Bãi đỗ xe tự động: không thể thiếu trong logistics đô thị (urban logistics)
27/08/2018 09:37
Tại các nước trên thế giới, đặc biệt là tại các thành phố đông dân, có mật độ giao thông và số lượng xe hơi lớn, các hệ thống bãi đỗ xe tự động để tiết kiệm diện tích đã là một phần không thể thiếu trong logistics đô thị (urban logistics hay city logistics.
Với tốc độ đô thị hóa cao, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, đặc biệt ở các thành phố lớn, nhu cầu đối với các bãi đỗ xe tiết kiệm diện tích và thời gian cũng xuất hiện tại Việt Nam. Thật vậy, theo số liệu của công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Châu Á Solidiance tronog nghiên cứu về thị trường ôtô dưới 9 chỗ tại Việt Nam, giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là quốc gia có ngành ôtô tăng trưởng nhanh nhất khối ASEAN. Tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 38%. Nếu tính riêng quãng 2015-2016, Việt Nam đạt tăng trưởng 36%, trong khi Indonesia chỉ tăng nhẹ 5%, Thái Lan giảm 4% và Malaysia giảm 13%.
Trong giai đoạn 2017-2020, thị trường ôtô con tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 13%. Tổng lượng ôtô bán ra dự kiến chạm mức 225.000 xe vào năm 2020. hầu hết lượng ôtô bán ra ở Việt Nam tập trung ở các đô thị loại 1 nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM là nơi tập trung đến 17% dân số cả nước và chiếm khoảng 45% tổng số xe đăng ký mới hàng năm. Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ôtô là 33 xe/1.000 dân.
Điều này dẫn đến hậu quả tất yếu cơ sở hạ tầng giao thông sẽ không phát triển kịp. Dễ thấy nhất là tình trạng thiếu bãi đỗ xe hơi ngày càng nghiêm trọng tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Để giải quyết tình trạng này, hàng loạt sáng kiến về hệ thống bãi đỗ xe thông minh đã được các công ty trên thế giới phát triển với rất dạng khác nhau như: Hệ thống bãi đỗ xe tự động từng tầng di chuyển độc lập (Rollpark System), hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình (Puzzle Parking), hệ thống tháp đỗ xe cao tầng và hệ thống bãi đỗ xe quay vòng đứng.
Mô hình bãi đỗ xe cao tầng
Gần đây, một đại lý bán xe hơi tại Singapore có tên Autobahn Motors (ABM) đã chính thức khai trương hệ thống máy bán hàng tự động dùng để bán siêu xe, xe sang có quy mô và kích thước lớn nhất thế giới.
Trong đó, hệ thống đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) là một hệ thống bãi đỗ xe tự động được thiết kế đơn giản rất thuận tiện trong quá trình lắp đặt cũng như chi phí bỏ ra phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau. Có thể nói bãi đỗ xe dạng xếp hình được đánh giá là một trong những giải pháp đỗ xe phù hợp nhất đối với các thành phố lớn có lượng xe đang trở nên quá tải tại Việt Nam.
Hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) thường thiết kế phổ biến kiểu 2 tầng (10-12 xe) hay 3 tầng (12-20 xe) tuỳ theo số lượng xe mà khu vực đó sử dụng. Bãi đỗ xe 2 tầng kiểu xếp hình rất phù hợp với các cơ quan có lượng xe ô tô của nhân viên cũng như khi có khách hàng thường dao động từ 10-12 xe, hoặc cũng có thể thiết kế cho một khu tập thể nhỏ…Bãi đỗ xe 3 tầng kiểu xếp hình cho không gian rộng hơn. Ngoài ra, bãi đỗ xe kiểu xếp hình cũng có thể bố trí có mái che để bảo vệ xe khỏi tác động của môi trường (nắng, mưa..).
Nguyên lý hoạt động, của hệ thống bãi đỗ xe tự động gồm 3 bước. Đầu tiên, khi xe đi vào khu gửi xe người lái xe cho xe vào vị trí trống (vị trí pallet). Tiếp theo, bước hai người lái xe ra khỏi xe khu vực màn hình TOUCH để xác nhận gửi xe. Sau khi xác nhận gửi xe trên màn hình thì hệ thống cảm biến quét để đảm bảo người lái xe đã đứng bên ngoài vị trí pallet hoạt động.
Trường hợp cảm biến phát hiện có người đứng trong phạm vị pallet hoạt động thì đèn báo, còi báo sẽ hoạt động và pallet sẽ không hoạt động cho tới khi người ra vị trí an toàn. Bước thứ ba, hệ thống Pallet sẽ nâng kết hợp di chuyển ngang để đưa xe vào vị trí còn trống trong hệ thống. Toàn bộ các vị trí tại tầng 1 đều có thể nhận xe và trả xe nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc và thời gian gửi-trả xe nhanh. Hệ thống bãi đỗ xe kiểu xếp hình được thiết kế gồm các Block riêng biệt rất linh hoạt trong quá trình lắp đặt cũng như tháo dời di chuyển vị trí khác. Tốc độ lấy xe cho mỗi lần là khoảng 1-2 phút.
Ngoài ra, hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình này được thiết kế tối ưu với các tầng dưới của Block được ưu tiên chứa các xe bán tải, SUV có trọng lượng lớn. Trường hợp mất điện đột ngột, hệ thống bãi đỗ xe tự động này vẫn đảm bảo an toàn khi khi các pallet phải di chuyển đến vị trí đỗ di chuyển vì mỗi vị trí được thiết kế hệ thông chốt hãm chống rơi và chống rung lắc. Trường hợp xảy ra kẹt trong quá trình vận hành hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) này có chế độ dừng khẩn cấp với chốt an toàn.
