Cần ngăn chặn tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 3/2019 (từ ngày 21/2-20/3/2019), các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT, Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 15.700 xe, phát hiện hơn 1.800 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 570 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 18,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau Tết Nguyên đán, hàng loạt các công trình, dự án lớn được triển khai trở lại. Các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong mùa lễ hội Xuân 2019 dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, nhất là trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, nhà máy xi măng, KCN,…
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh “Điển hình là tình trạng xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở than, chở đất quá tải cung cấp cho nhà máy gạch Vũ Oai, lưu thông trên QL279, đoạn từ huyện Hoành Bồ đến TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh); Xe container chở thép quá tải từ KCN Cầu Nghìn lưu thông trên QL10, địa phận tỉnh Thái Bình đi các tỉnh phía Nam; Các xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, VLXD quá tải lưu thông trên QL6 huyện Kỳ Sơn, QL12B, huyện Kim Bôi (Hòa Bình); Xe chở keo tràm quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên QL1 và hầm Phước Tượng, tỉnh Thừa Thiên Huế; Xe chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội đô TP. Đồng Hới (Quảng Bình); Các xe tải, xe ben chở bột đá quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng,...”
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay, siết chặt công tác KSTTX trên địa bàn. “Các Sở GTVT, Cục QLĐB phải có trách nhiệm tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như: nhà máy, KCN, các mỏ đá, VLXD; Phối hợp với các cảng rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh”.
VITIC tổng hợp/ tham khảo Tổng cục đường bộ