AI và công nghệ mã hóa địa lý hỗ trợ dịch vụ giao hàng dặm cuối tại Vương quốc Anh
15/02/2023 14:21
Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mã hóa tác động đến thị trường dịch vụ giao nhận hàng hóa tại Vương quốc Anh:
Sự bùng nổ thương mại điện tử đã dẫn đến nhu cầu dịch vụ giao nhận giao hàng gia tăng. Số liệu thống kê mới nhất đến đầu năm 2023 cho có tới 85% người dùng internet ở Vương quốc Anh đặt hàng trực tuyến, xu hướng được thúc đẩy bởi thời gian hạn chế đi lại do COVID-19 và vẫn tiếp diễn ngay cả khi dịch bệnh đã qua đi. Tuy nhiên, 74% dân số Vương quốc Anh cho biết khách, người giao hàng hoặc dịch vụ phải vất vả để tìm nhà của họ hàng ngày. Địa chỉ không chính xác khiến doanh nghiệp tốn thời gian và tiền bạc, trong khi người mua hàng phải chờ đợi lâu và thậm chí là không nhận được hàng. Những bất tiện đó khiến 56% số người đặt hàng trực tuyến cho biết sẽ không mua sắm với nhà bán lẻ sau trải nghiệm giao hàng kém.
Giao hàng chặng cuối chiếm tới 55% tổng chi phí giao hàng, phần lớn là do địa chỉ đường phố và mã bưu điện hướng dẫn người lái xe giao hàng đến một con phố hoặc khu vực rộng lớn, nhưng thường không đến đúng cửa các địa chỉ mà đơn hàng cần được giao.
Trong bối cảnh đó, công nghệ mã hóa địa lý giúp xác định chính xác địa điểm giao hàng chặng cuối tại Vương quốc Anh
Công ty công nghệ mã hóa địa lý what3words và DHL Parcel UK đã bắt đầu cung cấp trường dữ liệu what3words khi thanh toán để cho phép người mua hàng chỉ định chính xác nơi họ muốn giao hàng.
Sau khi được nhập dữ liệu trong quy trình thanh toán trực tuyến, địa chỉ what3words sẽ được chuyển liền mạch tới DHL Parcel UK để người chuyển phát của họ có thể tìm và điều hướng đến các điểm giao hàng một cách dễ dàng, bất kể địa chỉ đó có khó tìm đến đâu. Công nghệ what3words chia các không gian địa lý thành một mạng lưới ô vuông có kích thước 3 x 3m và cung cấp cho mỗi ô vuông một tổ hợp duy nhất của ba từ: một địa chỉ “what3words”. Phần mềm được thiết kế để dễ dàng tìm kiếm, chia sẻ và điều hướng đến các vị trí chính xác ở mọi nơi trên thế giới. Khách hàng của DHL có thể khám phá địa chỉ what3words của họ thông qua ứng dụng what3words miễn phí – có sẵn cho các hệ điều hành iOS và Android – hoặc bản đồ trực tuyến what3words.
Bằng cách sử dụng địa chỉ what3words, các tài xế của DHL có thể tìm thấy các địa điểm giao hàng ngay lần thử đầu tiên để các tuyến đường có thể được tối ưu hóa tốt hơn, giúp DHL loại bỏ sự thiếu hiệu quả tạo ra lượng khí thải dư thừa ở dặm cuối cùng.
DHL Parcel UK lần đầu tiên triển khai công nghệ định vị what3words cho ứng dụng bưu kiện tại Vương quốc Anh vào năm 2022. Theo các khảo sát, đánh giá thị trường ban đầu, một phần tư người dân ở Vương quốc Anh nhận thấy rằng địa chỉ bưu điện đầy đủ của họ không hướng mọi người, giao hàng hoặc dịch vụ chính xác đến cửa của địa điểm họ chỉ định. Các công ty chỉ ra tên đường trùng lặp của Vương quốc Anh, khu vực mã bưu điện rộng và sự chậm trễ trong đăng ký địa chỉ xây dựng mới. Với hệ thống địa chỉ của what3words, DHL hy vọng các tài xế của mình sẽ tìm thấy các địa điểm giao hàng dễ dàng hơn ngay lần thử đầu tiên, vì vậy, các tuyến đường cuối cùng có thể được tối ưu hóa tốt hơn về hiệu quả và lượng khí thải.
Theo Peter Fuller, Giám đốc điều hành của DHL Parcel UK, giai đoạn hợp tác mới nhất với what3words thực sự giúp tăng lợi ích cho nhiều khách hàng và người tiêu dùng, giúp người mua hàng chỉ định địa điểm giao hàng chính xác của họ tại điểm thanh toán và giúp các nhà bán lẻ tự tin hơn rằng hàng hóa của họ sẽ được nhận đúng hạn mà không gặp rắc rối.
