Trung Quốc: Thị trường e-hailing tăng trưởng mạnh
24/05/2018 11:21
Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường vận tải theo yêu cầu (on-demand transport) trong những năm qua, được thúc đẩy bởi tỷ lệ người tiêu dùng Trung Quốc áp dụng kỹ thuật số tăng nhanh chóng.
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Bain & Company trên gần 2.000 người tiêu dùng ở các đô thị Trung Quốc. Theo đó 60% số người được hỏi tăng tần suất di chuyển của họ trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016. Việc chia sẻ xe đạp (dùng chung) và ứng dụng đặt xe (gọi xe chở đến) từ điện thoại di động (sau đây gọi tắt là e-hailing) - là hai giải pháp di động phổ biến nhất. Trong khi phân khúc chia sẻ xe đạp đã được sử dụng bởi 73% số người trả lời, thì dịch vụ e-hailing đã được sử dụng bởi 62% số người trả lời.
Nhiều lựa chọn cho dịch vụ e-hailing tại Trung Quốc
Một nghiên cứu ở Đức và Hoa Kỳ của Bain cho thấy chỉ có 29% người Đức đã sử dụng e-hailing và chỉ 9% sử dụng ứng dụng chia sẻ xe đạp; các tỷ lệ này tại Mỹ lần lượt là 23% và 8%.
Trong năm 2016, thị trường e-hailing của Trung Quốc tăng lên khoảng 23 tỷ đô la Mỹ, nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới. Thị trường dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi khoản đầu tư 50 tỷ đô la trong ngành từ năm 2014 đến năm 2017.
Một nhân tố khác thúc đẩy các dịch vụ này tại Trung Quốc là thanh toán điện tử được áp dụng phổ biến hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu trả tiền bằng điện thoại di động một cách nghiêm túc vào năm 2014 và giá trị thanh toán di động được thực hiện tại Trung Quốc cao hơn 60 lần so với ở Mỹ.
Theo báo cáo, người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng thử các lựa chọn từ ứng dụng di động mới là một yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ cũng như logistics thế hệ mới tại nước này.
Nguồn: VITIC biên dịch từ Tân Hoa xã
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Bain & Company trên gần 2.000 người tiêu dùng ở các đô thị Trung Quốc. Theo đó 60% số người được hỏi tăng tần suất di chuyển của họ trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016. Việc chia sẻ xe đạp (dùng chung) và ứng dụng đặt xe (gọi xe chở đến) từ điện thoại di động (sau đây gọi tắt là e-hailing) - là hai giải pháp di động phổ biến nhất. Trong khi phân khúc chia sẻ xe đạp đã được sử dụng bởi 73% số người trả lời, thì dịch vụ e-hailing đã được sử dụng bởi 62% số người trả lời.
Nhiều lựa chọn cho dịch vụ e-hailing tại Trung Quốc
Một nghiên cứu ở Đức và Hoa Kỳ của Bain cho thấy chỉ có 29% người Đức đã sử dụng e-hailing và chỉ 9% sử dụng ứng dụng chia sẻ xe đạp; các tỷ lệ này tại Mỹ lần lượt là 23% và 8%.
Trong năm 2016, thị trường e-hailing của Trung Quốc tăng lên khoảng 23 tỷ đô la Mỹ, nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới. Thị trường dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi khoản đầu tư 50 tỷ đô la trong ngành từ năm 2014 đến năm 2017.
Một nhân tố khác thúc đẩy các dịch vụ này tại Trung Quốc là thanh toán điện tử được áp dụng phổ biến hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu trả tiền bằng điện thoại di động một cách nghiêm túc vào năm 2014 và giá trị thanh toán di động được thực hiện tại Trung Quốc cao hơn 60 lần so với ở Mỹ.
Theo báo cáo, người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng thử các lựa chọn từ ứng dụng di động mới là một yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ cũng như logistics thế hệ mới tại nước này.
Nguồn: VITIC biên dịch từ Tân Hoa xã