Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

So sánh tình hình vận chuyển hàng hóa container giữa các cảng của Trung Quốc đến bờ đông và bờ tây Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2022 và dự báo giá cước

11/03/2022 17:08
Theo nhà cung cấp nền tảng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng Project44, các cảng Bờ Tây và Bờ Đông của Hoa Kỳ đã giảm bớt tình trạng tắc nghẽn cảng trong tháng 01/2022, do công nhân giải quyết được lượng hàng tồn đọng đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Đặc biệt, số lượng tàu chờ cập bến tại các cảng của Hoa Kỳ trung bình mỗi ngày đã giảm từ 14,1 tàu trong tháng 12/2021 xuống còn 7,4 trong tháng 01/2022, theo số liệu của Project44. 
Tuy nhiên, trong khi tắc nghẽn tại các cảng của Hoa Kỳ bao gồm Los Angeles (POLA) và Long Beach (POLB) hạ nhiệt thì tắc nghẽn chuyển sang các cảng châu Á, ghi nhận mức tăng trung bình từ 13 tàu mỗi ngày lên 16,7 tàu mỗi ngày trong thời gian từ tháng 12/2021 tới tháng 01/2022.
Giá cước vận tải container giao ngay giữa các cảng cơ sở của Trung Quốc và Bờ Tây và Bờ Đông của Hoa Kỳ đang giảm dần kể từ khi đạt mức cao nhất trước Tết Nguyên đán (CNY) vào ngày 01 tháng 02 năm 2022.
Đặc biệt, theo một nghiên cứu của nền tảng giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Shifl, giá cước giao ngay cho một container khối cao 40 inch di chuyển từ các cảng cơ sở của Trung Quốc đến Los Angeles đã giảm khoảng 44% so với ngày 01 tháng 01 năm 2022, trong khi giá cước giao ngay đến cảng New York cũng cho thấy mức giảm tương tự khoảng 38% so với cùng kỳ.
Giá cước vận tải container giao ngay duy trì ở mức cao khi nhu cầu bán lẻ tiếp tục ở mức cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường, một số yếu tố sau đây có thể sẽ kéo giảm giá cước vận tải.
Các yếu tố kinh tế vĩ mô quan trọng tác động đến giá cước giao ngay
+ Một trong những yếu tố quan trọng nhất là khối lượng hàng tồn kho bán lẻ của Hoa Kỳ, điều này sẽ xác định mức độ khẩn cấp của các nhà bán lẻ trong việc nhập khẩu xuyên Thái Bình Dương. Theo Dữ liệu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang (FRED) tồn kho bán lẻ đã tăng mạnh trong tháng 01/2022, cho thấy nguồn cung hàng hóa bán lẻ được đã vượt cầu trông mùa lễ hội.
+ Tình trạng hàng tồn kho là yếu tố hỗ trợ để dự báo được tương lai gần của nhập khẩu hàng bán lẻ vào Hoa Kỳ, theo đó mức dự trữ hàng tồn kho cao phản ánh nhu cầu đối với hàng nhập khẩu châu Á đang chậm lại.
+ Dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ về doanh số bán hàng thực tế được điều chỉnh không theo mùa cho thương mại bán lẻ, không bao gồm doanh số bán xe ô tô và phụ tùng, trong tháng 01/2022 đã giảm 22% so với tháng liền trước. 
+ Lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2021 tăng và việc chấm dứt các gói kích thích tăng trưởng và chi tiêu của các hộ gia đình lại chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ khi các biện pháp kiểm soát COVID-19 được nói lỏng có thể khiến bán lẻ hạ nhiệt trong thời gian tới. Với những yếu tố này, giá cước giao ngay có thể sẽ không tăng mạnh trong nửa cuối năm. 
Chậm trễ trong vận chuyển có thể giảm bớt và vòng quay container có thể nhanh hơn nhưng vẫn tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại trong những tháng tới.
Trong khi số lượng tàu xếp hàng xung quanh các cảng Bờ Tây và Bờ Đông đã giảm, sản lượng vẫn tàu vài tuần qua. Xu hướng này sẽ đủ bền vững để mở rộng chuỗi cung ứng và hiệu ứng gợn sóng gây ra bởi sự gián đoạn và trì hoãn nhiều tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Mặc dù cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn trước đại dịch, thời gian vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Đông đã duy trì xu hướng tương tự trong hơn một năm nay nhưng đang có dấu hiệu giảm nhẹ.

Báo cáo thị trường của Shifl cho thấy thời gian chở hàng từ Trung Quốc đến Bờ Tây dài hơn tới Bờ Đông kể từ nửa cuối tháng 11 năm 2021, đạt đỉnh là 52 ngày vào tháng 12 năm 2021, phản ánh hoạt động cảng ở phía Tây chậm hơn so với Bờ Đông. Như vậy thời gian vận chuyển đã thực sự được cải thiện qua Bờ Tây, có xu hướng thấp hơn thời gian vận chuyển ở Bờ Đông lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2021. Thời gian vận chuyển tính đến cuối tháng 02/2022 đã giảm xuống sáu ngày so với 47 ngày vận chuyển vào nửa đầu tháng 01/2022. 
Mặc dù thời gian container nhập khẩu ở các cảng vẫn dài hơn so với bình thường, nhưng thời gian xuất cảng đang cho thấy sự cải thiện đáng kể, giảm 40% so với mức cao nhất trong tháng 12 năm 2021 ở Bờ Tây và 25% ở Bờ Đông.
Số lượng đặt chỗ đối với hàng thường dự báo giảm so với thời gian xảy ra tình trạng hỗn loạn của năm trước, ít nhất cho đến khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 năm 2022, sau đó mùa cao điểm mới sẽ bắt đầu. 

Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 02/2022"
Nguồn VITIC

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 6.006.543
Chung nhan Tin Nhiem Mang