Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Các xu hướng Logistics và logistics xuyên biên giới trong năm 2022

11/02/2022 17:11
Trong khi nhiều người làm việc trong ngành vận chuyển và logistics coi năm 2021 là đỉnh điểm của sự gián đoạn và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thì cũng có những quan điểm khá tích cực về sự đổi mới trong lĩnh vực logistics nội địa và logistics xuyên biên giới. 
Các xu hướng đã hình thành từ cuối năm 2020 và cả năm 2021 có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình tái cấu trúc các chuỗi cung ứng đã lỗi thời. Công nghệ và các thói quen tiêu dùng mới sẽ định hình những xu hướng trong năm 2022. 
Đồng thời, các chuyên gia logistics cũng khuyến cáo về một số dấu hiệu của rủi ro và nguy cơ từ đại dịch cũng như từ các biện pháp, chính sách không phù hợp của chính quyền liên bang, hoặc địa phương, hoặc của chính các doanh nghiệp khi ứng với biến động ngoại cảnh. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron của Covid-19 và cách các quốc gia và vùng lãnh thổ đối tác của Hoa Kỳ lựa chọn để xử lý các đợt bùng phát hiện là ẩn số lớn nhất cho kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp logistics và đối tác chủ hàng của họ. 
Tháng một hàng năm, nhiều doanh nghiệp đã khá sẵn sàng với kế hoạch kinh doanh cho năm mới, thậm chí chi tiết đến hàng quý, hàng tháng, nhưng năm nay, họ cần sự trợ giúp nhiều hơn về dự báo các xu hướng, để xây dựng thêm nhiều phương án dự phòng. 
1. Xu hướng chung về logistics năm 2022
Sau một năm 2021 đầy sóng gió, trong năm 2022, chuỗi cung ứng và ngành logistics vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng có thêm động lực để đổi mới. 
Dịch vụ giao hàng dặm cuối cùng
Logistics cho thương mại điện tử sẽ là điểm sáng trong năm 2022, ngay cả khi người dân đã dần quay trở về nhịp sống bình thường khi đã tiêm đủ các liều vắc-xin tăng cường. Khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi và mua sắm trực tuyến tăng lên, nhu cầu chuyển phát bưu kiện tăng mạnh. Khách hàng muốn đơn đặt hàng của họ nhanh chóng và muốn biết chính xác vị trí hàng của họ trong từng khâu/chặng. 
Giao hàng chặng cuối (hoặc gọi là dặm cuối) mô tả chặng cuối cùng của việc vận chuyển hàng hóa từ nhà kho đến khách hàng cuối cùng, với sự rút ngắn của chuỗi cung ứng, đôi khi chặng cuối cũng chính là chặng đầu tiên và là chặng duy nhất. 
Trong năm 2022, các công ty logistics sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các công cụ theo dõi và tối ưu hóa lộ trình để tăng hiệu quả giao hàng. Đây thậm chí còn là lợi thế mà các doanh nghiệp logistics sẽ tận dụng để vượt qua các đối thủ trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay. 
Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng
Theo Forbes, hơn 90% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng trả lời khảo sát về xu hướng năm 2022 cho biết khả năng hiển thị chuỗi cung ứng sẽ là chìa khóa thành công của họ. Mặc dù đây không phải là một xu hướng mới cho năm 2022, nhưng đang trở nên quan trọng hơn sau mỗi năm. Ngoài việc xác định xu hướng sớm để ngăn chặn các vấn đề có thể phát sinh, đa số chủ hàng và doanh nghiệp logistics đòi hỏi khả năng hiển thị liên tục trong chuỗi cung ứng để đảm bảo tính minh bạch và vun đắp niềm tin. Phân tích dự đoán, báo cáo tùy chỉnh, trình điều khiển tương tác và sự hoàn thiện của tháp kiểm soát là những cách thức cần có để tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong thời gian tới. 
