Cước vận tải đường biển đã giảm 50% từ năm 2022
19/07/2023 08:08
Đại dịch COVID-19 và những điều chỉnh trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu đã dẫn đến những thay đổi đáng kể cho ngành vận tải hàng hóa đường biển quốc tế.
Trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vận tải đường biển, chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng vọt lên hơn 13.000 USDỹ/container, do tắc nghẽn trong các chuỗi cung ứng khác nhau, đóng cửa cảng và giảm sức chứa trên tàu.
Ảnh hưởng của những gián đoạn này kéo dài đến sau năm 2021. Vào tháng 7/2022, chi phí vận chuyển hàng hóa trung bình đạt 6.500 USD/container. Mặc dù áp lực đã giảm bớt trong năm nay, với chi phí vận chuyển hàng hóa hiện tại ở mức khoảng 3.000 USD/container, dự kiến giá trong nửa cuối năm nay và năm 2024 sẽ vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Asia Shipping, một công ty hậu cần quốc tế, ước tính rằng chi phí có thể dao động trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD/container trong năm tới.
Một trong những yếu tố gây áp lực lên chi phí là việc đầu tư vào cải tạo tàu và sử dụng nhiên liệu bền vững hơn vào năm 2030. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), lượng khí thải từ ngành vận tải biển chiếm khoảng 2% tổng lượng khí thải. Liên minh châu Âu cũng đã thực hiện các quy định khuyến khích các công ty tăng tốc đầu tư vào việc chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững. “Điều này làm tăng chi phí và có thể chuyển sang thành áp lực giá cho khách hàng là các chủ hàng!” Rafael Dantas, giám đốc bán hàng của Asia Shipping cho biết. Hiện tại, năm hãng vận tải biển lớn nhất đang xử lý 70% lượng hàng hóa toàn cầu và sự tập trung này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giá.
Chú thích ảnh: Bãi container tại cảng Rotterdam, Hà Lan
Ngoài chi phí trên, giá cước vận tải biển còn chịu ảnh hưởng của các biến số khác như tỷ giá hối đoái, phụ phí nhiên liệu, tắc nghẽn và phụ phí cảng. Các cảng xử lý trên 90% sản phẩm tham gia ngoại thương trên toàn cầu. Nhiều “nút thắt cổ chai” tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ đưa hàng hóa đến các cảng và hiệu quả hoạt động của các cảng.
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
Trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vận tải đường biển, chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng vọt lên hơn 13.000 USDỹ/container, do tắc nghẽn trong các chuỗi cung ứng khác nhau, đóng cửa cảng và giảm sức chứa trên tàu.
Ảnh hưởng của những gián đoạn này kéo dài đến sau năm 2021. Vào tháng 7/2022, chi phí vận chuyển hàng hóa trung bình đạt 6.500 USD/container. Mặc dù áp lực đã giảm bớt trong năm nay, với chi phí vận chuyển hàng hóa hiện tại ở mức khoảng 3.000 USD/container, dự kiến giá trong nửa cuối năm nay và năm 2024 sẽ vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Asia Shipping, một công ty hậu cần quốc tế, ước tính rằng chi phí có thể dao động trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD/container trong năm tới.
Một trong những yếu tố gây áp lực lên chi phí là việc đầu tư vào cải tạo tàu và sử dụng nhiên liệu bền vững hơn vào năm 2030. Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), lượng khí thải từ ngành vận tải biển chiếm khoảng 2% tổng lượng khí thải. Liên minh châu Âu cũng đã thực hiện các quy định khuyến khích các công ty tăng tốc đầu tư vào việc chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững. “Điều này làm tăng chi phí và có thể chuyển sang thành áp lực giá cho khách hàng là các chủ hàng!” Rafael Dantas, giám đốc bán hàng của Asia Shipping cho biết. Hiện tại, năm hãng vận tải biển lớn nhất đang xử lý 70% lượng hàng hóa toàn cầu và sự tập trung này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giá.
Chú thích ảnh: Bãi container tại cảng Rotterdam, Hà Lan
Ngoài chi phí trên, giá cước vận tải biển còn chịu ảnh hưởng của các biến số khác như tỷ giá hối đoái, phụ phí nhiên liệu, tắc nghẽn và phụ phí cảng. Các cảng xử lý trên 90% sản phẩm tham gia ngoại thương trên toàn cầu. Nhiều “nút thắt cổ chai” tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ đưa hàng hóa đến các cảng và hiệu quả hoạt động của các cảng.
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY