Lượng hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm do hàng chục chuyến bay thương mại điện tử bị hủy
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------
Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm sau Tết Nguyên đán và hàng chục chuyến bay chở hàng thương mại điện tử đã bị hủy, nhưng trong thời gian ngắn, rất khó để xác định được mức độ ảnh hưởng của thay đổi quy định liên quan đến các lô hàng "de minimis" của chính phủ Hoa Kỳ đối với thị trường vận tải hàng không.
WorldACD đã báo cáo rằng dữ liệu mới nhất cho thấy lượng hàng hóa vận chuyển hàng không từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm mạnh trong tuần 5 (27 tháng 1-2 tháng 2/2025) và tuần 6 (3-9 tháng 2/2025). "Không có gì ngạc nhiên khi lượng hàng hóa từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm mạnh giảm 20% trong tuần 5 và giảm thêm 28% trong tuần 6 so với tuần liền trước, khiến lượng hàng hóa giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, một phần do dịp Tết Nguyên đán, phần khác do thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với hàng thương mại điện tử nhập khẩu".
Lượng hàng hóa từ Hồng Kông đến Hoa Kỳ cũng giảm 22% trong tuần 5 và 13% trong tuần 6 của năm 2025 so với tuần liền trước, nhưng theo WorldACD thật khó để phân biệt được mức giảm có bao nhiêu phần trăm là do dịp nghỉ Tết Nguyên đán và bao nhiêu phần trăm là do quyết định đột ngột của chính quyền mới của Tổng thống Trump về việc thu hồi quyền tiếp cận các quy trình nhập khẩu 'de minimis' miễn thuế theo Mục 321 đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
"Tình trạng tồn đọng lượng hàng lớn chờ xử lý hải quan dẫn đến việc lệnh của tổng thống tạm thời phải đình chỉ cho đến khi "có đủ hệ thống để xử lý và thu thuế quan áp dụng một cách đầy đủ và nhanh chóng", nhưng trong thực tế, hàng chục chuyến bay chở hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc đến Mỹ đã bị hủy.
Tuy nhiên, giá cước vận tải hàng không loại giao ngay từ Trung Quốc đến châu Âu tương đối ổn định, giảm 2% trong tuần 5 và giảm thêm 4% trong tuần 6, xuống còn 3,91 USD/kg - gần bằng mức giá trong tuần 6 năm ngoái.
Trong khi đó, nếu so với tuần liền trước thì giá cước giao ngay từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm 7% trong tuần 5 và giảm thêm 3% trong tuần 6, xuống còn 3,99 USD/kg, còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm 19%, trong khi giá từ Hồng Kông đến Hoa Kỳ giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đến Hoa Kỳ từ các thị trường Đông Á có truyền thống đón Tết Nguyên đán cũng giảm mạnh trong tuần, bao gồm Hàn Quốc (-42%), Đài Loan-TQ (-60%) và Việt Nam (-58%), mặc dù khối lượng tăng nhẹ trong tuần 6, tăng 21% đối với các chuyên bay từ Hàn Quốc, 68% từ Đài Loan và 31% từ Việt Nam.
Ngoài ra, theo dữ liệu từ WorldACD chỉ ra rằng giá cước giao ngay từ những thị trường này sang Hoa Kỳ vẫn cao hơn đáng kể so với thời điểm này năm ngoái.
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG