Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024
Vietnamese English

Bình Dương: Doanh nghiệp xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng

26/08/2024 08:25

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

------------------------

Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Bình Dương đang trên đà phục hồi và tăng trưởng. Đáng chú ý là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực ghi nhận những tín hiệu tích cực với đơn hàng dồi dào.

Đơn hàng tốt

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn rất khó đoán định, nhu cầu hàng hóa tại nhiều thị trường lớn sụt giảm, nhưng các ngành, lĩnh vực kinh tế của Bình Dương trong 7 tháng năm 2024 tiếp tục đà hồi phục và tăng trưởng cao, nhất là lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa. Theo báo cáo của Cục Thống kê Bình Dương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đạt gần 18,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch nhập khẩu đạt 13,5 tỷ USD, tăng 10,6%; thặng dư thương mại đạt 5,4 tỷ USD.

Theo ghi nhận thực tế những ngày này, các nhà máy của Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS Group) đang tập trung cao độ sản xuất theo đơn hàng nhằm bảo đảm tiến độ giao hàng cho các đối tác. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc TBS Group cho biết, bên cạnh sản xuất hiện nay, công ty đang mở rộng các phân xưởng, thu hút thêm 10.000 lao động nhằm tiếp nhận thêm các đơn hàng mới, đồng thời để đáp ứng yêu cầu nâng cao sản lượng xuất khẩu ngay từ quý 1/2025. Đến nay, công ty đã có đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm 2024. Công ty phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu năm nay tăng 20% trở lên so với năm 2023.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương cho biết, hiện nay doanh nghiệp ngành da giày ở Bình Dương đã có đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm 2024. Bên cạnh đó, nhờ điều kiện sản xuất trong nước ổn định nên lượng đơn hàng những tháng cuối năm đã dịch chuyển từ một số quốc gia châu Á về Việt Nam, mở ra triển vọng tốt đẹp cho ngành da giày trong thời gian tới. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành da giày là Liên minh châu Âu (chiếm 34,1%), tiếp theo là Hoa Kỳ (chiếm 27,7%), Nhật Bản (chiếm 7,4%)...

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương trong 7 tháng năm 2014 lấy lại đà tăng trưởng và tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2023. Đơn cử như ngành gỗ có kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 21,8%; kim ngạch xuất khẩu ngành giày da đạt hơn 1,03 tỷ USD, tăng 9,4%; kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 7 tháng năm 2024 đạt hơn 908 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu gồm Mỹ, châu Âu (EU), Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Hướng đến xuất khẩu bền vững

Tuy Bình Dương đã đạt được những thành tựu đáng kể trong xuất khẩu nhưng vẫn cần có những biện pháp mạnh mẽ và kịp thời để đảm bảo sự phát triển bền vững. Theo ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như may mặc, giày da, và đồ gỗ đã có sự tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh chưa thực sự khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, chưa thể chủ động trong việc duy trì sản xuất.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) cho biết, kết quả xuất khẩu trong những tháng đầu năm là rất tích cực trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên chúng tôi thấy rằng tình hình đơn hàng cũng chưa phải ổn định, do vậy trong những tháng cuối năm cũng phải tìm cách tăng cường xúc tiến thương mại, để hy vọng có những đơn hàng tốt hơn. Mặt khác, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam nói chung và doanh nghiệp gỗ Bình Dương nói riêng cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro, ông Nguyễn Liêm nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, có một thực tế đáng quan ngại đó là hầu hết các sản phẩm xuất khẩu của Bình Dương chưa xây dựng được thương hiệu tại thị trường nước ngoài. Đơn cử như mặt hàng gỗ xuất khẩu của Bình Dương đã chiếm 41% tổng sản phẩm xuất khẩu của cả nước. Dù đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, song những thương hiệu mạnh về đồ gỗ, nội thất của tỉnh nói riêng vẫn chưa thể ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế khi phần lớn phải “mượn tên” thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài khi xuất khẩu ra thị trường các nước. Hầu hết doanh nghiệp của chúng ta đều sản xuất gia công theo các đơn hàng, kiểu, mẫu mã từ khách hàng nước ngoài, chưa chủ động tung ra những mẫu mã, thiết kế mang giá trị văn hóa Việt…

Theo đó, trong thời gian tới, các sở ngành Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực; mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ các cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), song song với việc triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hóa và thị trường xuất khẩu; triển khai các quy định về rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, sở hữu trí tuệ, cam kết đáp ứng hạn chế khí thải carbon,… tại các thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bình Dương tăng cường thu hút đầu tư các dự án dịch vụ logistics phục vụ phát triển công nghiệp và xuất nhập khẩu; quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu, hướng đến xuất khẩu bền vững.

Link gốc Tạp chí Hải quan

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(6) Thông tin hoạt động Logistics trong NHẬP KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(7) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY

 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 5.343.324
Chung nhan Tin Nhiem Mang