Các công nghệ phòng ngừa lái xe say rượu gây tai nạn
06/05/2019 10:35
Trước tình trạng lái xe say rượu gây tai nạn, ngoài những biện pháp tuyên truyền, răn đe, các công nghệ cũng được phát triển và áp dụng để hạn chế tình trạng này.
Mỹ là quốc gia sở hữu nhiều phát kiến và biện pháp mang tính công nghệ nhất để đẩy lùi tình trạng say rượu lái xe gây tai nạn. Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch, tai nạn Mỹ, mỗi ngày có khoảng 30 người tại Mỹ tử vong vì TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia.

Một trong những dự án công nghệ giao thông được quan tâm nhiều nhất ở Mỹ, đó chính là phát triển xe tự lái. Những công ty công nghệ lớn như Tesla, Google, Apple và cả những thương hiệu ô tô tên tuổi đều “tranh nhau” quảng bá công nghệ xe tự lái. Tầm nhìn khả quan để triển khai xe tự lái sẽ bắt đầu sau năm 2020 đến 2050 là hoàn thiện gần như tối ưu. Xe tự lái được kỳ vọng không chỉ đem tới một hệ thống giao thông văn minh, trật tự mà còn giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Các phương tiện tự hành trên đường giao tiếp với nhau thông qua mạng internet, định vị và các công nghệ kết nối thông minh. Điều này có nghĩa con người sẽ dần bị gạt bỏ khỏi vị trí cầm vô-lăng, và như vậy vấn nạn say rượu lái xe cũng được giải quyết.
Để chống mất tập trung khi lái xe (ngủ gật, say rượu), trên thị trường dần xuất hiện những sản phẩm như mắt kính chống buồn ngủ, camera cảnh báo tài xế, nhẫn báo thức...v.v, giá tiền chỉ từ vài trăm USD cho tới hơn ngàn USD Hay cao cấp hơn, nhiều hãng xe như Mercedes-Benz, Volvo, Hyundai, Ford...đưa vào dòng xe mới công nghệ chống buồn ngủ, hỗ trợ đánh lái tự động và phanh khẩn cấp. Các thiết bị này sử dụng các cảm biến đo nhịp tim, camera phân tích vị trí và chuyển động của đầu và mắt để tạo ra dữ liệu cho robot AI phân tích..., giúp can thiệp sớm vào hệ thống phanh, ga, thậm chí cả tự động đánh lái hay tạo ra các nhắc nhở dành cho người lái khi nhận thấy sự thiếu tập trung.
Tại Mỹ, một biện pháp công nghệ đang được áp dụng ở một số bang nhằm tạo ra áp chế quản lý người vi phạm uống rượu lái xe. Người vi phạm bắt buộc phải lắp đặt một thiết bị kiểm soát nồng độ cồn tích hợp vào bảng điều khiển của xe (Ignition Interlock Device – IID) với chi phí khoảng 730-2.800 USD. Thiết bị bắt buộc người điều khiển mô tô và ô tô phải thổi hơi để phân tích, nếu dưới mức nồng độ cồn cho phép thì mới có thể khởi động xe. Chưa kể, người vi phạm phải mang thiết bị tới cơ quan cảnh sát để kiểm tra định kỳ hàng tháng và đều mất phí. Hình thức này áp dụng từ 5 tháng tới 48 tháng tùy vào mức độ vi phạm.
VITIC tổng hợp
Mỹ là quốc gia sở hữu nhiều phát kiến và biện pháp mang tính công nghệ nhất để đẩy lùi tình trạng say rượu lái xe gây tai nạn. Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch, tai nạn Mỹ, mỗi ngày có khoảng 30 người tại Mỹ tử vong vì TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia.

