Giá cước vận tải biển giao ngay tuyến Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng vọt vì cầu tăng đột biến
Giá cước vận tải biển giao ngay tuyến Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng vọt lên 6.000 USD/FEU
Các hãng vận tải container lớn đang đẩy giá cước giao ngay trên các tuyến Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng gấp đôi, trong bối cảnh khối lượng hàng hóa lớn nhanh chóng được vận chuyển từ châu Á, bao gồm cả Trung Quốc về Bắc Mỹ, sau khi Hoa Kỳ tạm thời giảm thuế quan trong 90 ngày đối với hàng hóa Trung Quốc. Dù vẫn còn nhiều quan ngại về mức độ ổn định của chính sách, giá cước giao ngay đã bắt đầu tăng sau khi lệnh tạm dừng thuế quan được hai nước công bố vào đầu tháng 5/2025.
Nếu các hãng vận tải thực hiện thành công việc tăng giá cước chung (GRI) và phụ phí mùa cao điểm (PSS) bắt đầu từ ngày 1/6/2025, giá cước giao ngay có thể tăng lên khoảng 6.000 USD/FEU đến Bờ Tây Hoa Kỳ và 7.000 USD/ FEU đến Bờ Đông. GRI áp dụng chung cho tất cả các hãng vận tải, trong khi PSS thường ảnh hưởng đến các hãng vận tải nhỏ hơn. Hiện tại, động lực thị trường đang ủng hộ các hãng vận tải, khi các chủ hàng vội vã đưa hàng vào Hoa Kỳ trong thời gian tạm hoãn thuế.
Hãng tàu Hapag-Lloyd cho biết lượng đặt chỗ trên tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng 50% trong tuần này, trong khi một số công ty giao nhận vận tải ghi nhận mức tăng đột biến lên tới 100%.
Thời gian tạm hoãn thuế diễn ra đúng vào dịp nhu cầu hàng hóa cao điểm phục vụ các dịp lễ đang đến gần, các nhà nhập khẩu đang cố gắng vận chuyển hàng hóa trước khi thuế quan có khả năng tăng trở lại.
Các hãng vận tải bao gồm Hapag-Lloyd, MSC, CMA CGM, Ocean Network Express (ONE) và Zim đã thông báo mức giá giao ngay mới là 6.000 USD/FEU có hiệu lực từ ngày 1/6/2025. Một đợt tăng giá khác được lên kế hoạch vào ngày 15/6/2025, theo đó Hapag-Lloyd, MSC và CMA CGM dự kiến mức giá 8.000 USD/FEU, theo thông báo giá cước của hãng vận tải.
(1) Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY