Đột phá về hạ tầng logistics: Kinh tế Quảng Ninh tăng tốc
10/10/2019 18:21
Tam giác vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đã là động lực tăng trưởng của cả khu vực miền Bắc Việt Nam. Mỗi vùng có những thế mạnh riêng, trong đó thế mạnh của Quảng Ninh là lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là khai thác, chế biến và xuất khẩu than. Tuy vậy, trước đây Quảng Ninh gặp khó khăn so với các địa phương còn lại, phần vì khoảng cách xa xôi, phần vì cơ sở hạ tầng còn lạc hậu.
Khoảng 5 năm trở lại đây, “gió đã đổi chiều”. Quảng Ninh vươn lên như một ngôi sao sáng của khu vực phía Bắc và cả nước, biến tam giác động lực tăng trưởng của miền Bắc trở thành “tam giác đều”.
Mấy năm gần đây, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước và đạt trên 10% mỗi năm. Năm 2018, tăng trưởng GRDP Quảng Ninh đạt kỷ lục 11,1%, cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11,6%.
Không chỉ tăng trưởng về lượng mà chất lượng tăng trưởng của tỉnh cũng thay đổi đáng kể. Năng lực cạnh tranh, nhờ những cải cách mang tính đột phá nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nên 2 năm liên tiếp, Quảng Ninh đã giữ ngôi vị quán quân về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI.
Năm 2018, Quảng Ninh đưa vào hoạt động một loạt công trình hạ tầng nghìn tỷ, gồm: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Cả ba công trình trọng điểm này đều do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng.
Năm nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được thi công. Cũng vẫn Sun Group là Tập đoàn cùng với Quảng Ninh tạo nên tuyến giao thông liền mạch, giảm đáng kể thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đi thành phố biên giới Móng Cái, mang tới tiềm năng lớn về phát triển kinh tế cho toàn vùng.
Dám mạnh tay xây sân bay tư nhân và hoàn thành chỉ trong hai năm, đi trước cả nước trong việc xây dựng một Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, không ngần ngại xã hội hóa, thuyết phục các nhà đầu tư lớn vào cuộc, để tạo nên những cao tốc đẹp như mơ, có lẽ, trên cả nước, Quảng Ninh đang là tỉnh đi đầu. Và như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, trong lễ khai trương sân bay Vân Đồn, thì “không phải địa phương nào cũng làm được việc này”.
Năm qua, Quảng Ninh đã đón 12,2 triệu lượt du khách, trong đó 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Riêng 8 tháng đầu năm nay, khách du lịch đã đạt 10,5 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm đạt 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Những con số biết nói trên đã cho thấy hướng đi đúng đắn của Quảng Ninh khi chọn lựa chuyển hướng kinh tế “từ nâu sang xanh”. Nghĩ đến Quảng Ninh bây giờ, du khách không còn mặc định trong đầu một màu đen của than nữa.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020, đạt 15 - 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Ngành du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
VITIC tổng hợp
Khoảng 5 năm trở lại đây, “gió đã đổi chiều”. Quảng Ninh vươn lên như một ngôi sao sáng của khu vực phía Bắc và cả nước, biến tam giác động lực tăng trưởng của miền Bắc trở thành “tam giác đều”.
Mấy năm gần đây, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước và đạt trên 10% mỗi năm. Năm 2018, tăng trưởng GRDP Quảng Ninh đạt kỷ lục 11,1%, cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11,6%.
Không chỉ tăng trưởng về lượng mà chất lượng tăng trưởng của tỉnh cũng thay đổi đáng kể. Năng lực cạnh tranh, nhờ những cải cách mang tính đột phá nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nên 2 năm liên tiếp, Quảng Ninh đã giữ ngôi vị quán quân về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI.
Năm 2018, Quảng Ninh đưa vào hoạt động một loạt công trình hạ tầng nghìn tỷ, gồm: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Cả ba công trình trọng điểm này đều do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng.
Năm nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được thi công. Cũng vẫn Sun Group là Tập đoàn cùng với Quảng Ninh tạo nên tuyến giao thông liền mạch, giảm đáng kể thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đi thành phố biên giới Móng Cái, mang tới tiềm năng lớn về phát triển kinh tế cho toàn vùng.
Dám mạnh tay xây sân bay tư nhân và hoàn thành chỉ trong hai năm, đi trước cả nước trong việc xây dựng một Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, không ngần ngại xã hội hóa, thuyết phục các nhà đầu tư lớn vào cuộc, để tạo nên những cao tốc đẹp như mơ, có lẽ, trên cả nước, Quảng Ninh đang là tỉnh đi đầu. Và như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, trong lễ khai trương sân bay Vân Đồn, thì “không phải địa phương nào cũng làm được việc này”.
Năm qua, Quảng Ninh đã đón 12,2 triệu lượt du khách, trong đó 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Riêng 8 tháng đầu năm nay, khách du lịch đã đạt 10,5 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm đạt 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Những con số biết nói trên đã cho thấy hướng đi đúng đắn của Quảng Ninh khi chọn lựa chuyển hướng kinh tế “từ nâu sang xanh”. Nghĩ đến Quảng Ninh bây giờ, du khách không còn mặc định trong đầu một màu đen của than nữa.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020, đạt 15 - 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Ngành du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
VITIC tổng hợp