Sự bùng nổ thương mại điện tử đã dẫn đến nhu cầu dịch vụ giao nhận giao hàng gia tăng. Số liệu thống kê mới nhất đến đầu năm 2023 cho có tới 85% người dùng internet ở Vương quốc Anh đặt hàng trực tuyến, xu hướng được thúc đẩy bởi thời gian hạn chế đi lại do COVID-19 và vẫn tiếp diễn ngay cả khi dịch bệnh đã qua đi. Tuy nhiên, 74% dân số Vương quốc Anh cho biết khách, người giao hàng hoặc dịch vụ phải vất vả để tìm nhà của họ hàng ngày. Địa chỉ không chính xác khiến doanh nghiệp tốn thời gian và tiền bạc, trong khi người mua hàng phải chờ đợi lâu và thậm chí là không nhận được hàng. Những bất tiện đó khiến 56% số người đặt hàng trực tuyến cho biết sẽ không mua sắm với nhà bán lẻ sau trải nghiệm giao hàng kém.
Giao hàng chặng cuối chiếm tới 55% tổng chi phí giao hàng, phần lớn là do địa chỉ đường phố và mã bưu điện hướng dẫn người lái xe giao hàng đến một con phố hoặc khu vực rộng lớn, nhưng thường không đến đúng cửa các địa chỉ mà đơn hàng cần được giao.
Trong bối cảnh đó, công nghệ mã hóa địa lý giúp xác định chính xác địa điểm giao hàng chặng cuối tại Vương quốc Anh
Công ty công nghệ mã hóa địa lý what3words và DHL Parcel UK đã bắt đầu cung cấp trường dữ liệu what3words khi thanh toán để cho phép người mua hàng chỉ định chính xác nơi họ muốn giao hàng.
Sau khi được nhập dữ liệu trong quy trình thanh toán trực tuyến, địa chỉ what3words sẽ được chuyển liền mạch tới DHL Parcel UK để người chuyển phát của họ có thể tìm và điều hướng đến các điểm giao hàng một cách dễ dàng, bất kể địa chỉ đó có khó tìm đến đâu. Công nghệ what3words chia các không gian địa lý thành một mạng lưới ô vuông có kích thước 3 x 3m và cung cấp cho mỗi ô vuông một tổ hợp duy nhất của ba từ: một địa chỉ “what3words”. Phần mềm được thiết kế để dễ dàng tìm kiếm, chia sẻ và điều hướng đến các vị trí chính xác ở mọi nơi trên thế giới. Khách hàng của DHL có thể khám phá địa chỉ what3words của họ thông qua ứng dụng what3words miễn phí – có sẵn cho các hệ điều hành iOS và Android – hoặc bản đồ trực tuyến what3words.
Bằng cách sử dụng địa chỉ what3words, các tài xế của DHL có thể tìm thấy các địa điểm giao hàng ngay lần thử đầu tiên để các tuyến đường có thể được tối ưu hóa tốt hơn, giúp DHL loại bỏ sự thiếu hiệu quả tạo ra lượng khí thải dư thừa ở dặm cuối cùng.
DHL Parcel UK lần đầu tiên triển khai công nghệ định vị what3words cho ứng dụng bưu kiện tại Vương quốc Anh vào năm 2022. Theo các khảo sát, đánh giá thị trường ban đầu, một phần tư người dân ở Vương quốc Anh nhận thấy rằng địa chỉ bưu điện đầy đủ của họ không hướng mọi người, giao hàng hoặc dịch vụ chính xác đến cửa của địa điểm họ chỉ định. Các công ty chỉ ra tên đường trùng lặp của Vương quốc Anh, khu vực mã bưu điện rộng và sự chậm trễ trong đăng ký địa chỉ xây dựng mới. Với hệ thống địa chỉ của what3words, DHL hy vọng các tài xế của mình sẽ tìm thấy các địa điểm giao hàng dễ dàng hơn ngay lần thử đầu tiên, vì vậy, các tuyến đường cuối cùng có thể được tối ưu hóa tốt hơn về hiệu quả và lượng khí thải.
Theo Peter Fuller, Giám đốc điều hành của DHL Parcel UK, giai đoạn hợp tác mới nhất với what3words thực sự giúp tăng lợi ích cho nhiều khách hàng và người tiêu dùng, giúp người mua hàng chỉ định địa điểm giao hàng chính xác của họ tại điểm thanh toán và giúp các nhà bán lẻ tự tin hơn rằng hàng hóa của họ sẽ được nhận đúng hạn mà không gặp rắc rối.
Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, số tháng 2/2023)
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, DỮ LIỆU VÀ XU HƯỚNG MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, VUI LÒNG THAM KHẢO TÀI LIỆU