa.
Nền tảng này cũng mang lại lợi ích cho các dropshippers với các nguồn tài nguyên sẵn sàng sử dụng như ảnh sản phẩm hấp dẫn, copywriting hấp dẫn và thậm chí là các chiến dịch Tiếp thị đã được kiểm tra kỹ lưỡng.
Đặc biệt, Sellvia cung cấp dịch vụ cửa hàng theo yêu cầu. Nói một cách đơn giản, các chuyên gia dropship của họ sẽ thực hiện tất cả các công việc khó khăn như nghiên cứu thị trường ngách, lựa chọn sản phẩm, thiết kế website, tối ưu hóa SEO cho Thương nhân. Những người mới làm dropshippers muốn không phải đối mặt với các rủi ro trong thời gian ngắn có thể thấy dịch vụ này hữu ích.
Kết luận:
Mô hình kinh doanh dropshipping đang trở nên phổ biến hơn ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề và địa bàn. Hiện thị trường dropshipping toàn cầu chỉ được định giá 162 tỷ USD, nhưng có thể tăng lên 591 tỷ USD vào năm 2027. Với sự tăng trưởng đáng kể trong thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến, việc tìm ra lời giải cho bài toán về logistics là yêu cầu cấp thiết cho thị trường dropshipping.
Nếu một thương nhân đang tìm kiếm một kho hàng dropshipping, cần đảm bảo chọn dịch vụ kho đáng tin cậy cũng như dịch vụ vận chuyển phù hợp nhất để các gói hàng được giao cho khách hàng kịp thời, chính xác. Những người kinh doanh dịch vụ dropshipping nên có một số lựa chọn khác nhau về dịch vụ logistics cho các lô hàng khác nhau. Ngoài ra, cần trang bị các kiến thức và kinh nghiệm logistics cần thiết nhất để sẵn sàng cho dịch vụ khách hàng, theo đó có thể trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào của khách về quy trình vận chuyển và bảo quản hàng hóa của họ.
Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 10/2022"
Nguồn VITIC