Tập trung vào quản lý lợi nhuận
Số lượng đơn đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng, nhưng lợi nhuận cũng sẽ chỉ tăng lên nếu quản lý tốt chi phí. Khi tìm kiếm đối tác logistics, người bán hàng thương mại điện tử muốn có quy trình trả hàng đáng tin cậy và đơn giản. Để cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực, nhà cung cấp dịch vụ logistics phải xử lý hàng trả lại với số lượng lớn, cung cấp quản lý hàng tồn kho và tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử để xử lý hàng trả lại. Nhiều công ty sẽ áp dụng công nghệ mới hợp lý hóa quy trình này để quản lý lợi nhuận một cách hiệu quả nhất có thể.
Chuyển đổi sang Hệ thống điện toán đám mây
Điện toán đám mây mang lại lợi thế vượt trội khi nói đến quản lý logistics tổng thể. Mặc dù đã có nhiều giải pháp điện toán đám mây hiệu quả được áp dụng từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ vào năm 2020 nhưng năm 2022 dự kiến sẽ còn chứng kiến những giải pháp đột phá hơn nữa. Các công ty logistics có thể hỗ trợ khả năng mở rộng, cải thiện độ tin cậy và tăng cường bảo mật bằng cách sử dụng các hệ thống dựa trên điện toán đám mây. Đối với các công ty logistics toàn cầu có người dùng trên toàn thế giới, một hệ thống dựa trên đám mây có thể giúp tăng cường hoạt động tại văn phòng sau nhờ các tính năng cộng tác và khả năng tiếp cận mà nó cung cấp.
Nghiên cứu & Phát triển vận tải đường bộ tự động
Trong khi xe tải tự lái có thể sẽ chưa được sử dụng phổ biến như một phương tiện vận tải hợp pháp trên hầu hết các tuyến đường vào năm 2022, các công ty vận tải vẫn tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu xe tự lái. Theo PitchBook, trong nửa đầu năm 2021, các nhà đầu tư đã bơm số tiền kỷ lục 5,6 tỷ USD vào các công ty phát triển công nghệ lái xe tự hành. Các công ty logistics coi vận tải đường bộ tự hành là một cơ hội lớn để giảm chi phí và tăng hiệu quả. Mặc dù các công ty vận tải đường bộ khó có thể đáp ứng kịp nhu cầu, nhưng hoạt động vận tải đường bộ tự hành có thể giúp giảm bớt mối lo về tình trạng thiếu tài xế.
Tuyển dụng và giữ chân nhân viên
Trong một thị trường lao động eo hẹp, tìm được nhân sự cần thiết để vận hành trơn tru các hoạt động logistics. Điều này dẫn đến việc thiếu nguồn lực, việc giao hàng bị hoãn lại, mối quan hệ căng thẳng với các đối tác và nhà cung cấp, và những thách thức khác. Sự thiếu hụt lao động đã khiến nhiều nhà bán lẻ phát hiện ra giá trị của một đối tác logistics có thể đảm nhận những trách nhiệm nặng nề như lưu kho, lấy hàng, đóng gói và các công việc khác không phải là lợi thế của họ. Giải quyết vấn đề tuyển dụng và giữ chân nhân viên là một trong những xu hướng quan trọng trong ngành logistics toàn cầu cần trong tương lai gần.
Thực hành logistics bền vững
Một xu hướng đáng chú ý khác trong ngành logistics là sự tiến bộ của các hoạt động logistics bền vững. Ngoài việc mang lại lợi ích cho cộng đồng và hành tinh của chúng ta, các thực hiện này còn giúp tiết kiệm chi phí, quảng bá thương hiệu tốt và tăng lòng trung thành của khách hàng. Hầu hết các công ty logistics có uy tín tham gia các quan hệ đối tác và tổ chức bền vững khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch hơn, thiết bị hiệu quả hơn và lượng khí thải thấp hơn. Bước sang năm 2022, doanh nghiệp sẽ tiếp tục các chương trình cải tiến để giảm lượng khí thải carbon, phù hợp với xu hướng bền vững này.
