Amazon Web Services: Tham vọng của Amazon tại thị trường Indonesia
Amazon, tập đoàn thương mại điện tử có trụ sở tại Mỹ đang có kế hoạch đầu tư 14 tỷ Rupiah (gần 1 tỷ USD) vào Indonesia với việc mở dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services tại nước này.
Indonesia hiện là nước đông dân thứ tư trên thế giới. Với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia được dự đoán đến năm 2030 có khoảng hơn 90 triệu người thuộc “tầng lớp người tiêu dùng” với thu nhập hàng năm hơn 3.600 USD (theo McKinsey & Company, 2014). Tầng lớp người tiêu dùng này, thường được coi là nhóm có thu nhập trung bình, đang tạo ra sự bùng nổ về tiêu dùng ở Indonesia, sẽ xảy ra trong hai thập kỷ tới.
Tương tự như nhiều nền kinh tế mới nổi khác, thương mại điện tử đang tăng trưởng rất nhanh chóng, tạo mối lo ngại cho các cửa hàng truyền thống. Khả năng kết nối ngày càng cao và sự phát triển về cơ sở hạ tầng đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này. Các báo cáo năm 2016 của BMI cho thấy tại Indonesia có gần 90 triệu thuê bao Internet và tổng doanh thu thương mại điện tử năm 2015 đạt mức 8 tỷ USD và được dự báo tăng gấp ba vào năm 2020.
Amazon Web Services cung cấp dịch vụ lưu trữ và ứng dụng qua internet tính phí. Nền tảng này được dự báo sẽ trở thành trụ cột chính cho sự tăng trưởng của làn sóng startup đang rất sôi động của Indonesia. Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho điện toán đám mây tại Indonesia được dự báo sẽ đạt 1,3 tỷ USD trong năm nay, tăng từ chỉ 160 triệu USD vào năm 2012.
Tuy nhiên, Amazon sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Trung Quốc Alibaba - nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn tại Indonesia và đã mở trung tâm dữ liệu tại nước này vào đầu năm nay nhằm hỗ trợ các startup địa phương.
Alibaba cũng đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào startup thương mại điện tử hàng đầu Indonesia - Tokopedia và cũng sở hữu Lazada - một trang mua sắm trực tuyến khác tại Đông Nam Á.
Nền kinh tế số của Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt quy mô hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, chiếm tỷ trọng lớn.
Kế hoạch tiến vào thị trường Indonesia của Amazon được đưa ra sau khi hãng này mở rộng hoạt động sang Singapore vào năm ngoái. Đây là bước tiến lớn thứ 2 của gã khổng lồ này vào Đông Nam Á.
Trung tâm hoàn thiện đơn hàng cho dịch vụ giao hàng nhanh Prime Now tại Singapore hiện là cơ sở lớn nhất thế giới của Amazon, với diện tích gần 9.300 m2 tại Trung tâm vận tải Mapletree ở Toh Guan Road .
VITIC tổng hợp