Với tốc độ đô thị hóa cao, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, đặc biệt ở các thành phố lớn, nhu cầu đối với các bãi đỗ xe tiết kiệm diện tích và thời gian cũng xuất hiện tại Việt Nam. Thật vậy, theo số liệu của công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Châu Á Solidiance tronog nghiên cứu về thị trường ôtô dưới 9 chỗ tại Việt Nam, giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là quốc gia có ngành ôtô tăng trưởng nhanh nhất khối ASEAN. Tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 38%. Nếu tính riêng quãng 2015-2016, Việt Nam đạt tăng trưởng 36%, trong khi Indonesia chỉ tăng nhẹ 5%, Thái Lan giảm 4% và Malaysia giảm 13%.
Trong giai đoạn 2017-2020, thị trường ôtô con tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 13%. Tổng lượng ôtô bán ra dự kiến chạm mức 225.000 xe vào năm 2020. hầu hết lượng ôtô bán ra ở Việt Nam tập trung ở các đô thị loại 1 nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM là nơi tập trung đến 17% dân số cả nước và chiếm khoảng 45% tổng số xe đăng ký mới hàng năm. Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ôtô là 33 xe/1.000 dân.
Điều này dẫn đến hậu quả tất yếu cơ sở hạ tầng giao thông sẽ không phát triển kịp. Dễ thấy nhất là tình trạng thiếu bãi đỗ xe hơi ngày càng nghiêm trọng tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Để giải quyết tình trạng này, hàng loạt sáng kiến về hệ thống bãi đỗ xe thông minh đã được các công ty trên thế giới phát triển với rất dạng khác nhau như: Hệ thống bãi đỗ xe tự động từng tầng di chuyển độc lập (Rollpark System), hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình (Puzzle Parking), hệ thống tháp đỗ xe cao tầng và hệ thống bãi đỗ xe quay vòng đứng.
Mô hình bãi đỗ xe cao tầng
Gần đây, một đại lý bán xe hơi tại Singapore có tên Autobahn Motors (ABM) đã chính thức khai trương hệ thống máy bán hàng tự động dùng để bán siêu xe, xe sang có quy mô và kích thước lớn nhất thế giới.
Trong đó, hệ thống đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) là một hệ thống bãi đỗ xe tự động được thiết kế đơn giản rất thuận tiện trong quá trình lắp đặt cũng như chi phí bỏ ra phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau. Có thể nói bãi đỗ xe dạng xếp hình được đánh giá là một trong những giải pháp đỗ xe phù hợp nhất đối với các thành phố lớn có lượng xe đang trở nên quá tải tại Việt Nam.
Hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) thường thiết kế phổ biến kiểu 2 tầng (10-12 xe) hay 3 tầng (12-20 xe) tuỳ theo số lượng xe mà khu vực đó sử dụng. Bãi đỗ xe 2 tầng kiểu xếp hình rất phù hợp với các cơ quan có lượng xe ô tô của nhân viên cũng như khi có khách hàng thường dao động từ 10-12 xe, hoặc cũng có thể thiết kế cho một khu tập thể nhỏ…Bãi đỗ xe 3 tầng kiểu xếp hình cho không gian rộng hơn. Ngoài ra, bãi đỗ xe kiểu xếp hình cũng có thể bố trí có mái che để bảo vệ xe khỏi tác động của môi trường (nắng, mưa..).
Nguyên lý hoạt động, của hệ thống bãi đỗ xe tự động gồm 3 bước. Đầu tiên, khi xe đi vào khu gửi xe người lái xe cho xe vào vị trí trống (vị trí pallet). Tiếp theo, bước hai người lái xe ra khỏi xe khu vực màn hình TOUCH để xác nhận gửi xe. Sau khi xác nhận gửi xe trên màn hình thì hệ thống cảm biến quét để đảm bảo người lái xe đã đứng bên ngoài vị trí pallet hoạt động.
Trường hợp cảm biến phát hiện có người đứng trong phạm vị pallet hoạt động thì đèn báo, còi báo sẽ hoạt động và pallet sẽ không hoạt động cho tới khi người ra vị trí an toàn. Bước thứ ba, hệ thống Pallet sẽ nâng kết hợp di chuyển ngang để đưa xe vào vị trí còn trống trong hệ thống. Toàn bộ các vị trí tại tầng 1 đều có thể nhận xe và trả xe nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc và thời gian gửi-trả xe nhanh. Hệ thống bãi đỗ xe kiểu xếp hình được thiết kế gồm các Block riêng biệt rất linh hoạt trong quá trình lắp đặt cũng như tháo dời di chuyển vị trí khác. Tốc độ lấy xe cho mỗi lần là khoảng 1-2 phút.
Ngoài ra, hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình này được thiết kế tối ưu với các tầng dưới của Block được ưu tiên chứa các xe bán tải, SUV có trọng lượng lớn. Trường hợp mất điện đột ngột, hệ thống bãi đỗ xe tự động này vẫn đảm bảo an toàn khi khi các pallet phải di chuyển đến vị trí đỗ di chuyển vì mỗi vị trí được thiết kế hệ thông chốt hãm chống rơi và chống rung lắc. Trường hợp xảy ra kẹt trong quá trình vận hành hệ thống bãi đỗ xe tự động kiểu xếp hình (Puzzle Parking) này có chế độ dừng khẩn cấp với chốt an toàn.
VITIC tổng hợp