Trong hai năm qua, kinh nghiệm mà các doanh nghiệp logistics rút ra chính là sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và do đó đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải có phương án dự phòng. Khi thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ và những thách thức mới phát sinh sinh, năm 2022 sẽ là một năm chứng kiến những tiến bộ về tư duy phát triển, khoa học công nghệ và đổi mới để định hình ngành logistics hiệu quả, bền vững trong thời gian tới. 
2. Xu hướng chung về logistics xuyên biên giới
Theo báo cáo phân tích thị trường logistics xuyên biên giới của Nuvocargo- nhà môi giới hải quan và giao nhận hàng hóa kỹ thuật số cho thương mại Hoa Kỳ / Mexico, trong năm 2022, có một số xu hướng và ưu tiên hàng đầu mà các nhà cung cấp dịch vụ logistics xuyên biên giới cần theo dõi như sau:
Nền tảng hóa và tích hợp dữ liệu trên toàn bộ chuỗi cung ứng:
Nếu logistics nội địa đã trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thì logistics xuyên biên giới càng phức tạp hơn nhiều lần, do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các quy định khác biệt của từng quốc gia về thông quan hàng hóa. 
 Đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng các nền tảng kỹ thuật số thử nghiệm các giải pháp mới nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi từ các nền tảng giao tiếp thủ công và không chính thức sang các sản phẩm chuyên biệt giúp các hoạt động logistics của họ trở nên “tự động” với nguồn thông tin dữ liệu đầu vào đáng tin cậy khả năng hiển thị cao hơn. 
Theo một báo cáo của Alloy Technologies Inc., 92% giám đốc điều hành nhất trí rằng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng để thành công nhưng chỉ có 27% đã tìm ra cách để đạt được điều đó. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy sự thay đổi từ phần mềm rời rạc để quản lý các trường hợp sử dụng cụ thể (TMS và phần mềm kho) sang nền tảng hóa và tích hợp dữ liệu trên toàn bộ chuỗi cung ứng, điều này sẽ ngày càng làm cho hoạt động trơn tru hơn và các công ty cạnh tranh hơn. Để đạt được điều này, công nghệ chuỗi khối (blockchain) có thể được sử dụng để tích hợp tất cả các thành phần chuỗi cung ứng trong một nền tảng và giúp quy trình trở nên minh bạch hơn.
Thẩm định nhà cung cấp dựa trên khả năng phục hồi và thích ứng:
Với việc số hóa ngành logistics và mang lại các quy trình, trao đổi thông tin và khả năng hiển thị hiệu quả hơn, chúng ta sẽ thấy các tác nhân trong ngành chuyển sang giai đoạn lựa chọn cẩn thận các đối tác dựa trên năng lực công nghệ và hiểu biết nghề nghiệp của họ. Điều này sẽ phổ biến hơn trong logistics xuyên biên giới Hoa Kỳ- Mexico vì các quy định thuế mới đang buộc các công ty phải thích ứng và tối ưu hóa quy trình của họ để vừa tuân thủ quy định pháp luật, vừa đảm bảo lợi nhuận. 
 Các công ty vận tải nhỏ hơn sẽ gặp khó khăn trong việc tuân thủ các yêu cầu khi giao dịch trực tiếp với khách hàng mà không có cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các nhà môi giới. Đội ngũ kế toán của mọi công ty logistics sẽ thử nghiệm và những người quản lý cũng sẽ tận dụng các quy trình hiệu quả và tự động để tuân thủ các quy trình đảm bảo sự đúng hạn cho mỗi chuyến hàng. Từ góc độ đó, để duy trì tính cạnh tranh sẽ cần đến một hệ thống lọc các đối tác và nhà cung cấp logistics chặt chẽ hơn.
Khu vực hóa chuỗi cung ứng và quá trình tuyển dụng.
