Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Hàng trăm nhà thu mua quốc tế tìm nhà cung ứng Việt Nam

13/09/2023 15:24
Aeon, Uniqlo, Walmart, Amazon, Boeing, Carrefour, Central Group… cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế từ hơn 25 quốc gia tham gia chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.

Ngày 13/9/2023, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công thương và UBND TP.HCM tổ chức chính thức khai mạc. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại TP.HCM.



Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD. Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, đây là cơ hội dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện các lĩnh vực khác nhau trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước…

Trong đó, chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động như: Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”; hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023…

Sự kiện cũng ghi nhận sự quan tâm, tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)… cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, tại Viet Nam International Sourcing 2023, các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ... 

Chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Đồng thời, đây không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng, mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.

Viet Nam International Sourcing 2023 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu và nhất là thu hẹp đà giảm xuất khẩu của 8 tháng 2023.

Chuỗi sự kiện lần này được kỳ vọng giúp cho doanh nghiệp thuộc các ngành hàng xuất khẩu ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu mới.

Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Sippo tại Việt Nam, đơn vị chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên toàn cầu, cho biếtGiám đốc cấp cao Mua hàng, Quản lý chất lượng và Môi trường xã hội và Quản trị của Công ty Takko (Đức) trực tiếp đến Việt Nam tham dự sự kiện này. Theo đó, lãnh đạo Takko sẽ đi khảo sát tại 8-10 nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp xem xét, đàm phán về việc mua hàng.

Takko đang sở hữu hệ thống bán lẻ sở hữu 1.900 cửa hàng tại 17 quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp này đã mất 3 năm tìm hiểu cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội để trở thành nhà cung ứng cho Takko là rất lớn, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của doanh nghiệp này đặt ra.

"Hiện nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đưa sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của Takko, nhưng trong tương lai gần, nhất là sau các cuộc tiếp xúc, kết nối trực tiếp là khá triển vọng", bà Trang nói. 
Các nhà bán lẻ toàn cầu chịu sức ép lớn về yêu cầu công bố thông tin bền vững ở thị trường EU, Mỹ… Vì vậy, họ rất mong muốn tìm được nhà cung ứng tại Việt Nam chứng minh được tiêu chí phát triển bền vững, với các tiêu chuẩn rõ ràng. Một khi doanh nghiệp đầu tư bài bản để cung ứng hàng hóa xanh, chất lượng sẽ thuyết phục được các nhà mua hàng.

Ông Giafar Safaverdi, Giám đốc Khu vực Cung ứng Đông Nam Á, Tập đoàn IKEA (Thụy Điển) cho biết: "Việt Nam là một thị trường cung ứng chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA, nhờ sở hữu năng lực sản xuất ngày càng phát triển, các chính sách tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu". Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa bán ra trên toàn cầu vẫn lớn, dù kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, các nhà cung ứng Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về chuyển đổi sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn xanh hóa của các nhà mua hàng.

Điều này cũng được đại diện IKEA lưu ý: "IKEA chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng theo chiến lược phát triển bền vững: "Lợi ích tích cực cho nhân loại và hành tinh",  bao gồm tất cả các hoạt động trong chuỗi giá trị của IKEA trên toàn cầu. Và Việt Nam, với vai trò là địa điểm cung ứng quan trọng của IKEA cũng cần đảm bảo quá trình sản xuất, cung ứng sản phẩm đáp ứng các tiêu chí bền vững".

Nguồn: Tổng hợp từ Báo Đầu tư


THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY


 

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 3
Số người truy cập: 4.359.546
Chung nhan Tin Nhiem Mang