Cảng SSIT đón tàu container 5000 TEU đầu tiên
Tàu container Rosaria thuộc sở hữu của hãng tàu Mediterranean Shipping Company S.A. (MSC) hiện là công ty vận tải container lớn thứ hai trên thế giới. Hàng tuần sẽ có hai tàu container của hãng MSC chạy tuyến nội Á ORIGAMI cập cảng SSIT.
SSIT là Công ty liên doanh giữa SSA Holdings International – Việt Nam, Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. SSIT hiện đang quản lý cảng quốc tế SSIT với qui mô 60,5ha và 600m cầu cảng với 6 cẩu STS và 21 cẩu RTG có khả năng tiếp nhận tàu 160.000 DWT. Sản lượng bốc xếp hàng năm theo thiết kế khoảng 1,5 triệu TEU.
Với vị trí nằm ngoài cùng hạ lưu sông Cái Mép – Thị Vải, cảng quốc tế SSIT có vị trí địa lý thuận lợi nhất so với các cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Ngoài ra SSIT có 236m bến chuyên dùng cho Sà-lan gom hàng từ các cảng ICD khu vực nội đô Tp.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Lợi thế này tạo cho cảng trong việc cạnh tranh về năng lực và chất lượng dịch vụ với các cảng trong khu vực khi chính thức đưa vào khai thác. Cảng SSIT dự kiến bắt đầu thu hút được thị phần hàng hóa container qua cảng từ cuối năm 2018. Bên cạnh việc duy trì khai thác hàng rời, song song với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng tích cực tiếp thị với các hãng tầu, SSIT sẽ thu hút được 2 tuyến dịch vụ của hãng tàu vào với sản lượng 300.000 TEU/năm và sẽ đạt công suất trên 500.000 TEU.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thị trường, triển vọng phát triển của các cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải về lâu dài sẽ rất khả quan, đặc biệt định hướng phát triển cảng trung chuyển sẽ làm thay đổi căn bản về sản xuất kinh doanh cho các cảng trong khu vực, trong đó có SSIT. Thông qua các tuyến vận chuyển quốc tế trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn như châu Á, châu Âu và Châu Mỹ đánh dấu sự thành công trong chiến lược tập trung phát triển các cảng trung chuyển quốc tế của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2020, sau giai đoạn tái cơ cấu có hiệu quả của doanh nghiệp.
VITIC tổng hợp/Tham khảo Tổng công ty hàng hải Việt Nam