 Các tổ chức đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng COVID-19 khiến các công ty phải tìm nhà cung cấp gần nhà hơn để giảm chi phí và ít bị ảnh hưởng bởi những bất ổn trên thị trường hoặc do tác động của thiên tai, dịch bệnh. Báo cáo của McKinsey về tác động của COVID-19 đối với kỳ vọng vào kinh tế toàn cầu cho thấy COVID-19 không còn là mối bận tâm hàng đầu của các nhà điều hành chuỗi cung ứng nữa. Thay vào đó, họ cho rằng sự lạc hậu của các chuỗi cung ứng và lạm phát là những mối đe dọa lớn nhất đối các doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Các doanh nghiệp đã nhận thức được tốt hơn về tầm quan trọng của sự linh hoạt, khả năng thích ứng và các mục tiêu bền vững để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường đầy biến động và khó đoán. Những yếu tố quan trọng để đạt được các tiêu chí trên bao gồm tái cấu trúc cốt lõi kinh doanh, triển khai công nghệ, khu vực hóa và quan hệ đối tác. Các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện các chiến lược mới đối với chuỗi cung ứng của họ và những thay đổi này sẽ tiếp tục trong những năm tới.
Các giải pháp sáng tạo và công nghệ để giải quyết tình trạng thiếu tài xế:
Giao hàng chậm trễ là kết quả tích tụ của nhiều yếu tố. Theo Hiệp hội Vận tải Hoa Kỳ (ATA), để bắt kịp với nhu cầu kinh tế hiện nay, hơn một triệu tài xế xe tải sẽ phải gia nhập ngành này. Vào năm 2022, chúng ta sẽ xem cách ngành công nghiệp đáp ứng nhu cầu này bằng cách khai thác nguồn nhân lực từ các khu vực khác hoặc nhân khẩu học với tỷ lệ đại diện thấp trước đây giữa các trình điều khiển. Một báo cáo năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết 28% lực lượng lao động lái xe tải hạng nặng hiện tại sẽ trên 65 tuổi trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là ngành sẽ phải thúc đẩy và cung cấp nhiều lợi ích hơn cho những người trẻ tuổi và phụ nữ vì tài xế xe tải trung bình hiện tại của Mỹ là 48 tuổi. Cũng có thể thấy các giải pháp dựa trên tự động hóa quy trình hoặc hệ thống tự phục vụ cho khách hàng để giải quyết tình trạng thiếu lao động này. Xe tải tự lái cũng đang gia tăng do các tuyến vận tải lớn đang bắt đầu và thử nghiệm hiệu quả cũng như chi phí.
Các giải pháp tài chính sáng tạo cho chuỗi cung ứng:
 Việc liên tục đưa ra các giải pháp thay thế cho đối tác sẽ giúp tài trợ cho hoạt động của họ và cải thiện dòng tiền của họ sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên về việc gia tăng năng lực và duy trì chuỗi cung ứng hoạt động. Cha có nói: “Việc thu thập dữ liệu và kinh nghiệm của chúng tôi đã dạy cho chúng tôi những điểm khó khăn của các đối tác có chi phí cao, được thanh toán từ 30 đến 60 ngày sau khi giao hàng và thường cần các khoản vay với phí cao để tiếp tục hoạt động”. “Đây là điều kiện toàn ngành cần được chú ý nếu chúng ta muốn tiếp tục củng cố và phát triển ngành. Cung cấp tài chính là một trong những giải pháp cho sự không thể đoán trước của dòng tiền được yêu cầu để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến. ”
Chuỗi cung ứng logistics xuyên biên giới trở nên “xanh” hơn
 Các công ty logistics và vận tải đang thúc đẩy các nỗ lực về môi trường để làm cho chuỗi cung ứng của họ ít xâm lấn hoặc có hại hơn. Điều này có thể bao gồm các nhà kho thân thiện với môi trường với hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến, quy hoạch chuỗi cung ứng thông minh với khí hậu, v.v. Chúng ta có thể mong đợi những sáng kiến này sẽ tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên tinh vi hơn theo thời gian.

Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 01/2022"
Nguồn VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 4.353.807
Chung nhan Tin Nhiem Mang