Một trong những dự án công nghệ giao thông được quan tâm nhiều nhất ở Mỹ, đó chính là phát triển xe tự lái. Những công ty công nghệ lớn như Tesla, Google, Apple và cả những thương hiệu ô tô tên tuổi đều “tranh nhau” quảng bá công nghệ xe tự lái. Tầm nhìn khả quan để triển khai xe tự lái sẽ bắt đầu sau năm 2020 đến 2050 là hoàn thiện gần như tối ưu. Xe tự lái được kỳ vọng không chỉ đem tới một hệ thống giao thông văn minh, trật tự mà còn giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Các phương tiện tự hành trên đường giao tiếp với nhau thông qua mạng internet, định vị và các công nghệ kết nối thông minh. Điều này có nghĩa con người sẽ dần bị gạt bỏ khỏi vị trí cầm vô-lăng, và như vậy vấn nạn say rượu lái xe cũng được giải quyết.
Để chống mất tập trung khi lái xe (ngủ gật, say rượu), trên thị trường dần xuất hiện những sản phẩm như mắt kính chống buồn ngủ, camera cảnh báo tài xế, nhẫn báo thức...v.v, giá tiền chỉ từ vài trăm USD cho tới hơn ngàn USD Hay cao cấp hơn, nhiều hãng xe như Mercedes-Benz, Volvo, Hyundai, Ford...đưa vào dòng xe mới công nghệ chống buồn ngủ, hỗ trợ đánh lái tự động và phanh khẩn cấp. Các thiết bị này sử dụng các cảm biến đo nhịp tim, camera phân tích vị trí và chuyển động của đầu và mắt để tạo ra dữ liệu cho robot AI phân tích..., giúp can thiệp sớm vào hệ thống phanh, ga, thậm chí cả tự động đánh lái hay tạo ra các nhắc nhở dành cho người lái khi nhận thấy sự thiếu tập trung.
Tại Mỹ, một biện pháp công nghệ đang được áp dụng ở một số bang nhằm tạo ra áp chế quản lý người vi phạm uống rượu lái xe. Người vi phạm bắt buộc phải lắp đặt một thiết bị kiểm soát nồng độ cồn tích hợp vào bảng điều khiển của xe (Ignition Interlock Device – IID) với chi phí khoảng 730-2.800 USD. Thiết bị bắt buộc người điều khiển mô tô và ô tô phải thổi hơi để phân tích, nếu dưới mức nồng độ cồn cho phép thì mới có thể khởi động xe. Chưa kể, người vi phạm phải mang thiết bị tới cơ quan cảnh sát để kiểm tra định kỳ hàng tháng và đều mất phí. Hình thức này áp dụng từ 5 tháng tới 48 tháng tùy vào mức độ vi phạm.
VITIC tổng hợp
• Hiệp hội vận chuyển container kỹ thuật số nâng cấp các ứng dụng và công bố Chương trình Đối tác DCSA+ kết nối các bên (29/03/2025)
• Cathay Cargo là hãng hàng không đầu tiên áp dụng giao thức dữ liệu ONE Record của IATA (03/03/2025)
• Trung Quốc đã xây dựng hơn 30.000 nhà xưởng thông minh (25/02/2025)
• Bứt phá về công nghệ, Trung Quốc phát triển tàu container thông minh tại vùng nước sâu (25/02/2025)
• Công nghệ đóng gói thông minh tăng thời gian bảo quản sản phẩm tươi và giảm chất thải (19/02/2025)
• Giải pháp công nghệ tích hợp để quản lý chuỗi cung ứng và logistics của Seldat nhận giải thưởng Sao khuê (24/04/2019)
• Telephone check in: Việt Nam lần đầu có dịch vụ làm thủ tục hàng không qua điện thoại (24/04/2019)
• Trung Quốc sở hữu nhiều bằng sáng chế blockchain nhất thế giới (22/04/2019)
• TP.HCM: Ứng dụng công nghệ quản lý đỗ xe (22/04/2019)
• FPT hợp tác với Grab nghiên cứu giao thông thông minh (05/04/2019)
Liên kết