Cảnh báo việc sử dụng container phi tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN
17/11/2023 14:20
Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc giữa Việt Nam và Trung Quốc, container phi tiêu chuẩn đang được sử dụng để vận chuyển hàng hóa qua lại giữa Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN đi qua lãnh thổ Việt Nam.
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong gần một năm qua, cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu đã tuân thủ tốt hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại Công văn số 5516/TCHQ-GSQL về việc không cho phép đi qua khu vực giám sát hải quan đối với những thùng container không đúng kích thước quy định tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT và QCVN 38:2015/BGTVT. Việc tuân thủ kích thước thùng container này được thực hiện với cả chiều rộng, chiều cao và chiều dài.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay đang có rất nhiều container vi phạm chiều cao so với quy chuẩn (3.0+m so với 2.896m) và chiều rộng (2.50+m so với 2.438m), gây mất ổn định của tổ hợp đầu kéo chở container do các chốt hãm container không đặt đúng vị trí chịu lực. Những container cải tạo hoặc đóng mới vi phạm chiều rộng tiềm ẩn rủi ro khi vận hành vì kết cấu chịu lực tại các điểm chốt định container không phù hợp với vị trí đặt đinh container cố định trên các sơ mi-rơ mooc, gây ra rủi ro lật container hoặc văng container ra khỏi sơ mi-rơ mooc khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, các container vi phạm chiều cao còn tiềm ẩn rủi ro va chạm với cầu đường bộ và các thực thể kiến trúc thuộc hạ tầng kỹ thuật hệ thống giao thông đường bộ như cổng chào biển báo, gây rủi ro tổn hại đến tài sản quốc gia và gây ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng khác. Nếu tình trạng này không sớm chấm dứt thì số lượng container phi tiêu chuẩn sẽ gia tăng, gây ra tình trạng cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp; sẽ phát sinh xu hướng kích thước các container loại này sẽ ngày càng tăng lên, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị sớm xử lý vấn đề nêu trên, ngăn chặn container kích thước phi tiêu chuẩn ngay tại cửa khẩu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Nguồn: Tạp chí Hải quan (link gốc)
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong gần một năm qua, cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu đã tuân thủ tốt hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại Công văn số 5516/TCHQ-GSQL về việc không cho phép đi qua khu vực giám sát hải quan đối với những thùng container không đúng kích thước quy định tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT và QCVN 38:2015/BGTVT. Việc tuân thủ kích thước thùng container này được thực hiện với cả chiều rộng, chiều cao và chiều dài.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay đang có rất nhiều container vi phạm chiều cao so với quy chuẩn (3.0+m so với 2.896m) và chiều rộng (2.50+m so với 2.438m), gây mất ổn định của tổ hợp đầu kéo chở container do các chốt hãm container không đặt đúng vị trí chịu lực. Những container cải tạo hoặc đóng mới vi phạm chiều rộng tiềm ẩn rủi ro khi vận hành vì kết cấu chịu lực tại các điểm chốt định container không phù hợp với vị trí đặt đinh container cố định trên các sơ mi-rơ mooc, gây ra rủi ro lật container hoặc văng container ra khỏi sơ mi-rơ mooc khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, các container vi phạm chiều cao còn tiềm ẩn rủi ro va chạm với cầu đường bộ và các thực thể kiến trúc thuộc hạ tầng kỹ thuật hệ thống giao thông đường bộ như cổng chào biển báo, gây rủi ro tổn hại đến tài sản quốc gia và gây ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng khác. Nếu tình trạng này không sớm chấm dứt thì số lượng container phi tiêu chuẩn sẽ gia tăng, gây ra tình trạng cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp; sẽ phát sinh xu hướng kích thước các container loại này sẽ ngày càng tăng lên, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị sớm xử lý vấn đề nêu trên, ngăn chặn container kích thước phi tiêu chuẩn ngay tại cửa khẩu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Nguồn: Tạp chí Hải quan (link gốc)
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY